Giới thiệu Arduino Mega2560

I. Giới thiệu

Chào các bạn, chắc hẳn các bạn đã quá quen thuộc với Arduino Uno R3 rồi. Hôm nay bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn một loại Arduino mới có ứng dụng nhiều hơn và được sử dụng rộng rãi hơn: Arduino Mega2560.

II. Mục lục

  1. Thành phần Arduino Mega.
  2. Sơ đồ các linh kiện của Arduino Mega.
  3. Shield của Arduino Mega.
  4. Một số dự án sử dụng Arduino Mega

III. Nội dung

1. Thành phần Arduino Mega

Arduino Mega2560 là một vi điều khiển bằng cách sử dụng ATmega2560.

Bao gồm:

  • 54 chân digital (15 có thể được sử dụng như các chân PWM)
  • 16 đầu vào analog,
  • 4 UARTs (cổng nối tiếp phần cứng),
  • 1 thạch anh 16 MHz,
  • 1 cổng kết nối USB,
  • 1 jack cắm điện,
  • 1 đầu ICSP,
  • 1 nút reset.

chứa tất cả mọi thứ cần thiết để hỗ trợ các vi điều khiển.

Arduino Mega2560 khác với tất cả các vi xử lý trước giờ vì không sử dụng FTDI chip điều khiển chuyển tín hiệu từ USB để xử lý. Thay vào đó, nó sử dụng ATmega16U2 lập trình như là một công cụ chuyển đổi tín hiệu từ USB. Ngoài ra, Arduino Mega2560 cơ bản vẫn giống Arduino Uno R3, chỉ khác số lượng chân và nhiều tính năng mạnh mẽ hơn, nên các bạn vẫn có thể lập trình cho con vi điều khiển này bằng chương trình lập trình cho Arduino Uno R3.

2. Sơ đồ các linh kiện của Arduino Mega

Arduino Megas có sơ đồ linh kiện như các hình sau đây (hơi nhiều chân)

  • 5 Chân GND
  • 3 chân 5V
  • 1 chân 3.3v
  • 1 nút reset
  • 16 chân analog
  • 4 chân UART
  • 54 Chân digital trong đó có 15 chân chúng ta có thể sử dụng như PWM
  • 6 Chân lập trình ISP

Và nhiều thành phần khác...

3. Shield của Arduino Mega

Hiện tại có rất nhiều shield tuyệt vời cho Arduino Mega. Thông thường, shield có hỗ trợ điều khiển motor, giúp cho Arduino Mega có thể điều khiển nhiều motor cùng một lúc, được bán nhiều nhất.

Tuy nhiên, theo mình thấy shield xịn nhất cho Arduino Mega đó là shield có hỗ trợ kết nối wifi giúp bạn có thể chế tạo ra các con robot điều khiển từ xa.

Và cuối cùng là các mẫu lá chắn Arduino Mega bình thường giúp kết nối vi xử lý vào mạch điện của bạn, làm cho nó dễ dàng để tạo thử nghiệm dự án của bạn.

4. Một số dự án sử dụng Arduino Mega

Một số dự án các bạn có thể làm bằng Arduino Mega như: ma trận LED 8x8x8 dùng để hiển thị hình ảnh, máy gắp thú bông, các robot điều khiển từ xa, máy in 3D, cánh tay robot, ….rất nhiều ứng dụng mới.

Tiếp theo là một nền bóng đèn RGB cho TV của bạn (có nghĩa là màu sắc trên truyền hình sẽ được thể hiện bởi RGB lên bức tường phía sau TV của bạn, nó thực sự mang lại một cảm giác mới lạ)

Những bài viết sắp tới nếu được mình sẽ giới thiệu các dự án có thể làm với Arduino Mega2560 cho các bạn tìm hiểu.

Arduino Mega Intro by electronics for everyone

Cao Minh Gia Huy dịch

lên
8 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Điều khiển 8 đèn LED qua wifi, sử dụng Arduino và ESP8266

Với mục đích giúp các bạn tiếp cận với các thiết bị IOT gần hơn. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn viết chương trình điều khiển 8 LED qua mạng wifi. Và hơn thế nữa, nếu kết hợp với VPN hoặc mở port thì chúng ta có thể làm hơn thế nữa!

lên
43 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Làm đồng hồ bằng Arduino và động cơ một chiều

Chào các bạn, mình đã cố gắng thử làm đồng hồ bằng arduino với một động cơ nhưng nó không khả thi lắm do cần ít nhất 2 cây kim chỉ thời gian. Do đó mình suy nghĩ theo một hướng khác. Trong chiếc đồng hồ này, khoảng cách giữa 2 con số chỉ giờ sẽ được chia thành 6 vạch thay vì 5, mỗi vạch sẽ thể hiện tương ứng với 10 phút. Ví dụ: Nếu cây kim ở vị trí sau số 12 và chỉ ngay vạch thứ 2 thì thời gian lúc đó là 12:20. Làm chiếc đồng hồ này và phần lập trình khá đơn giản.

lên
6 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Từ khóa: 

POV - Đánh lừa thị giác

Persistence of Vision hay [POV] là một ảo ảnh quang học mà nhờ đó nhiều hình ảnh rời rạc được ghép lại thành một hình ảnh duy nhất khi con người quan sát. Nghĩa là: khi bạn nhìn vào một quạt làm việc, bạn sẽ thấy các cánh quạt của nó tạo thành một vòng tròn trong suốt! Nhưng, tại sao ?!

Đôi mắt giữ thông tin hình ảnh trong một khoảng thời gian lâu hơn nó ở đó và não kết hợp những hình ảnh với nhau trong một cảnh. Điều này là do những hình ảnh chúng ta thấy mất khoảng 1/10 giây để được ghi nhớ trong não của chúng ta, vì vậy khi cánh quạt di chuyển trong một thời gian ít hơn 1/10 giây, não kết hợp những hình ảnh của các vị trí khác nhau của cánh quạt với nhau và chúng ta bắt đầu nhìn thấy vòng tròn đó.

lên
21 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Từ khóa: