Một vài hacker phần cứng nổi tiếng và các trò bá đạo của họ

Mô tả dự án: 

Hacker là gì? Định nghĩa đơn giản là những người khai thác "lỗi hệ thống" để thực hiện mục đích của họ. Sự ra đời của Arduino và Raspberry pi đã làm nở rộ một thế hệ hardware hacker - những người sử dụng phần cứng để hack và làm các trò không tưởng. Bài này tui sẽ giới thiệu 3 hacker khá nổi tiếng và các trò bá đạo của họ.

 

CNLohr - thánh ESP8266

Bạn nghĩ ESP8266 chỉ giới hạn với các ứng dụng Internet của Vạn Vật? Ngay từ những ngày đầu tiên khi ESP8266 còn là cái tên xa lạ (2014) CNLohr đã thử nghiệm khoảng cách phát sóng của ESP8266 với 1 cái anten đĩa và thu được sóng lên đến 4.25km!

Tuy nhiên, CNLohr được nhớ đến như là người đầu tiên sử dụng Software Defined Radio để truyền thị hình ảnh không dây lên TV. Thử tưởng tượng bạn đang xem TV trên kênh 3 bỗng nhiên sóng TV của bạn bị đè bởi một mớ hình ảnh hỗn độn.

 

Và cũng giống như Vechai tui, CNLohr cũng có nhiều dự án Neopixel ESP8266. Các bạn có thể tham khảo github của anh ý ở đây.

Samy Kamkar - Có khóa vẫn mất và có mất vẫn khóa

Samy là người chỉ ra các lỗi bảo mật của các hệ thống không dây, từ hệ thống mở của gara, bàn phím không dây cho đến chìa khóa mở khóa xe hơi.

Tuy nhiên, trò bá đạo nhất của Samy là biến Pizero thành công cụ mở cửa sau (backdoor) đến hệ thống wifi của nhà bạn. Thử tưởng tượng bạn khóa màn hình laptop đi ăn trưa, Samy lẻn vào và cắm Pizero vào cổng USB của bạn. 5 phút sau các cookies và thông tin trên webbrowser của bạn sẽ được chuyển đến server của anh ta. Nguy hiểm hơn nữa là backdoor này là vĩnh viễn: nó vẫn tồn tại trên máy bạn cho dù Pizero bị rút ra khỏi cổng USB. Anh ta nói cách phòng chống duy nhất là trám xi măng các cổng USB trên máy tính của bạn.

Các bạn có thể tham khảo thêm ở github của anh ý.

Dimitry Grinberg - 8 bit là đủ

Sinh ra ở Nga và hiện là kỹ sư ở Google. Dimitry nổi tiếng với các hack trên nền tảng 8bit, từ chuyện giả lập ARM M0 trên chip ATTiny85, đến điều khiển 8x8 led ma trận với ATmega328p, hoặc chơi MP3 từ SD card với PIC12F1840.

Trò bá đạo nhất của Dimitry là chạy hệ điều hành Linux trên chip AVR 8bit (ATmega1284p), sử dụng 1 cây RAM cũ cho bộ nhớ và card SD làm đĩa hệ thống. Dĩ nhiên là bạn phải kiên nhẫn vì chiếc máy tính Linux này tốn khoảng 6 tiếng đồng hồ để boot đến login screen.wink

 

Các bạn có thể tham khảo các dự án của Dimitry ở đây.

lên
29 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Từ khóa: 
Các dự án được truyền cảm hứng

Bộ điều khiển PID - ứng dụng phần 2 - xe dò line dùng thuật toán PID

Tiép nối bài viết về xe dò line cảm ơn Đỗ Hữu Toàn đã viết hộ mình phần 4. hôm nay mình sẽ làm cho chiếc xe dò line đi mượt và có hồn hơn 

lên
34 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Raspberry Pi Thiên Lý Nhãn (Phần 3): Làm 1 module âm thanh với Webcam

Đa phần webcam đều có micro đi kèm, và đây là một điều rất bá đạo. Tui sẽ hướng dẫn các bạn dùng micro của webcam như là 1 sound sensor. Khi mức ồn vượt quá ngưỡng cho phép (có tiếng động chẳng hạn), Raspberry Pi sẽ tự động thu âm lại.

lên
15 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Từ khóa: 

Giới thiệu về ngôn ngữ Wolfram trên Raspberry Pi

Nếu bạn để ý thì các hệ điều hành Raspberry Pi sau này đều đi kèm với chương trình Wolfram và ngốn khá nhiều bộ nhớ (gần 500MB). Các bạn đừng xóa đi nhé, vì đây là 1 ngôn ngữ lập trình rất hay với kho dữ liệu sống khổng lồ bao la. Tuy nhiên đây là một ngôn ngữ lập trình còn khá mới mẻ ở Việt Nam và chưa nhận được sự quan tâm từ cộng đồng cho lắm.

lên
15 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.