unsigned int

Giới thiệu

Kiểu unsigned int là kiểu số nguyên nằm trong khoảng từ 0 đến 65535 (0 đến 216 - 1). Mỗi biến mang kiểu dữ liệu này chiếm 2 byte bộ nhớ.

Lưu ý

Trên Arduino Due, unsigned int có khoảng giá trị từ 0 đến 4,294,967,295 (232 - 1) (lúc này nó chiếm 4 byte bộ nhớ).

Bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng kiểu dữ liệu này không chứa các giá trị âm so với kiểu int.

Cú pháp

unsigned int [tên biến] = [giá trị];

Ví dụ

unsigned int ledPin = 13;

 

Lưu ý đặc biệt (nói chung cho các kiểu dữ liệu unsigned)

Khi một biến kiểu unsigned int được gán trị vượt ngoài phạm vi giá trị (bé hơn 0 hoặc lớn hơn 65525), giá trị của biến này sẽ tự động được đẩy lên giới hạn trên hoặc giới hạn dưới trong khoảng giá trị của nó.

Ví dụ

unsigned int x = 0;  // x nhận giá trị trong khoảng từ 0 đến 65535
x = x - 1            // x = 0 - 1     = 65535 (giới hạn trên của x)
x = x + 1            // x = 65535 + 1 = 0     (giới hạn dưới của x)

 

Reference Tags: 
lên
4 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Lưu các biến CHỈ ĐỌC với PROGMEM

Trong bài Tiết kiệm RAM trong Arduino?, chúng ta đã biết cách lưu chuỗi hằng vào bộ nhớ FLASH thay cho việc lưu hết bọn chúng vào RAM. Như vậy, một hằng chuỗi có thể được lưu vào bộ nhớ FLASH thay vì lưu vào RAM. Vậy, câu hỏi đặt ra là, những biến hằng khác (hằng số, hẳng mảng, hẳng số thực) có thể được lưu vào FLASH thay vì vào RAM hay không?

Trong thực tế, các biến hằng (trừ hằng chuỗi) hầu hết chỉ tốn vài chục byte để lưu trữ nên RAM, nên chúng ta cũng chưa gặp vấn đề gì trong việc lưu trữ hằng số hay hằng mảng cả. Nhưng thỉnh thoảng, có những lúc, ta phải tìm cách lưu trữ chúng ở một nơi khác, ví dụ Bài 12: Phát nhạc bằng Arduino với một cái loa hoặc buzzer.

Chần chừ gì nữa, biết muốn phám khá khả năng của Arduino - hay không?

lên
8 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.