Viết bài và đăng tải bài viết lên Arduino.vn

Trước hết, tinh thần của bạn rất đáng được hoan nghênh! Arduino.vnCộng đồng Arduino Việt Nam, và là một cộng đồng nên chúng tôi cần sự chia sẻ những kiến thức! Chia sẻ kiến thức của mình và học hỏi kiến thức của bạn bè chính là cách tốt nhất đưa ta tiếp cận đến với sự thành công.

Hãy đăng ký một tài khoản và bắt đầu với chúng tôi, hoặc nếu đã có một tài khoản, xin hãy đăng nhập.

Ở dưới có mục lục, nên các bạn đừng lo lắng, hãy cứ đọc từ đầu đến mục lục và nhảy mục nhé!

0. Vì sao bạn nên đăng bài chia sẻ trên Cộng đồng Arduino Việt Nam

Cộng đồng Arduino Việt Nam chính thức đi vào hoạt động vào tháng 5/2014 với rất nhiều tài liệu mở (hơn 500) đã được chia sẻ trong khoàng thời gian ấy đến nay. Các thành viên khi post bài và chia sẻ lên Cộng đồng Arduino Việt Nam từ ngày 24/2/2016 sẽ được nhận điểm cộng đồng. Đây là một thang đánh giá để giúp các bạn có một phương tiện cộng đồng để chia sẻ tới các công ty / doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực điện tử / cơ khí / IOT / lập trình nhúng,... Vì vậy, những chia sẻ của bạn không chỉ đơn thuần dừng lại ở những bài viết, mà nó còn giúp bạn tiếp cận một cộng đồng tự động hóa được nhiều người biết đến nhất.

Chia sẻ không chỉ đơn thuần là cho đi mà còn là sự quan tâm của bạn đến mọi người. Triết lý share & care! Chính sự chia sẻ của bạn làm nên tính cách của bạn heart.

Nếu bạn đang vội và không biết đăng bài ở đâu, xem ảnh dưới là biết ngay :)

1. Làm thế nào để một bài viết dễ dàng được chấp thuận

Hãy nhớ rằng chức năng gửi bài chỉ được sử dụng khi bạn muốn chia sẻ một điều gì đó cho cộng đồng, đừng sử dụng nó cho mục đích cá nhân hoặc tổ chức doanh nghiệp như: buôn bán, liên kết đến một trang bán hàng, giới thiệu những hoạt động có tính phí xuyên suốt hoạt động. Hiện Arduino.vn vẫn chưa hỗ trợ cho bạn đọc gửi câu hỏi hay mở thảo luận bằng chức năng gửi bài viết (Q&A) (sẽ có ở arduino.vn 3.0) . Do đó nếu bạn có những nhu cầu trên, hãy tìm đến khu vực comment nằm phía dưới những bài viết có liên quan đến chủ đề mà bạn quan tâm.

a. Đối với loại "Bài thông thường" hay "Bài thành quả"

Khi bạn nộp bài viết của mình lên Arduino.vn, bài viết của bạn sẽ được biên tập viên kiểm tra các thông tin, chính tả, đường dẫn,... sau đó biên tập viên sẽ gửi cho xuất bản viên xem một lần nữa và các xuất bản viên sẽ cho phép bài của bạn có được post lên hay không. Kết quả sẽ được thông báo qua hòm thư email của bạn! Các biên tập viên, xuất bản viên chính là các CTV trong cộng đồng.

Bài thông thường

Bài này là những bài chia sẻ thông thường, bạn muốn chia sẻ bất cứ điều gì, xin hãy dùng kiểu bài này

Bài thành quả

Được một bài viết thông thường hoặc thành quả truyền cảm hứng và hoàn thiện được một project hay. Xin hãy dùng loại bài này để chia sẻ đến mọi người, bạn nhé.

b. Đối với loại bài "Đáp án"

Khi bạn nộp bài đáp án của mình, bạn sẽ được một kiểm tra viên kiểm tra lỗi tính đúng đắn của thuật toán, video,... sau đó kiểm tra viên sẽ đánh dấu là "Chấp nhận đáp án" hoặc "Từ chối đáp án". Từ đó, bạn sẽ được được điểm hoặc phải xem lại đáp án của mình.

Bài đáp án

Để giải quyết một bài tập trong mục Bài tập, bạn sẽ dùng loại bài này!

Bypass

Ngoài ra, các thành viên trong BQT (Admin) cũng có thể trực tiếp duyệt đăng bài của bạn mà không cần thông qua quy trình trên!

c. Làm thế nào để làm bài viết của bạn đẹp hơn, giúp người đọc dễ theo dõi

Hãy cố gắng

  1. Tải các hình ảnh sử dụng trong bài viết lên hệ thống hình ảnh của Arduino.vn
  2. Nếu bạn cần trình bày sơ đồ mạch điện trong bài viết, chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng phần mềm Fritzing hoặc phần mềm khác tương đương. 
  3. Các tiêu đề của từng phần nên được phóng lớn, bôi đậm và đánh số. Chúng nhìn giống thế này: 1. Giới thiệu hay 1. Giới thiệu hoặc đơn giản hơn 1. Giới thiệu
  4. Sử dụng Codebender để upload những đoạn code phức tạp với quá nhiều dòng lệnh và dùng phần chèn code của hệ thống để chèn những đoạn chương trình hoặc những chương trình ngắn.
  5. Hạn chế việc dùng kích thước font với nút kích cỡ. .
  6. Dùng các phím căn giữa với hình ảnh, nếu không biết cách hãy xem menu bên phải nhé!

Đừng lo lắng

Nếu bài viết của bạn chưa được chấp nhận đăng tải hoặc bị xóa, hãy thử liên hệ với ai đó trong BQT hoặc xem lại nội quy viết bài như đã được đăng tải tại đầu mục này. Cố gắng chăm chút cần cho bài viết của mình, mọi người sẽ cảm kích bạn. Chúng tôi đánh giá cao những cây bút như vậy.

Hãy xem tiếp các chức năng viết bài để bạn không bị ngộp trong môi trường năng động nhé

2. Một số chức năng của CKEditor - trình soạn thảo được dùng tại Arduino.vn

2.1. Giao diện soạn thảo bài viết

Giao diện này được thiết kế khá giống Microsoft Word giúp người dùng dễ dàng làm quen.


 

2.2 Các chức năng nổi bật BẠN CẦN BIẾT

2.2.1 Chèn ảnh

Để chèn ảnh, các bạn bấm vào nút , cửa sổ Thuộc tính của ảnh sẽ hiện ra như sau:

Bạn có thể dán đường dẫn trực tiếp của hình ảnh vào mục URL hoặc kích chọn ô  để chọn ảnh và tải ảnh lên từ máy tính.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng chức năng này để chèn ảnh, vì hình ảnh sẽ được lưu giữ tại Arduino.vn nên sẽ không bao giờ bị mất hoặc bị xóa. Ngoài ra, điều này cũng cho phép bạn dễ dàng quản lí các hình ảnh của mình, và ban quản trị cũng dễ quản lí.

Cách căn giữa ảnh

Xem video này và làm theo bạn nhé

2.2.2 Chèn video

Để chèn video, các bạn bấm vào nút , cửa sổ "Thuộc tính iframe" hiện ra

Chèn video từ Youtube

Giả sử, bạn cần chèn vào bài viết một video trên Youtube có đường dẫn là https://www.youtube.com/watch?v=MN85elEYuyo thì bạn phải điền vào ô URL là https://www.youtube.com/embed/MN85elEYuyo. Lưu ý nhớ điền Chiều caoChiều rộng (tính bằng pixel). Khuyên dùng chiều rộng 560px, chiều cao 360px. Bấm nút  để xác nhận.

Chèn video từ Facebook

Nếu bạn muốn chèn vào bài viết một video trên Facebook thì bạn hãy tạo một tài khoản Youtube và upload như ở trên nhé heart.

Chèn video từ nguồn khác

Tương tự với cách chèn củ Facebook. devil

Trong bài viết của bạn, đoạn video vừa chèn sẽ có hình giống thế này

Tuy nhiên, ở dạng bài viết chính thức, nó sẽ như thế này.

2.2.3 Chèn Codebender

Để chèn codebender, các bạn bấm vào nút , cửa sổ "Thuộc tính iframe" hiện ra

Giả sử bạn cần chèn codebender tại địa chỉ https://codebender.cc/sketch:192217 thì tại phần URL các bạn nhập https://codebender.cc/embed/sketch:192217. Tức là ta thêm chữ "embed" vào giữa cc/ và sketch. Phần chiều rộng, các bạn nhập 100%chiều cao560px.

2.2.4 Các chức năng hỗ trợ soạn thảo khác

Khi viết bài, các chức năng chính sau đây thường được sử dụng

a. Undo, Redo, Find, Find and Replace

489_1231-1400738968-0--undo-find.jpg là những nút ở hàng đầu tiên. Chúng có nhiệm vụ khôi phục thao tác (Undo), làm lại thao tác (Redo), tìm kiếm (Find), sửa chữa (Replace) tương tự như trên Microsoft Word.

b. Bold, Italic, Underline, Strike, Lower, Upper

455_8121-1400738966-0--format.jpg là những nút ở hàng thứ hai, lần lượt có nhiệu vụ bôi đậmin nghiêng, gạch dướigạch giữa chữchỉ số dướichỉ số trên.

c. Font, Font size, Color, Background 

 là những nút nằm ở hàng thứ ba, lần lượt có nhiệm vụ đổi font, đổi cỡ chữ, đổi màu sắc, và đổi màu nềnCác bạn nên hạn chế phần Cỡ chữ để tạo menu nhé, muốn tạo menu các bạn xem ở dưới nhé.

d. Remove format

Bấm nút  để đưa định dạng của một đoạn văn bản về dạng chuẩn. Để sử dụng, bạn chỉ cần bôi đen đoạn văn bản cần phục hồi rồi rồi bấm vào nút . Ví dụ: "Tôi là bé bự " sẽ chuyển thành "Tôi là bé bự".

e. Chèn Code

Bấm nút  để chèn những đoạn code của bất kì ngôn ngữ nào. Ví dụ:

int led = 13;

// Đây là một dòng chú thích
void setup() 
{                
    pinMode(led, OUTPUT);   
    digitalWrite(led, HIGH);
}

void loop() 
{
}
f. Chèn Bảng

Bấm nút  để chèn bảng. Ví dụ. 

Ô số 1 Ô số 2
Ô số 3 Ô số 4

Bạn có thể chuột phải vào bảng và có một bảng lựa chọn rất nhiều chức năng dành cho bạn. Hãy khám phá!

g. Chèn trích dẫn (quote)

Bấm nút  để chèn một đoạn chú thích. Ví dụ:

Đây là một chú thích

h. Chèn liên kết (link)

Bấm nút  để chèn liên kết. Để sử dụng, bạn chỉ cần bôi đen đoạn văn bản cần chèn liên kết rồi bấm nút , cửa sổ Liên kết sẽ hiện ra:

Bạn dán liên kết vào ô URL rồi bấm nút  là xong. Đây là một liên kết

i. Đánh số thứ tự (tạo danh sách)

Bấm nút  để định dạng nhiều đoạn văn bản thành một danh sách. Ví dụ

  1. Phần tử 1
  2. Phần tử 2
  3. Phần thử 3
  • Mở bài
  • Thân bài
  • Kết bài
j. Chèn mặt cười (cảm xúc)

Bấm nút  mặt cười và dùng nhé các bạn. Thay vì dùng các ký tự như :v :3 :), chúng ta dùng mặt cười sẽ hiệu quả hơn trong việc nhấn mạnh.

3. Tạo menu

Một phần khá hay trong hệ thống đăng bài của Cộng đồng Arduino Việt Nam đó chính là việc tạo menu tự động. Để làm đươc việc này, tại mỗi đề mục, bạn sẽ đánh dấu chọn là Heading2, Heading 3, Heading 4, Heading 5 hoặc Heading 6. Riêng với Heading 5 hoặc 6 thì nó sẽ có kích thước khá nhỏ, lúc này bạn nên chỉnh Cỡ chữ lên 14.

Không dùng Heading 1 vì nó quá to

Một menu điển hình

Các bạn có thể xem tại bài viết Timer/Counter trên AVR/Arduino.

4. Cái kết có hậu

Nếu bạn có điều gì đó thú vị, đừng ngần ngại chia sẻ nó cho mọi người cùng biết ! 

>>> Tạo bài viết ngay <<<

5. Một số câu hỏi từ cộng đồng

a. Bài viết đã được xuất bản, có cập nhập được không?

Với các bài viết thuộc loại Thông thường và Thành quả sản phẩm các bạn hoàn toàn có thể cập nhập bài viết dẫu rằng bài viết đó đã được xuất bản. Bằng cách click vào nút "Tạo bản nháp mới" như trong hình.

Sau đó, bạn chỉnh sửa bài viết và chuyển trạng thái sang Nộp bài như lúc viết bài là được!

Với các bài viết thuộc loại Đáp án thì một khi đã được Chấp nhận đáp án thì bạn vẫn có thể sửa được nhưng bản đó chỉ có mình bạn thấy và không được chấm điểm. Nhưng nếu đáp án ấy bị gán "Từ chối đáp án" thì bạn có thể sửa được!

b. Up ảnh lên cộng đồng có dễ dàng hay không?

Cực kì đơn giản, bạn có thể kéo menu và xem cách upload ảnh. Ảnh của bạn sẽ được phân tải đến 3 server hình ảnh của Cộng đồng Arduino Việt Nam và sẽ được lưu trữ ở đó. Mỗi thành viên sẽ có 200 mb dung lượng úp ảnh. Các server hình ảnh đều đặt tên Hồng Kông vì vậy sẽ rất an toàn về mặt bản quyền. Tuy nhiên, tinh thần tự giác về bản quyền tác giả cũng được Cộng đồng Arduino Việt Nam quan tâm. Vì vậy, nếu các hình ảnh vi phạm pháp luật Việt Nam, vi phạm bản quyền bị tác giả yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh thì BQT sẽ tạm thời ngừng xuất bản các bài viết liên quan và thông báo đến tác giả bài viết đó!

c. Điểm cộng đồng là gì? Nó dùng để làm gì?

Đây là hệ thống đánh giá thành viên, một hệ thống dùng để tri ân đến các thành viên quan tâm và có tinh thần chia sẻ. Để biết thêm chi tiết, hãy tham khảo bài viết chi tiết viết về điểm cộng đồng.

d. Làm thế nào để làm đúng bài đáp án khi bị Từ chối đáp án?

Các kiểm tra viên - những người sẽ trực tiếp chấm bài của các bạn - sẽ không nói rõ các bạn sai ở điểm nào. Các bạn phải đọc kĩ lại yêu cầu và hoàn thiện đúng theo yêu cầu bài toán đã được đề ra. Sau đó nộp bài lại và đợi kiểm tra viên kiểm tra lại. Hãy luôn giữ một thái độ bình tĩnh và tìm câu trả lời chính xác. Hãy luôn ghi nhớ, hệ thống bài tập là nơi giúp bạn rèn luyện kỹ năng của mình, ngoài ra, nó còn là một địa điểm để bạn luyện khả năng viết lách và nêu lên cảm nghĩ của mình về chính đề bài. Các dự án ngoài thực tế luôn khó khăn và nan giải hơn những bài mà BQT đề ra, vì vậy, tinh thần tự chủ, bình tĩnh cần được phát huy một cách cật lực. Nói tóm lại, khi rơi vào tình trạng trên, bạn phải bình tĩnh, tự chủ, năng động tìm lỗi và khắc phục nó. Đó là cách mà những người đi trước đã trải nghiệm và cho ra những thành quả rất đáng tự hào. Hãy cố gắng!

e. Làm thế nào để xem bình luận mới nhất ở cột bên phải?

Để xem được bình luận ở cột bên phải, bạn click vào dòng chữ thời gian đăng bình luận như những vùng ở dưới.

Sau đó chờ từ 5 - 10s khi load vào là bạn sẽ được đưa đến bình luận ấy! Nhớ là tuyệt đối không kéo chuột lên xuống trong quá trình đó, vì đó chính là hành động hủy việc tự động kéo xuống mục bình luận!

lên
21 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Tự học Arduino

Các bài viết trong trang này đều đã được BQT cùng các bạn Cộng tác viên đánh giá và lựa chọn để cho các bạn trẻ kể cả mới bắt đầu hay đã có kinh nghiệm có thể dùng được. Hãy lưu giữ bài viết này như bản đồ hướng các bạn đến những điều hay ho trong Cộng đồng angel.

lên
599 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Bài 8: Dùng button (nút bấm) để điều khiển một đèn LED

Chúng ta đã tìm được cách để đọc được trạng thái của một button qua bài viết Bài 3: Xác định trạng thái của một nút nhấn (button) rồi, đúng không nào? Bây giờ, chúng ta sẽ dựa vào trạng thái của các button ấy để điều khiển các đèn LED. Thực chất, đây là một bài viết vô cùng đơn giản, bạn có thể bỏ qua nếu đã biết và xem bài tiếp theo!

 

lên
29 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Từ khóa: