CẢNH BÁO HỎA HOẠN-PHỐI HỢP VÀ MẸO SỬ DỤNG NHIỀU PHƯƠNG TIỆN PHƯƠNG THỨC ĐỂ TĂNG ĐỘ CHÍNH XÁC-MỘT BỘ PHẬN CỦA NHÀ THÔNG MINH

I. Mở đầu

Chào mọi người, bài viết này chúng ta sẽ cùng mở rộng môt tí về hệ thống cảnh báo-xử lí hỏa hoạn, một bộ phận của hệ thống nhà thông minh nhá. Hỏa hoạn là một trong những tai nạn thường xuyên và rất thảm khốc không ai trong chúng ta muốn gặp phải cả!cryingVậy làm sao để có một hệ thống hiệu quả và chính xác hơn thì hãy tham khảo thử bài viết dưới đây nhé! 

II. Bài toán thực tế

1. Các phương thức cảnh báo và xử lí hiện nay

Dưới đây là một sơ đồ của một hệ thống báo cháy cơ bản:

Ngoài ra các hệ thống lớn ở các công trình lớn còn có hệ thống thông gió tích cực nhằm hút khói và các khí độc ra ngoài...Nó vẫn là một hệ thống gồm thiết bị đầu vào-ra và bộ xử lí trung tâm, vậy chúng ta có thể ứng dụng với ardunio được không thì tùy thuộc vào mọi người thôi, nó là một phần không thể thiếu trong dự án Nhà thông minh của mọi người.

2. Các loại cảm biến cảnh báo cháy hiện nay

Mình sẽ liên hệ các cảm biến chuyên dụng và những gì chúng ta có thể làm với ardunio, đương nhiên là không thể so sánh chúng với nhau!indecisionVà chỉ là các kiến thức cơ bản thôi nha! Vậy dựa vào dấu hiệu phát sinh của sự cháy mà ta có các loại cảm biến:

a. Cảm biến khói

Chúng có rất nhiều loại, tùy vào nhu cầu thì tính năng và giá cả sẽ khác nhau:

Cảm biến quang điện

Dựa vào nguyên lí có 2 loại

  • Cảm biến nguyên lí tán xạ ánh sáng:

Khi có khói ánh sáng được phát nhờ nguồn sáng trong cảm biến một phần sẽ bị tán xạ do các hạt khói, từ đó sẽ có một cảm biến quang rất nhạy phát hiện! Thế là CÓ NHIỀU KHÓIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIII........

Cản biến này phát hiện khói trong phạm vi nhỏ, gắn ở trần không cao lắm, ví dụ mọi người đi siêu thị thì thấy có nhiều trên trần đúng không!!wink

  • Cảm biến cường độ ánh sáng (cảm biến beam): gồm bộ thu và phát:

Đầu báo Beam làm việc theo nguyên tắc bị chắn ánh sáng.Khi có cháy, khói từ đám cháy bay lên đi vào khu vực bảo vệ, cắt ngang đường hồng ngoại của đầu báo sẽ làm suy giảm tín hiệu hồng ngọai tới đầu thu. Khi độ làm mờ đạt tới ngưỡng báo động được đặt trước, đầu báo sẽ phát một tín hiệu báo động cháy.

Nó thích hợp với các không gian rất rộng như xưởng, nhà máy, các công trình rộng...

Hai loại cảm biến này thì mình chưa thấy mô đun nào hay dùng với ardunio, nhưng khi bạn muốn kết hợp nó thì cũng không khó,hãy xem bài thử bài viết trước của mình giúp ích gì không nhá!

Cảm biến ion hóa

Cảm biến sử dụng một nguồn phát tia phóng xạ, bình thường tia alpha đặp vào nguyên tử ôxi và ni tơ trong không khí giải phóng ra các electron sinh ra dòng điện, khi có khói loạt bào buồng ion làm cho quá trình giải phóng electron bị đình trệ thế nên dòng điện tao ra sẽ giảm thấp. Từ đó ta biết có khói.

Tuy nhiên, các hạt bụi, giọt nước, hoặc các thay đổi về môi trường khác có thể gởi về nguồn phóng xạ, hấp thụ một số các ion được phát ra và làm giảm dòng điện, điều này sẽ dẫn đến đầu dò khói dạng Ion báo động sai . Và đương nhiên khói do nấu ăn hay hút thuốc cũng bị nó "chỉ  điểm luôn"!kkkkkcheeky

"Nãy giờ  mọi người có thể thấy các cảm biến khói này đều lắp trên trần hay trên cao, tại sao nhỉ???vì khi khói của một sự cháy phát ra, khói sẽ đi lên cao (có gì đó sai sai với kiến thức ta học đúng không, thành phần của khói gồm nhiều khí như CO-CO2... và các muội  than, chúng đều nằng hơn không khí bình thường đúng không), không sai đâu vì do hiện tượng đối lưu thì không khí nóng(khói ấy) trước hết nó sẽ đi lên cao, lí do mà cách thoát hiểm khi gằp hỏa hoạn của chúng ta là "hãy bò dưới sàn, kiếm đường mà thoát" kkkk.

Ngoài ra còn có vài cảm biến khói khác nhưng nguyên lí nó là tương tự, chỉ khác cách bố trí như trong đường thông khi...và độ nhạy khác nhau!

Đối với ardunio chúng ta hay sử dụng một loại cảm biến họ MQ để phát hiện khói nhờ vào thành phần có trong khói là khí CO: đây cũng là một loại cảm biến khá nhạy nhưng phạm vi phát hiện không cao!

Về cách sử dụng mọi người có thể tìm thấy trên cộng đồng! Nó hoạt động dựa vào phản ứng hóa học của khí có trong khói với các chất hóa học có trong cảm biến như các ô xít kim loại...là thay đổi tính dẫn điện bên trong cảm biến!

b. Cảm biến nhiệt độ

Đương nhiên khi một đám cháy phát sinh thì nhiệt độ không khí chắc chắn sẽ cao lên nên người ta sử dụng thêm cảm biến nhiệt độ và các đầu dò nhiệt độ chúng ta hay sử dụng hoàn toàn đảm nhận được công việc đó, quan trọng là độ bền bĩ nữa thôi, hãy tìm hiếm trên cộng đồng nếu ai chưa biết nhá!

d. Cảm biến khí gas

Một nguyên nhân cũng có thể phát sinh một đám cháy lớn đó là do khí gas bị rò rỉ, và các dòng cảm biến họ MQ cũng đảm nhận việc này, các cảm biến này có loại vừa phát hiện khí CO và cũng phát hiện khí có trong gas. Như MQ-9,8,6,5,135,4...

e. Cảm biến lửa

Cháy mà không có lửa ư?????Cái này không biết sau này có không?devilNên người ta sử dụng một cảm biến lửa nhờ vào tín hiệu hồng ngoại mà phát hiện nó!

 

 

e. Nút báo động khẩn

Dù máy móc có tinh vi ra sao nhưng khó mà qua được khả năng của con người, người ta có thể thấy khói, ngửi thấy mùi gas, thấy lửa cháy...thế rồi sao ạ?? Người ta đâu có xuất ra tín hiệu dòng điện để kích hoạt báo động như mấy cái đồ điện tửlaugh, mà kêu la mấy khi không ai nghe hay bị mắc kẹt đâu đó thì phải dùng cái này đây, và ta hoàn toàn tự xây dựng được một công tắc khẩn cho mình,kkkk!

Chắc chưa ai trong chúng ta đập kính chọt tay vô kích hoạt nó đâu hể, chỉ toàn thấy trên phim hành động!kekeke!

3. Giải quyết đám cháy

Điều đầu tiên đó là báo động! báo động để bà con thoát hiểm, để gọi người chữa cháy; các thiết bị báo động như còi, gọi điện...với mô đun sim900(A) thần thánh thì việc này có gì là khó, hãy tham khảo tất cả đều có trên cộng đồng của chúng ta!! 

"Nhưng nhớ là nếu có các cuộc gọi báo động sau khi gọi báo chủ nhân thì hãy thiết đặt một cuộc gọi đến các trung tâm chữa cháy nhá, vì mấy cái bình be bé với cái vòi phun nho nhỏ chẳng thấm vào đâu khi đán cháy đã hoành tráng, mà nhớ đăng kí trước số điện thoại với trung tâm chữa cháy trước thì người ta mới biết là cháy ở đâu nhá!"

Trước khi có lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến thì hãy cố gắng giải quyết khi đám cháy còn có thể khống chế bằng bình cứu hỏa-nước-cát...ở các trung tâm lớn hay các tòa nhà còn phải có hệ thống thông khí tích cực để đưa khói và khí độc ra ngoài nhưng mỗi chúng ta hãy tự trang bị cho mình các kĩ năng thoát hiểm cần thiết!

4. Làm thế nào để có một hệ thống hiệu quả??!!

Phát huy hết các ưu điểm của các phương thức báo cháy cũng như hạn chế những nhược điểm của chúng!

a. Cách bố trí

  • Đối với nhà ở hãy phục kích những vị trí nguy cơ phát sinh hỏa hoạn như bếp, nhà kho, gara...
  • Các loại cảm biến có thông số khác nhau, hãy nghiên cứu kĩ chúng để lắp đặt một hay nhiều...chiều cao lắp đặt, phạm vi bao quát...
  • Đối với các công trình lớn, đương nhiên phải bố trí nhiều để "điểm đen" là ít nhất vì nguyên nhân cháy có thể do vô tình hay cố ý (đừng có lắp cảm biến khói ở khu vực dành cho người hút thuốc àlaugh!)
  • Hãy chú ý bảo vệ các đường truyền đường dây báo động vì nếu có hỏng hóc thì coi như hệ thống vô hiệu.
  • Bảo trì, kiểm tra chúng....

b. Phối hợp tất cả các phương thức cảnh báo

Ở đây chúng ta hãy liên tưởng đến một mệnh đề khoa học với các điều kiện "cần" và "đủ"! Đám cháy phát sinh sẽ làm nhiệt độ không khí tăng, phát hỏa, có khói...Nhưng có khói chưa cháy đã cháy, nhiệt độ cao không hẵn có phát hỏa...

Các cảm biến của chúng ta có thể nhiều ưu việt nhưng không ít hạn chế, cảm biến lửa có thể nhiễu do tín hiệu hồng ngoại trùng lặp, khói bị phát hiện có thể do nếu nướng...Vậy nên một hệ thống cháy phải phối hợp nhiều phương thức cảnh báo với nhau để tránh việc chạy sai, báo động giả rất phiền toái...

III. Kết thúc

Bài viết chỉ đến đây thôi mong rằng giúp ích được cho mọi người, hãy thữ xây dựng một hệ thống chống cháy hay lơn hơn là Nhà thông minh trong môi trường IOT thật hay nhé. Mà sẵn đây bài viết sau chắc chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về kiểm tra và nạp tài khoản với Sim900A quá, ai có con Sim900 không dùng thì liên hệ mình nha chứ với con Sim900A thì không dùng DTMF được rồi, cảm ơn mọi người!heart

lên
18 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Điều khiển thiết bị bằng cuộc gọi với module Sim 900A

Xin chào mọi người, để tiếp nối chuỗi bài về Sim900A của anh PhuPOP, hôm nay mình xin giới thiệu với mọi người về một chức năng nữa cũng rất mạnh mẽ của Sim900A đó là "ĐIỀU KHIỂN THIẾT BỊ BẰNG CUỘC GỌI". Lần đầu viết bài có gì thiếu sót mong mọi người thông cảm và góp ý! 

lên
20 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

SIM900A-NẠP TIỀN TỪ XA VÀO SIM TRÊN MÔ ĐUN

Đây là vấn đề mình đã nghiên cứu ra từ lâu rồi nhưng bận quá, gần cả tháng chưa viết bài lại. Và bây giờ làm một phát vào năm học mới cho nó xôm. Không dài dòng lôi thôi, vấn đề nạp tài khoản từ xa cũng rất là hữu ích cho nhiều dự án có GSM và khai thác rất nhiều về chúng nên việc hao tổn tài khoản là tất nhiên, có thể các bạn có các mẹo tận dụng tài nguyên như dùng sim khuyến mãi, học sinh sinh viên hay các gói các loại thuê bao gì đấy.. để tiết kiệm nhưng về mặt tiện lợi và lâu dài thì đây là giải pháp tối ưu nhất!hehe,vào bài thôi!winkVà trước khi đọc tiếp đề nghị quá vị, quáy bà con cô bác nội ngoại "n" họ xem lại các bài viết khác về Sim900A của mình với từ khóa Sim900 trên thanh tìm kiếm!devil

lên
21 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.