Băm xung - Điều khiển tốc độ động cơ bằng L298 với cách tiếp cận khác - Sử dụng 2 chân ENA và ENB

I. Giới thiệu

Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn băm xung để điều khiển tốc độ động cơ thông qua module L298...Mình thấy trên cộng đồng có 1 bạn viết về module L298 nhưng chưa nói rõ về cách điều khiển tốc độ động cơ với ENA và ENB. Cách này sẽ ổn định hơn và dùng module L298 với hiệu suất cao hơn.

II. Chuẩn bị

III. Kết nối 

Trước tiên các bạn gỡ 2 jump ở hai chân ENA, ENB của module L298 ra nhé!!! 2 chân này được thiết kế để điều khiển tốc độ động cơ đó. Sau đó các bạn mắc như sau:

III. Lập trình

Để điều khiển tốc độ động cơ....bạn cần băm xung PWM vào chân EN của module. Sau đây là code mẫu :

//Khai báo chân tín hiệu motor A
int enA = 8;
int in1 = 7;
int in2 = 6; 

//Khai báo chân tín hiệu cho motor B
int in3 = 5; 
int in4 = 4; 
int enB = 3;  

int i;

void setup()
{
    pinMode(enA, OUTPUT);
    pinMode(in1, OUTPUT);
    pinMode(in2, OUTPUT); 
    pinMode(enB,OUTPUT);
    pinMode(in3, OUTPUT);
    pinMode(in4, OUTPUT);
}

void chaymotor()
{
    for(i=0;i<=255;i++){
    
        digitalWrite(in3, HIGH);
        digitalWrite(in1, HIGH);
        digitalWrite(in4, LOW);
        digitalWrite(in2, LOW);
        analogWrite(enB, i); 
        analogWrite(enA, i); 
        delay(100);
    
    }// Tăng tốc động cơ từ Min >> Max
    for(i=255;i>=0;i--){
        digitalWrite(in3, HIGH);
        digitalWrite(in1, HIGH);
        digitalWrite(in4, LOW);
        digitalWrite(in2, LOW);
        analogWrite(enB, i); 
        analogWrite(enA, i); 
        delay(100);
    
    }// Giảm tốc từ Max >> Min

} 

void loop() 
{
    chaymotor();
    delay(1000);
}

IV. Lời kết

Vậy là các bạn đã có thể điều khiển tốc độ động cơ rất đơn giản rồi đó!!! Chúc các bạn thành công!!!

lên
29 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Kết nối tay game PlayStation với Arduino

Bài viết trước mình đã giới thiệu với các bạn về Joystick, đó chính là phím di chuyển trên tay PlayStation. Nhưng các bạn hãy quan sát trong các kỳ thi robocon, hầu hết các thí sinh đều dùng tay PlayStation để điều khiển robot. Vậy làm sao để sử dụng tay PlayStation ??

lên
22 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Điều khiển thiết bị bằng giọng nói - Gửi 1 byte đến Arduino - Tiết kiệm bộ nhớ cho Arduino

Bài viết này, mình sẽ trả lời cho câu hỏi của bác Trương Trọng Thân :"Điều khiển thiết bị bằng giọng nói, nhưng chỉ gửi 1 byte" (nói hơi khó hiểu). Tóm lại là,VD:  khi app đọc giọng nói...nếu nhận đc tiếng nói: "bật đèn" thỳ gửi byte 1 đến Arduino. Nếu làm việc như thế, chúng ta sẽ tiết kiệm được bộ nhớ RAM cho Arduino và tốc độ xử lý sẽ cao hơn

lên
31 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.