Đọc toàn bộ giá trị của iNut - Cảm biến / Kiểm thử iNut - cảm biến - Xem thử iNut cảm biến có hoạt động không?

Mô tả dự án: 

Dù có làm gì đi chăng nữa, sau khi lập trình xong, ta phải kiểm thử! Không kiểm thử thì không nghiệm thu, mà không nghiệm thu thì dự án của bạn chưa hoàn thành. Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn kiểm thử iNut - Cảm biến từ webapp. Rất dễ dàng và tinh gọn thông qua máy tính luôn.

Chúng ta sẽ làm gì

Làm gì cũng vậy, phần mềm mà chưa qua giai đoạn kiểm thử thì không được gọi là phần mềm. Vậy kiểm thử phần cứng iNut - cảm biến khắc khe như thế nào? Chúng ta cùng xem qua trong bài viết này.

Bạn cần chuẩn bị những gì

Phần mềm

  • Trên điện thoại di động:
    • iNut - Công tắc wifi (các bạn search trong apple store hoặc google play từ khóa inut là ra). Tải về trên Apple Store, tải về ở Google Play.
  • Trên máy tính:

Phần cứng

Nào ta cùng kết nối các thiết bị iNut vào mạng Wifi

Đối với iNut - Cảm biến

Bạn sử dụng dây sạch Micro USB của Android hoặc xuống bước dưới nối dây như hình rồi thực hiện kết nối như video sau:

Cài đặt cho mạng (iNut_<con số>) (Password: inut12345)

Lắp mạch kiểm thử

#include <Wire.h>
#define N_SENSOR  8
float sensors[N_SENSOR];



//Cài đặt chương trình
void setup() {
  Serial.begin(9600);
  Wire.begin(10);

  //Đăng ký lệnh lắng nghe lệnh từ iNut - Cảm biến. iNut Cảm biến => Arduino
  Wire.onReceive(receiveEvent); 

  //Đăng ký lệnh khi iNut - Cảm biến yêu cầu gửi dữ liệu lại cho nó. Arduino => iNut Cảm biến
  Wire.onRequest(i2cRequestEvent);
  Serial.println("Hello world");
}


//Các biến lưu trữ lệnh khi nhận được lệnh từ iNut - Cảm biến
volatile char buffer[33];
volatile boolean receiveFlag = false;

//Khi nhận được lệnh từ iNut cảm biến thì lắng nghe
void receiveEvent(int howMany)
{
  Wire.readBytes((byte *)buffer, howMany);
  buffer[howMany] = 0;
  receiveFlag = true;
}

void i2cRequestEvent()
{
  //Buộc phải có nếu bạn muốn gửi dữ liệu
  char *data = (byte*)&sensors;
  Wire.write(data, sizeof(sensors));
  Serial.println(F("gui den inut - cam bien"));
}


void loop() {

  //rain sensor
  sensors[0] = millis() % 10000;
  sensors[1] = rand() % 10000;
  sensors[2] = rand() % 10000;
  sensors[3] = rand() % 10000;
  sensors[4] = rand() % 10000;
  sensors[5] = rand() % 10000;
  sensors[6] = rand() % 10000;
  sensors[7] = rand() % 10000;

  if (receiveFlag) { //khi có tín hiệu là đã nhận được lệnh
    
    String command = buffer; //chép lệnh vào biến String cho dễ xử lý
    
    
    Serial.print(command);// in ra lệnh
    Serial.print(' ');
    Serial.println(millis());//in ra thời gian theo millis tính từ lúc arduino chạy để debug
    

    receiveFlag = false; //đánh dấu đã xử lý xong lệnh, không cần đọc nữa
  }
}

Nếu bạn không biết nạp code cho Arduino, xin hãy xem hướng dẫn ở đây.

 

Kết quả của chúng ta khi test trên phần mềm iNut

Cài đặt chương trình kiểm thử iNut Cảm biến

Để cài đặt chương trình kiểm thử iNut các bạn làm theo các hướng dẫn sau đây:

Các bạn mở Windows command line lên bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R (phím Windows là phím giữa Alt và Ctrl á). Sau đó gõ lệnh cmd và nhấn OK.

Trong bản lệnh hiện ra, bạn lần lượt chạy các lệnh sau (chép và dán vào từng lệnh một cho chắc nhé)

Clone code về

git clone https://github.com/ngohuynhngockhanh/iNut-Node-RED-Kickstarter

cd iNut-Node-RED-Kickstarter

git checkout sensor-serial-monitor

Cài đặt

npm install

Chạy chương trình

npm start

Sau khi cài đặt xong, bạn sẽ có một thông báo như thế này:

Và các bạn truy cập vào http://127.0.0.1:1880/... nhé! Đây là giao diện của chúng ta.

Các bạn truy cập vào địa chỉ http://localhost:1880/ui/... để xem giao diện đồ họa nhé.

Okay, cài đặt xong rồi, bước tiếp theo là cập nhập các mã thông tin trong ví dụ mẫu cho phù hợp với các thiết bị iNut của bạn. 

Cách chép mã Node-Red topic từ phần mềm iNut

Cách chép mã REST API từ phần mềm iNut

Chúc các bạn thành công!

lên
6 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Lưu các biến CHỈ ĐỌC với PROGMEM

Trong bài Tiết kiệm RAM trong Arduino?, chúng ta đã biết cách lưu chuỗi hằng vào bộ nhớ FLASH thay cho việc lưu hết bọn chúng vào RAM. Như vậy, một hằng chuỗi có thể được lưu vào bộ nhớ FLASH thay vì lưu vào RAM. Vậy, câu hỏi đặt ra là, những biến hằng khác (hằng số, hẳng mảng, hẳng số thực) có thể được lưu vào FLASH thay vì vào RAM hay không?

Trong thực tế, các biến hằng (trừ hằng chuỗi) hầu hết chỉ tốn vài chục byte để lưu trữ nên RAM, nên chúng ta cũng chưa gặp vấn đề gì trong việc lưu trữ hằng số hay hằng mảng cả. Nhưng thỉnh thoảng, có những lúc, ta phải tìm cách lưu trữ chúng ở một nơi khác, ví dụ Bài 12: Phát nhạc bằng Arduino với một cái loa hoặc buzzer.

Chần chừ gì nữa, biết muốn phám khá khả năng của Arduino - hay không?

lên
8 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Tự làm công tắc cảm ứng điều khiển 8 relay qua Internet

Theo như yêu cầu của một số anh em, mình sẽ hỗ trợ thêm nút nhấn cho cái 8 relay này. Không chỉ nút nhấn mà còn nút cảm ứng nữa nhé!

lên
12 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.