Giới thiệu về bộ Gear Box Tamiya 70168 2 Motor

Chào mọi người! Mấy bữa nay bận quá không có thời gian viết bài, hôm nay rãnh rỗi nên viết bài này cho mọi người cùng đọc hihi :)). Qua bài viết Giới thiệu về các loại hộp số (bộ giảm tốc) chúng ta thường dùng khi làm xe mô hình với Arduino, các bạn đã biết đôi chút về bộ giảm tốc này rồi. Đặc biệt tác giả của bài viết cũng đã thiết kế riêng cho hộp số này 1 cái đế để gắn cho cái bánh xe vàng. Vì vậy hôm nay mình sẽ giới thiệu nó một cách chi tiết cho các bạn xem.

Cấu tạo và nguyên lí

Bộ hộp số này có cấu tạo gồm 2 motor hoạt động độc lập, giúp bạn điều khiển rẻ trái, phải dễ dàng. Và bao gồm 2 bộ bánh răng cho 2 bên, mỗi bộ gồm 5 chiếc bánh răng. Và gồm 2 cái trục cho 2 bên. Ở đây mình được tặng thêm 2 bánh xe nữa, hihi sướng quá.

Ảnh thực tế

Nguyên lí hoạt động: Nguyên lí này cũng chính là nguyên lí chung của các hộp số động cơ giảm tốc nha mấy bạn.

Nó hoạt động dựa vào định luật về công trong vật lí. Nếu các bạn đã quên hay chưa biết định luật này thì cứ lên google hỏi (Cái này là kiến thức lớp 8). Nói nôm na dể hiểu khi motor quay sẽ tạo ra 1 lực làm cho trục motor quay một quảng đường, nếu ta có thể làm giảm lực kéo của motor ( Không giảm điện áp nhé :), mà ta sẽ dùng các dạng máy cơ ) thì quảng đường trục motor đi được sẽ tăng, ngược lại nếu ta giảm quảng đường motor quay được thì lực kéo sẽ tăng lên (Vận dụng cái này), đó cũng chính là lí do tại sao các động cơ giảm tốc có lực kéo mạnh và quay chậm hơn  motor thông thường. Vậy làm sao để biến đổi, ta sẽ dùng các dạng máy cơ. mà ở đây chính là các bánh răng. Dừng tại đây, mình sẽ không nói tại sao bánh răng lại có thể biến đổi như thế. Nếu muốn rõ hơn thì cứ lên google ha :).

Tỉ số truyền

Qua bài viết mình đã nói tới ở đầu bài, các bạn đã biết bộ này có thể chỉnh 4 kiểu tốc độ và độ mạnh, điều này có nghĩa là nó có thể thay đổi 4 tỉ số truyền.

Trước tiên ta phải hiểu tỉ số truyền là gì: Ví dụ cho dễ hiểu nha, ví dụ tỉ số là 3:1 thì quảng đường trục quay được sẽ giảm 3/1 lần và lực quay sẽ tăng 3/1 lần so với quảng đường và lực kéo của motor gốc. Khi hiểu được điều này ta có thể thay đổi tỉ số truyền cho bộ giảm tốc thích hợp với nhu cầu. Bộ hộp số này gồm 4 tỉ số truyền: 12.7 : 1, 38.2 : 1, 114,7 : 1, 344,2 : 1

Sơ đồ tỉ số truyền của bộ hộp số, dựa vào sơ đồ này bạn sẽ có các cách lắp khác nhau để cho ra tỉ số truyền  theo ý muốn:

Sau đây là ảnh về tỉ số truyền cao nhất của nó (344.2:1) :

À tất nhiên bạn sẽ phải dùng module điều khiển motor (Ví dụ như L298) để điều khiển nó nha.

Còn bây giờ sẽ là video demo:

Kết luận

Như vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong cấu tạo, nguyên lí hoạt động và cách dùng bộ gear box tamiya 70168 2 Motor rồi. Chúc mọi người cuối tuần nghỉ ngơi vui vẻ.

lên
14 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Chạy hàm song song với delay

Xin chào các bạn! Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta đang làm một việc gì đó và sẽ có lúc chúng ta phải đợi một khoảng thời gian rồi mới làm tiếp công việc ấy, và khi ấy ta sẽ tận dụng khoảng thời gian ấy để làm một việc khác. Vậy trong arduino ta có thể làm tương tự không, trong khi ta cho chương trình delay thì ta lại cho nó thực hiện một việc gì đó. Đáp án là được, bài viết này sẽ chia sẻ thủ thuật khá hay này.

lên
22 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Điều khiển nguồn của module L298. Phương pháp giúp tiết kiệm năng lượng.

Xin chào các bạn, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một phương pháp giúp tiết kiệm năng lượng của nguồn công suất cho L298. Chúng ta sẽ cho bật nguồn công suất khi ta cho lệnh motor chạy.

lên
19 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.