ENERGIA -Bản sao của IDE Arduino

I. ENERGIA LÀ GÌ?

Energia là một nền tảng điện tử mã nguồn mở được tạo bởi Robert Wessels năm 2012 với mục tiêu đưa các sản phẩm của Texas Instruments MSP430 LaunchPad dựa trên thiết kế của Arduino.  Energia IDE là nền tảng được hỗ trợ trên các hệ điều hành Mac, Windows và Linux. Energia sử dụng  mspgcc  biên dịch bởi  Peter Bigot  và được dựa trên cơ sở của Arduino. Energia bao gồm một môi trường phát triển tích hợp (IDE) . Cộng đồng Energia cũng khá lớn mạnh. Ngoài việc giá thành của các kit của nó rẻ hơn so với Arduino (so sánh với hàng chính hãng nhé). Hãng TI còn cung cấp miễn phí các kit cho học sinh, sinh viên để nghiên cứu.

Energia là IDE hỗ trợ các dòng sản phẩm  MSP430MSP432TM4CC2000, và CC3200 LaunchPad. Việc viết code và nạp cho kit Launchpad hoàn toàn tương tự như Arduino. Thậm chí ngay cả đến library và các example cũng giống như Arduino (Chỉ khác về phần cốt lõi, điều mà các bạn không cần quan tâm)

Thực tế  dòng VĐK MSP430 ra đời sau AVR hay PIC,nên nó có các đặc điểm tiên tiến hơn những người tiền nhiệm như tốc độ tính toán nhanh hơn(max 25MIPS),tiết kiệm điện hơn hẳn(dùng cho các ứng dụng dùng pin),nhiều module giao tiếp hơn,phần cứng mềm dẻo hơn,giá/tính năng thấp,thay đổi xung clock bằng phần mềm được,các chế độ ngủ ổn định....

MSP430 là dòng vi điều khiển của Texas Instrument (TI),16 bit, kiến trúc RISC được thiết kế đặc biệt cho siêu năng lượng thấp.Sử dụng nguồn thấp 1.8V-3.6V, tích hợp nhiều ngoại vi thông minh, dễ sử dụng, chi phí thấp .

Bạn có thể tìm hiểu thêm về MSP430 tại www.ti.com/msp430.

đây là hình ảnh thực tế của 1 kit launchpad và 1 kit Arduino

Khi mua 1 kit Launchpad thậm chí bạn còn được tặng kèm thêm 1 con vi điều khiển để phòng trường hợp hỏng hóc có thể cắm vào thay thế luôn

Dưới đây là sơ đồ các chân trên kit MSP430 G2452 Launchpad. Mọi thứ đều khá quen thuộc

II. ỨNG DỤNG GÌ VỚI ARDUINO?

Như mình đã nói, Energia là trình biên dịch được phát triển trên cơ sở của trình biên dịch tích hợp Arduino, cộng đồng của Energia cũng khá lớn mạnh và việc viết code cho energia không khác gì nhiều so với arduino. Tuy nhiên bạn lại không thể dùng Energia để nạp cho Arduino và ngược lại. Nhưng các bạn có thể có thêm 1 địa chỉ để tìm kiếm sự trợ giúp trên cộng đồng quốc tế rộng lớn. Thêm vào đó, giá thành của 1 con vi điều khiển MSP tương đối rẻ, rẻ hơn so với arduino. vì vậy trong 1 số dự án sử dụng đến nhiều arduino, các bạn có thể sử dụng thay thế 1 số con MSP430(chỉ riêng vi điều khiển thôi nhé) để giảm chi phí (tất nhiên là không lớn)  Ví dụ như dùng arduino giao tiếp với msp430 qua bluetooth..v.v..

Dưới đây là 1 dự án mình sử dụng arduino uno giao tiếp với msp430g2553 Launchpad qua module DRF7020D20

 

III. LỜI KẾT

Bài viết chỉ nhằm mục đích giới thiệu tới các bạn 1 dòng vi điều khiển (Tuy không mới với nhiều người) nhưng cũng là 1 sự lựa chọn cho những ai ham tìm hiểu mày mò những điều mới lạ. Chúc các bạn thành công!

P/S: Xém quên mất, các bạn có thể down phiên bản mới nhất của IDE Energia tại địa chỉ  http://energia.nu/ nhé winklaughyes

lên
20 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

LCD Graphic 128x64 dòng KS0108 VÀ ST7920 - Viết, vẽ và làm mọi thứ với LCD

Graphic LCD (gọi tắt là GLCD) loại chấm không màu là các loại màn hình tinh thể lỏng nhỏ dùng để hiển thị chữ, số hoặc hình ảnh. Khác với Text LCD, GLCD không được chia thành các ô để hiển thị các mã ASCII vì GLCD không có bộ nhớ CGRAM (Character Generation RAM). GLCD 128x64 có 128 cột và 64 hàng tương ứng có 128x64=8192 chấm (dot). Mỗi chấm tương ứng với 1 bit dữ liệu, và như thế cần 8192 bits hay 1024 bytes RAM để chứa dữ liệu hiển thị đầy mỗi 128x64 GLCD. Tùy theo loại chip điều khiển, nguyên lý hoạt động của GLCD có thể khác nhau, trong bài này tôi giới thiệu loại GLCD được điều khiển bởi chip KS0108 của Samsung, có thể nói GLCD với KS0108 là phổ biến nhất trong các loại GLCD loại này (chấm, không màu). Hình 1 là hình ảnh thật của 1 GLCD 128x64 điều khiển bởi KS0108.

lên
26 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Điều khiển desktop (máy tính) từ xa bằng hồng ngoại - Dễ như trở bàn tay

Điều khiển máy tính bằng hồng ngoại là dự án mình đã hoàn thành cách đây 1 năm dựa trên ý tưởng "Đang nằm trên giường muốn cầm điều khiển tivi để bật, tắt, next, preview bài hát, cũng như là điều khiển chuột máy tính mà không muốn lết đến bên máy tính để làm điều tương tự bằng chuột". Nếu xét 1 cách rộng hơn, dự án này gần như là chế 1 con chuột không dây. Bài viết này mình xin giới thiệu 1 phần của dự án, phần cơ bản nhất để các bạn có thể tham khảo và phát triển thêm theo ý tưởng của mình.

lên
11 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.