Hướng dẫn điều khiển stepper 28BYJ-48 bằng mạch điều khiển động cơ bước ULN2003

Mô tả dự án: 

Động cơ bước 28BYJ-48 có đến 5 dây chứ không phải thuộc loại 4 dây hoặc 6 dây như ta thường thấy. Nhưng thật may mắn, chúng ta lại có board điều khiển động cơ bước ULN2003 với 5 giây vừa khít với con động cơ bước này luôn. Vì vậy, bộ động cơ bước + stepper driver này thường được dùng trong các dự án DIY. Hôm nay, mình sẽ chỉ các bạn cách sử dụng thư viện để sử dụng bộ combo này cho dễ nhé.

Động cơ bước là gì?

Có rất nhiều tài liệu trên mạng nói về động cơ bước. Bạn có thể google để tìm ra nó. Tuy nhiên, mình xin đề xuất cho các bạn một số tài liệu sau để tham khảo.

Nôm na, động cơ bước là một loại động cơ mà ở đó bạn sẽ có thể quy định chính xác số góc quay và động cơ bước sẽ phải quay. Không giống như Servo, động cơ bước có thể quay bao nhiêu độ tùy ý và mỗi lần quay nó sẽ quay được 1 step, 1 step ở đây là bao nhiêu còn phụ thuộc vào động cơ bước của bạn. Ví dụ, động cơ bước của bạn có 72 step thì nó sẽ cần quay 72 step để hoàn thành một vòng quay. Số step này là hằng số, nhưng bạn có thể dùng công nghệ micro step để "cải thiện" số vòng quay động cơ bước của bạn.

Động cơ bước 28BYJ-48

Động cơ bước sử dụng trong bài toán là động cơ bước 4 pha (thực ra là 2 pha được chia ra làm 2 ở mỗi pha ngay tại vị trí giữa) (gồm 5 dây), 4 trong 5 dây này được kết nối với 2 cuộn dây trong động cơ và 1 dây là dây nguồn chung cho cả 2 cuộn dây. Mỗi bước của động cơ quét 1 góc 5.625 độ, vậy để quay 1 vòng động cơ phải thực hiện 64 bước.

Các bạn có thể tra thêm datasheet ở đây.

Thống số kỹ thuật

Điện thế hoạt động 5V
Số pha 4
Tỉ lệ bánh răng *64
Một bước tương đương 5.625° (64 bước)
Tần số  100Hz
Điện trở trong 50Ω±7%(25℃)

Cần chuẩn bị

Nối mạch

Cùng lập trình

Arduino IDE có một thư viện hỗ trợ điều khiển động cơ bước tên là Stepper Motor, nó cực kì dễ sử dụng, chỉ việc kết nối như trên rồi nạp code, thế là xong! Nhưng mọi việc không dễ dàng như thế, chúng ta cần phải quan tâm một số điều sau: 

Động cơ BYJ48 Stepper chỉ có sẵn bộ hộp số và nó cho ta đến *64 (tỉ lệ bánh răng) => nó có đến 64 * 64 = 4096 bước. Quá đã phải không nào!

sCông thức tính số bước

Số bước thật = Số bước lý thuyết * tỉ lệ bánh răng

Trong trường hợp này: Số bước thật = 64 * 64 = 4096.

Vì vậy, hãy kiểm tra datasheet để có thêm thông tin nhé!

 

#include <Stepper.h>

const int stepsPerRevolution = 4096;  // hehe

Stepper myStepper(stepsPerRevolution, 8, 9, 10, 11);

void setup() {

  myStepper.setSpeed(60);
  Serial.begin(9600);
}

void loop() {

  Serial.println("clockwise");
  myStepper.step(stepsPerRevolution);
  delay(500);

  Serial.println("counterclockwise");
  myStepper.step(-stepsPerRevolution);
  delay(500);
}

 

Kết luận

Mọi người thấy hay thì ratenode cho mình nhé!

Youtube: 
lên
34 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Bộ điều khiển PID - ứng dụng phần 2 - xe dò line dùng thuật toán PID

Tiép nối bài viết về xe dò line cảm ơn Đỗ Hữu Toàn đã viết hộ mình phần 4. hôm nay mình sẽ làm cho chiếc xe dò line đi mượt và có hồn hơn 

lên
34 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Một cách tiếp cận khác với sóng vô tuyến 315 hay 433Mhz

Yeah, cộng đồng Arduino Việt Nam chúng ta đã có một bài viết về sóng vô tuyến rất hay của NTP_PRO phải không nào! Tuy nhiên, mình thấy một số ý kiến về sự đụng độ thư viện VirtualWire và Servo (của Arduino). Vì vậy, qua cách tiếp cận này của mình sẽ giúp các bạn giải quyết vấn đề trên nhé. Ngoài ra, qua bài viết, mình muốn chia sẻ cho các bạn cách "hack" những thiết bị vô tuyến hiện có như xe điều khiển từ xa. Từ đó, tự các bạn chế ra những bộ remote của riêng mình. heart

lên
17 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Cách reset board Arduino bằng phần mềm để giúp các dự án lọc nhiễu

Trong thực tế, có rất nhiều trường hợp cần phải reset mạch Arduino để giải quyết vấn đề. Ví dụ như: nhiễu điện khi dùng module NRF24L01 hoặc module 315MHz. Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn reset board mạch Arduino từ các dòng code trong Arduino để các bạn có thể "tự động reset" board để tự "giải nhiễu".

lên
20 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.