Bổ trợ cho dự án Arduino - Phần 3: Hướng dẫn làm mạch in thủ công

Từ hướng dẫn làm mạch với các board mạch khoan lỗ sẵn, mình thấy rất hay, nhưng muốn mạch tự làm có thể đẹp hơn, mình đã tìm hiểu về mạch in thủ công.

Giới thiệu

Ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ cách làm 1 mạch in thủ công, để phục vụ chế tác cho các dự án Arduino huyền thoại. Như các bạn đã biết việc tự tay làm một mạch tự chế cực kỳ hay và tiết kiệm

Chuẩn bị

  • Phit đồng
  • 1 mạch in được in trên giấy in mạch ( giấy in mạch là loại chuyên thiết kế cho mạch in )
  • Dung dịch ngâm mạch FeCl3 (Các bạn dùng axit thì nhanh vèo, mà mk thấy nó hơi ớn)
  • Bàn là khô 
  • Lưỡi cưa sắt hoặc dao cắt mica
  • Khoan mạch

Cách làm

Đầu tiên các bạn cắt Phit đồng sao cho đúng kích cỡ của mạch in

Dùng miếng cọ nồi chả sạch bề mặt mạch in đã, không lúc làm mạch rất khó bám

Cắt mạch in theo Phit đồng vừa cắt, rồi đặt lên phit đồng

Dùng bản là, là mạch đều các góc các mép sao cho mạch in dính chắc vào Fit đồng. Khi đã làm quen, các bạn sẽ có một khả năng ngoại cảm kỳ diệu có thể cảm nhận được bao h mạch in đã dính chặt vào Phit nhé...không thì các bạn có thể quan sát...mạch in đã hằn lên trên giấy...thỳ các bạn ngừng là

Khi đã là xong OK rồi thì dùng một chút nước tẩm lên trên giấy lúc nó đang còn nóng thì mực sẽ tự bong ra và bạn có thể lấy tay bóc ra luôn dễ dàng mà không sợ bị bong mực.

Dùng bút dạ tô lại những chỗ bị lỗi không có mực

Pha dung dịch ăn mòn FeCl3, Pha càng đặc thì ngâm càng nhanh khoảng 200-300g cho từng này nước:

Bỏ miếng mạch vô, rồi lắc đều đến khi được ăn mòn hết những phần trống trên mạch. Sau khi ngâm ăn mòn đồng xong các bạn dùng giấy cọ xoong nồi với một chút xà phòng omo để đánh sạch mực, rửa sạch bằng nước và xấy khô.

Pha nhựa thông với axeton hoặc xăng (ít nhựa thông thôi đừng quá đặc là được) rồi quết đều lên mặt đường mạch để bảo vệ khỏi bị oxi hóa với sau này hàn thiếc sẽ dễ hàn hơn.

 

Sau đó các bạn dùng khoan, khoan các chân linh kiện trên mạch

Sau đó, các bạn lần lượt hàn các linh kiện lên mạch

Lời kết

Chúc các bạn thành công, nếu thấy hay thì Rate Node cho mình nhé.

 

Những hình ảnh về dự án: 
Bài viết truyền cảm hứng: 
lên
23 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Tự động chạy chương trình cho raspberry khi khởi động

Khi viết chương trình với raspberry pi, mình thường thắc mắc : làm thế nào để raspberry pi có thể chạy được chương trình...có sẵn trong bộ nhớ, nhưng không có bàn phím, màn hình,... để tương tác với raspberry pi, thì làm sao mà chạy nó cho project được? Vì thế, mình đã tìm kiếm trên mạng, và biết được raspberry pi có một cách để giải quyết vấn đề đó: "Auto Run programming on Boot" Đó chính là: Tự động chạy các chương trình cho raspberry pi khi khởi động. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các bạn phương pháp này.

lên
22 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Cài đặt Microsoft Visual C#

Ở loạt bài giao tiếp giữa Arduino của mình, mình có hướng dẫn các bạn cách lập trình phần mềm thông qua công cụ Microsoft Visual C#. Nhưng có nhiều bạn gặp khó khăn trong quá trình cài đặt công cụ, hoặc cho rằng nó quá mất thời gian....Vì vậy, mình làm bài viết này để hướng dẫn lại các bạn cách cài đặt Microsoft Visual C# một cách dễ dàng và cách sử dụng nó.

lên
26 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.