Lập trình Arduino trên mây với Arduino Create - Sự thay thế tạm thời cho Codebender

Mô tả dự án: 

Như chúng ta đã biết, Arduino là một board mạch lập trình giúp những người yêu thích vọc vạch điện tử có thể làm nên những dự án ý nghĩa mà không cần qua bất cứ trường lớp chuyên môn nào cả. Vậy, ngoài việc lập trình trên máy tính trước đây, liệu có cách nào giúp chúng ta lập trình Arduino trên mây được hay không? Nếu là một người theo dõi Arduino.vn thường xuyên, thì chắc hẳn bạn biết đến Codebender. Tuy nhiên, vì các lý do về kinh phí hoạt động, codebender của chúng ta sẽ không còn cho phép biên dịch code miễn phí online vào cuối tháng 11/2016 nữa. Vậy, liệu đó có phải là dấu chấm hết cho cộng đồng chúng ta khi muốn biên dịch Arduino online? Câu trả lời là không, và tôi xin giới thiệu với bạn Arduino Create, một trình biên dịch Arduino IDE online của Arduino(dot)cc được phát triển sau codebender và cũng mới đi vào hoạt động trong năm 2016.

Tản mạn về trình biên dịch Arduino online và codebender

Trước đây, khi mình mới nghiên cứu Arduino và cùng với anh trai thành lập Cộng đồng Arudino Việt Nam, mình rất thích việc lập trình. Và thời kỳ dó, năm 2013, mình đã từng nằm trong đội tuyển học sinh giỏi môn Tin và biết đến các trình biên dịch online về C++, Java,... như ideone. Sau đó, khi lần đầu được tiếp xúc với Arduino, cũng trong năm đó luôn, mình đã rất thích thú, nhưng khổ nổi, máy tính của mình quá cũ (được sản xuất từ năm 2000, mua lại vào năm 2009), dẫn đến mình cần trình biên dịch arduino online. Và khi search googe, mình biết đến codebender.cc. Trình biên dịch Arduino online và còn hơn thế nữa.

Vậy là cũng gần 3 năm kể từ ngày mình biết codebender.cc và cũng hơn 4 năm mà codebender hoạt động, codebender là một công cụ tuyệt vời đã giúp mình từ từ tiến đến một thế giới mới - thế giới tự động hóa nguồn mở số 1 trên toàn thế giới. 

Qua các dự án về Arduino, mình đều dùng codebender để lưu trữ, để biên dịch, để chia sẻ với các bạn trên cộng đồng Arduino Việt Nam của chúng ta. Mình còn nhận được các món quà từ codebender như lời cảm ơn từ trụ sở chính codebender ở Hy Lạp và sau đó là chia sẻ với cộng đồng qua giải thưởng Chia sẻ tình yêu với Arduino vừa rồi.

Tuy nhiên, có lẻ vì chúng ta chỉ có thể dùng một công cụ quá tốt và cũng đóng góp lại qua việc chia sẻ lẫn nhau. Nhưng thật buồn, điều đó không thể đem lại lợi nhuận cho những con người làm công cụ tuyệt vời này, họ làm hoàn toàn vì cộng đồng, họ không hề thu một lợi nhuận - một xu cũng không. Nhưng họ vẫn đầu tư con người, vật lực để xây dựng, hoàn thiện nên công cụ tuyệt vời này.

Vì không thể tiếp tục chia sẻ miễn phí được, có lẻ một phần là do sự ra đời của Arduino Create - dịch vụ mà mình sắp giới thiệu cho các bạn, một phần codebender cũng đang tái cơ cấu phương pháp hoạt động để hoàn thiện mô hình kiếm tiền từ công cụ codebender tuyệt vời này. Tuy nhiên, các bạn cũng không cần quá lo lắng, chúng ta vẫn xem (Read only) các code từ codebender, chúng ta không cần phải backup các sketch về máy tính của mình.

Hãy cùng nhau thông cảm với codebender và CEO Vasilis Georgitzikis. Không có bữa trưa nào miễn phi, và hãy để codebender đi tiếp chương mới nhé!

Arduino Create là gì?

Trong phạm vi bài viết, chúng ta sẽ chỉ nói về Arduino Editor trên Arduino Create.

Arduino Create có hai dịch vụ hiện đang được cung cấp miễn phí cho mọi người sử dụng:

  • Arduino Editor
    • Đây là một công cụ giống Codebender, giúp chúng ta lâp trình các board mạch Arduino trong tình duyệt trên môi trường Internet mà không cần Arduino IDE.
    • Clone một sketch của bạn bè và chỉnh sửa dễ dàng.
    • Chia sẻ dự án của bạn trên mạng một cách dễ dàng trên toàn bộ thế giới một cách miễn phí.
    • Embed các code trên arduino.vn và các website.
    • Tuy nhiên Arduino Editor không như Codebender, bạn không thể biên dịch các board mạch khác (có thể được lập trình với môi trường Arduino) trên Arduino Create, ví dụ như: Attiny13, 45, 85,...
  • Arduino Cloud
    • Arduino Cloud là một dịch vụ lưu trữ cơ sở dữ liệu bao gồm các công cụ thống kê, chỉ có thể chạy được trên các mạch có hỗ trợ wifi sẵn như: Arduino Zero, Arduino Yún.
    • Tương tự như Intel IOT cloud.

Đăng ký ngay một tài khoản

Để đăng ký, bạn di chuyển đến địa chỉ sau https://id.arduino.cc/auth/signup

Sau đó, bạn vào địa chỉ email và xác nhận email là việc đăng ký đã hoàn thành.

Bắt đầu sử dụng Arduino Create (Editor)

Để bắt đầu với Arduino Create (Editor), bạn hãy làm theo các bước sau:

Bạn hãy truy cập vào địa chỉ http://create.arduino.cc/getting-started/plugin và bỏ chọn vô "Sign up to the Arduino Create Newsletter" để không bị nhận tin tức từ Arduino Create. Sau đó nhấn Next.

Để có thể đổ code vào mạch Arduino với Arduino Web, bạn cần tài về và cài đặt. Bạn nhấn vào nút Download plugin và tiến hành cài đặt

Sau khi tải về, bạn click đúp vào tệp vừa mới đươc tải về. Giao diện tiếng Việt rất dễ dàng, phải không nào? Chỉ việc nhấn tiếp theo và ok cho các biểu mẫu là mọi thứ đã xong.

Tạo skech đầu tiên

Để tạo sketch đầu tiên, bạn truy cập vào địa chỉ https://create.arduino.cc/editor/

Chọn board Arduino, ở đây, mình chọn board Arduino Uno.

Mình thử nhập đoạn chương trình thần thánh (blink) vào ô soạn thảo.

/*

*/
void led = 13;
void setup() {
    pinMode(led, OUTPUT);
}

void loop() {
    digitalWrite(led, HIGH);
    delay(100);
    digitalWrite(led, LOW);
    delay(100);
}

Haha, chính xác là nó, đúng cái mình thích, việc báo lỗi rất tốt! Nếu bạn để ý, chương trình ở trên mình viết sai ở đoạn void led, phải là int led

/*
Chương trình sau khi chỉnh lại cho đúng!
*/
int led = 13;
void setup() {
    pinMode(led, OUTPUT);
}

void loop() {
    digitalWrite(led, HIGH);
    delay(100);
    digitalWrite(led, LOW);
    delay(100);
}

Quá đẹp! Màn hình báo việc biên dịch thành công quá đẹp!

Bạn có thể làm những gì nữa với Arduino Create

Ô ba chấm

Click vào ô ba chấm, bạn có thể:

  • Lưu sketch (phím cắt Ctrl+S)
  • Tạo bản sao mới (phím tắt Ctrl+Shift+S)
  • Đổi tên sketch
  • Tải sketch về
  • Chia sẻ sketch
  • Hiển thị các thông tin về sketch
  • Xóa sketch đi

Để chèn các đoạn mã trên Arduino Create vào bài viết ở Cộng đồng Arudino Việt Nam, bạn chỉ cần chọn chức năng chia sẻ sketch.

Copy đoạn mã như hình dưới

Sau đó chọn ô MÃ HTML và dán đoạn mã trên vào vị trí mong muốn. Như vậy là xong!

Thư viện

Có thể nói, với giao diện rất đẹp và việc thiết kế phẳng phù hợp với công nghệ web hiện đại. Nhóm phát triển Arduino đã rất thành công trong việc đưa giao diện tìm và chọn thư viện như trên Arduino IDE.

Bạn có tìm tên thư viện có sẵn nếu có thông dụng, bạn có thể đánh dấu các thư viện ưa dùng hoặc tự tải lên các thư viện của mình.

Chắc hẳn Nick Chung (Thái Sơn) sẽ thích việc upload thư viện cá nhân lên Arduino Create!

Cái hay của Arduino Create là cho mình upload không giới hạn các thư viện cá nhân! Không như bị giới hạn như Codebender, nhưng các bạn cũng phải hiểu là Arduino là trùm (người khổng lồ) và Codebender là  người đứng trên vai người khổng lồ. Và một khi người khổng lồ không cho bạn đứng nữa thì ắc hẳn bạn phải tự mình biến hóa cho phù hợp.

Phần ví dụ

Việc ví dụ là một phần cực kỳ cần thiết! Ở Codebender, điều đó không dễ dàng khi bạn đã vô trình soạn thảo, còn với Arduino Create, nó được khéo léo đưa vào như phần thư viện. Bạn hoàn toàn quen thuộc với nó đúng không nào? Vì nó được trình bày y hết như trên Arduino IDE.

Bạn không thể làm gì với Arduino Create?

Không có bữa trưa nào miễn phí cả, và Arduino Create cũng thế. Họ cho bạn một giao diện cực kỳ dễ dùng và lấy đi bạn sự sáng tạo tìm tòi như trên Codebender.

Bạn không thể:

  • Lập trình các board mạch khác, như attiny13 trên Arduino Create.
  • Bạn không thể biên dịch code nếu bạn không vào Arduino Create. Không như codebender, bạn có thể biên dịch và nạp code trên chính arduino.vn

Kết luận

Bỏ qua những nổi buồn với Codebender, bỏ qua những hạn chế của Arduino Create. Chúng ta có một cách để lưu trữ online, để chia sẻ với bạn bè của mình, chúng ta có một giao diện cực kỳ đẹp và dễ dùng với mọi người. Và hơn thế nữa, nó giúp chúng ta kết nối với cộng đồng thế giới!

Hãy là một nhà sáng chế trong thời đại mở của thế giới phẳng, bạn nhé!

lên
16 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Ứng dụng trên mây

Các bạn nghiên cứu mà không có đồ học tập hoặc chưa kịp sắm có thể thử dùng các dịch vụ giả lập miễn phí này!

Các dự án được truyền cảm hứng

Bộ điều khiển PID - ứng dụng phần 2 - xe dò line dùng thuật toán PID

Tiép nối bài viết về xe dò line cảm ơn Đỗ Hữu Toàn đã viết hộ mình phần 4. hôm nay mình sẽ làm cho chiếc xe dò line đi mượt và có hồn hơn 

lên
34 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Bài 05: Thay đổi độ sáng của đèn, hay làm mờ nó, có khó không?

Hôm nay chúng sẽ tìm hiểu cách sử dụng các chân digital để xuất giá trị analog và ứng dụng chúng trong việc làm thay đổi độ sáng của đèn (làm mờ đèn) nhé!

Bạn cần xem các bài viết về xung PWManalogWrite() để mau chóng hiểu rõ những đoạn code trong bài học này! Đừng ngại, hãy kiên trì nhé!

 

lên
58 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Tự học Arduino

Các bài viết trong trang này đều đã được BQT cùng các bạn Cộng tác viên đánh giá và lựa chọn để cho các bạn trẻ kể cả mới bắt đầu hay đã có kinh nghiệm có thể dùng được. Hãy lưu giữ bài viết này như bản đồ hướng các bạn đến những điều hay ho trong Cộng đồng angel.

lên
599 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.