So sánh ngắn giưa 2 board mini breakout và arduino breakout của Intel Edison - VMIG2016

I. Giới thiệu

Như chúng ta đã biết, cuộc thi VMIG 2016 năm nay đã có kết quả vòng sơ khảo. Xin chúc mừng 40+2 nhóm đã vào tròng 2 của cuộc thi năm nay, Chúng ta cùng xem trong bộ board mạch edison và mini breakout có điều gì hot nhé!

II. Edison là gì ?

Bạn có thể xem bài viết của Tôi yêu Arduino tại đây nhé, bạn ý viết đầy đủ lắm rồi :)

III. Minibreakout có gì hot ?

Ngoài vấn đề năng lượng như mình đã nói ở bài Vấn đề năng lượng cho board Intel Edison với Mini breakout, mini breakout còn rất nhỏ và phải hàn chân vào GPIO để sử dụng hết tính năng của nó! Nhưng điều đó có thực sự là vấn đề hay không ?

Nào, chúng ta cùng điểm lại một tí về các chân gpio của edison.

Nếu là một người đã từng dùng qua nhiều board mạch nhúng, bạn sẽ nhận thấy rằng, edison cho chúng ta đến 56 pin trong đó có đến 40 chân là GPIO, nghĩa là bạn có đến 40 cổng giao tiếp (theo lý thuyết). Có nghĩa là so với một con Raspberry Pi (cùng mức điện thế GPIO 3.3V), edison nhiều pin hơn và kích thước chỉ có 1/3 so với Pi (tuy nhiên giá gấp đôi Rpi 3).

Như vậy, với việc hàn 56 pin đực vào 56 cổng của Edison, bạn có thể tận dụng thực sự sức mạnh của edison, đó là sức mạnh của một máy tính nhúng.

Tuy nhiên, điểm yếu của edison trên mini breakout so với arduino breakout chính là hiệu điện thế gpio chỉ ở mức 3.3V (thực ra cũng giống như những máy tính nhúng khác như orange pi, raspberry pi, banana pi,...). Nghĩa là các bạn chưa có bao giờ làm việc với điện tử sẽ làm hỏng edison một cách DỄ DÀNG.

Như vậy, nếu là một newbie, bạn không nên dùng minibreakout mà nên dùng arduino breakout. Nhưng vấn đề ở chỗ, việc sở hữu một arduino breakout không phải là việc dễ dàng. Vậy thì làm sao để chung hòa những mâu thuẫn này? Có một cách khá hay, mà mình đã từng dùng với intel galileo khi mới sở hữu nó, đó chính là sử dụng một board arduino để đảm nhiệm phần điều khiển, đọc cảm biến,... Rồi sau đó cho Arduino Mini breakout gắn với con arduino này qua cổng usb! Như thế sẽ dễ dàng và an toàn hơn :), vì bạn hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề điện thế!

Nên nhớ, arduino breakout + edison chả khác nào intel galileo, rất cồng kềnh mà không phù hợp với những dự án wearable và iot. Và khi chơi với arduino breakout + edison, đầu gắn dây là đầu cái, nghĩa là bạn muốn hệ thống bạn chạy tốt và không sợ lỏng dây thì phải mua hoặc chế nhưng shield rồi gắn lên! Trong khi đó, với mini breakout, bạn có thể yên tâm vì dây breadboard cái - cái rất khó bị lỏng!

IV. Kết luận

Các bạn hoàn toàn có thể yên tâm chế tác với Edison và minibreakout, hãy thử sử dụng nó như một board thần thánh trong dự án VMIG2016 và những dự án sau này nữa. Cùng chế tác với nhóm của tôi nào!

lên
25 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Chuyên mục: 
Các dự án được truyền cảm hứng

Bộ điều khiển PID - ứng dụng phần 2 - xe dò line dùng thuật toán PID

Tiép nối bài viết về xe dò line cảm ơn Đỗ Hữu Toàn đã viết hộ mình phần 4. hôm nay mình sẽ làm cho chiếc xe dò line đi mượt và có hồn hơn 

lên
34 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

string

string tiếng Anh nghĩa là chuỗi. Trong một chương trình Arduino có 2 cách để định nghĩa chuỗi, cách thứ nhất là sử dụng mảng ký tự để biểu diễn chuỗi. Bài viết này xin mô tả chi tiết về cách thứ nhất.

lên
12 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Bài 2: Attiny13 - Trợ thủ đắc lực của Arduino - Lập trình nó?

Attiny13 là một vi điều khiển cực kỳ nhỏ (chỉ có 8 chân) và 1 KB Flash. Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể làm được rất nhiều thứ trên nó. Hôm nay, chúng ta tìm hiểu về con ATTiny13 này, sau đó là tìm hiêu cách lập trình để làm 1 đèn LED nhấp nháy!

Bài viết này cũng không quá khó, bạn chỉ cần tập trung vào các định nghĩa, bookmark bài viết này (để xem cách mắc mạch),...

lên
33 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.