Giới thiệu về Arduino Motor Shield v2

Giới thiệu

Arduino Motor Shield v2 là bản nâng cấp từ Arduino Motor Shield v1 hay còn gọi là Motor Shield L293D, đây là một trong những Shield cho Arduino được sử dụng phổ biến nhất.

Vậy rút cục Motor Shield v2 có những tính năng mới gì và cải thiện được điều gì so với Motor Shield L293D?  Điều khiển được nhiều động cơ hơn?

KHÔNG. (cái không này cũng tương đối thôi, bạn sẽ thấy nó khi đọc tiếp)

1 board Arduino Motor Shield v2 cũng vẫn chỉ điều khiển được tối đa 2 động cơ bước hoặc 4 động cơ DC. Vậy tại sao người dùng Arduino vẫn bỏ tiền nâng cấp? Ah, vâng, nó có những cải tiến đặc biệt quan trọng sau:

Thay vì sử dụng L293D cho mạch driver, phiên bản v2 dùng TB6612 MOSFET với dòng tải 1.2A mỗi kênh, gấp đôi so với L293D(có thể lên đến 3A trong vòng 20ms). TB6612 MOSFET có mức hao hụt điện áp thấp hơn nhiều so với L293D, việc này có nghĩa với cùng một điện áp đầu vào, điện áp đầu ra cho động cơ của TB6612 MOSFET cao hơn L293D khi hoạt động cùng một chế độ. Và... sẽ khiến moment xoắn của động cơ khi dùng Motor Shield v2 cao hơn so với Motor Shield v1 (L293) => Động cơ quay khỏe hơn => Xe chạy mạnh hơn ^^!

Motor Shield v2 cũng được trang bị flyback diodes giúp bảo vệ mạch tốt hơn v1.

Thêm vào đó, thay vì sử dụng chức năng PWM của board Arduino, Motor Shield v2 có chức năng tạo PWM ngay trong TB6612 MOSFET. Còn chip này sẽ điều khiển tất cả động cơ dựa theo thông tin mà nó nhận được qua giao tiếp I2C. Như vậy, MotorShield v2 chỉ tốn 2 chân SDA & SCL của board Arduino để điều khiển nhiều động cơ cùng lúc. Điều này có nghĩa bạn sẽ còn rất nhiều chân trên board Arduino để làm những việc khác đấy

Và bạn có biết là Arduino Motor Shield v2 có thể xếp chồng được với nhau đến 32 Shield! Có nghĩa là với 1 board Arduino Uno chẳng hạn, bạn có thể điều khiển tối đa 64 động cơ bước và 128 động cơ DC thường. Quá dzữ phải không nào :) Đây cũng là cái "không" tương đối mà mình nói lúc đầu.

Arduino Motor Shield v2 cũng đi kèm những cái tiến nhỏ hữu ích khác như bổ sung FET bảo vệ ngược cực khi cấp nguồn ngoài (Chia sẻ, mình từng làm nổ tung con L293 trên bản v1 vì sơ ý cấp ngược nguồn 12V cho nó đấy!), hay có khu vực Prototyping lớn hơn để bạn có thể tùy biến v2 cho phù hợp hơn với ứng dụng của mình.

Thông số kỹ thuật

  • 2 kênh 5V RC servos kết nối với timer phân giải cao trên board Arduino - không còn hiện tượng giật bước!
  • 4 mạch cầu H: TB6612 chipset cấp dòng 1.2A mỗi cầu  (lên đến 3A trong 20ms) với bảo vệ quá nhiệt, bảo vệ dòng ngược. Có thể điều khiển động cơ từ 4.5VDC tới 13.5VDC.
  • 4 động cơ DC với 8-bit tốc độ riêng biệt, độ phân giải tốc độ ~0.5%
  • 2 động cơ bước (unipolar or bipolar) chạy ở chế độ single, double, interleave hoặc vi bước.
  • Động cơ tự động ngắt kết nối khi bật nguồn (điện áp chưa ổn định)
  • Block kết nối lớn => Có thể đấu dây điện lớn.
  • Nút Reset board Arduino nằm ngay trên Shield.
  • Bảo vệ ngược cực cùng với jumper để chuyển sang chế độ cấp nguồn ngoài cho motor.
  • Tương thích với Arduino UNO, Leonardo, ADK/Mega R3, Diecimila & Duemilanove. Đặc biệt có thể làm việc với Due nhờ logic jumper 3.3v và với Mega/ADK R2.
  • Đi kèm với thư viện điều khiển
  • Tương thích 2 mức điện áp 5V và 3.3V

 

 

Những hình ảnh về dự án: 
lên
7 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results