Vẽ ảnh Bitmap trên LCD5110 - Khó hay dễ?

1. Lời mở đầu

Bạn mong muốn vẽ character vào LCD 5110. Upload bất kỳ hình ảnh nào mà bạn muốn. Vì cũng chưa thấy bạn nào hướng dẫn về cách dùng bitmap này và mình cũng mới tìm hiểu adruino không lâu nên có gì sai sót mong các bạn bỏ qua cho  heart.

2. Bitmap và Vector​

  • Ảnh Bitmap gọi theo từ kỹ thuật là ảnh mành hóa (Rater Image) - dùng lưới các điểm ảnh, tức pixel, để biểu thị hình ảnh. Mỗi pixel (điểm ảnh) được gán một vị trí và gán giá trị mầu cụ thể.

Vậy Ảnh Bitmap là ảnh được tạo bởi ma trận các điểm ảnh

  • Ảnh Vector đuợc tạo bởi các đoạn thẳng và đường cong đuợc định nghĩa bằng các đối tượng toán học gọi là Vector. Hình Vector mô tả hình ảnh dựa trên các thuộc tính hình học của hình ảnh đó.

 Chỉnh ảnh Vector là chỉnh thuộc tính của đối tượng đó: mấu chốt là của xử lý ảnh Vector là ở chỗ này.

3. Vẽ ảnh trên LCD

a. Chuẩn bị

b. Sơ đồ mạch

LCD Arduino
RST 6
CE 7
DC 5
DIN 4
CLK 8
VCC và BL 5V
GND GND

c. Phần mềm 

LCD Assistant: http://en.radzio.dxp.pl/bitmap_converter/  ( các bạn theo link này tải bản zip)

NotePad++ ( searh google là ra hoy ^^ ) chuyển mã hex cho chúng ta 

d. Các bước vẽ

Bước 1 chọn một ảnh mà bạn muốn cover vào LCD laugh .

Mình lấy ví dụ ảnh avatar facebook của mình

Bước 2 mở trình paint open ảnh bạn chọn. Chỉnh size mục resize tích pixel thành 84 và 48 (hoặc 50 và 50). nếu không được thì bỏ tích mục Maintain aspect ratio

Bước 3 lưu tệp ảnh nhỏ trên Save As thành đuôi bmp ( bitmap )

Đổi thành đuôi .bmp và chọn monochrome Bitmap và save file nhéwink

Bước 4 mở phần mềm LCD Assistant load ảnh bmp vừa save

Chọn horizonta độ rộng và chiều cao là 50 50.( các bạn có thể thay đổi )  xong thì ta vào file chọn save output

Bước 5

Khi save ouput hiện ra cửa sổ ta thay thành đuôi c  ( avatar.c ) >>> nhấn SAVE là xong frown

Bước 6

Tìm file avatar.c vừa rồi click chuột phải mở bằng trình notepad++ nó sẽ hiện ra mã HEX như sau

Bước 7 copy tất cả mã HEX này vào đoạn code sau

3. Lời Kết

Điện thoại chụp hơi mờ các bạn thông cảm :D

Bây giờ bạn có thể up ảnh bất kỳ, vẽ bất kỳ character nào  với một cách dễ dàng phải không nào, chần chờ gì nữa, lấy ảnh người yêu chuyển sang bitmap xem sao laugh

 

lên
10 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Từ khóa: 
Các dự án được truyền cảm hứng

Bộ điều khiển PID - ứng dụng phần 2 - xe dò line dùng thuật toán PID

Tiép nối bài viết về xe dò line cảm ơn Đỗ Hữu Toàn đã viết hộ mình phần 4. hôm nay mình sẽ làm cho chiếc xe dò line đi mượt và có hồn hơn 

lên
34 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

RoboArm, PlayStation 2 và LCD5110 - Một dự án xe ra đời

Do mình thấy một số anh và bạn bè mình chơi RoboArm theo nhiều hình thức khác nhau qua Bluetooh, NRF24l01, Xbee,RF, Remote hồng ngoại. Và cũng chưa thấy bài viết tổng hợp về Arm +L298 nên mình xin viết bài này, Do lập trình mình chưa vững chỉ thấy có sự logic là cứ viết cộng với phần cơ khí mình có vẻ tồi nên có gì sai sót mong anh em trong group thông cảm và góp ý vào phần comment phía dưới nhé để bài viết mình chỉnh sửa và hoàn thiện hơn. Hi vọng bài viết này mang lại trải nghiệm thú vị cho một số bạn newbie

lên
22 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Từ khóa: 

Hiển thị cảm xúc cho robot

Lấy cảm hứng từ đôi mắt ngây ngô của con robot cảnh sát Chappie trong một bộ phim cùng tên. Mình xin giới thiệu cho các bạn con robot Chappie do chính mình làm. laugh Không cần phải dùng HRS 04 khô khan nữa. Hãy đổi gió đi nào. bạn có thể làm đôi mắt long lanh cho con robot tùy theo ý mình. Và nếu muốn hơn thế nữa các bạn có thể hoàn thành các dự án về robot cảm xúc thông qua LCD 16x04 (thêm miệng để biểu hiện trạng thái vui cười, khóc, giận dữ)wink.

lên
12 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.