Lập trình Arduino không cần viết code - Phần 11: Tạo hàm riêng

Đây là phần 11 của chuỗi bài viết "Lập trình Arduino không cần viết code"

- Xem lại phần 10 tại đây

[UPDATE] Tải phiên bản mới của mBlock tại đây

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hàm và cách tạo, gọi hàm trong mBlock và Arduino.

Hàm và chức năng của hàm

Hàm cũng là một kiểu dữ liệu và là kiểu hàm(void), trong nó bao gồm các câu lệnh, các hàm khác. Khi hàm được gọi, chương trình sẽ chyaj các lệnh trong hàm ấy và sau đó tiếp tục với các lệnh đồng vị với hàm. Chức năng của nó: Thứ nhất, làm cho hàm loop gọn gàng hơn giúp ta kiểm soát được chương trình, thứ hai, ta cần chức năng của hàm nhiều lần, ví dụ nếu ta cần blink 2 lần: 1 lần chân 13, 1 lần chân 12 thì sẽ chỉ cần gọi 2 lần hàm ấy không cần phải gọi 2 lần một đống lệnh blink trong hàm.

Thực hành

Chuẩn bị

  • Arduino, uno cho dễ

Lập trình với mBlock

Đầu tiên cần tạo 1 hàm mới như hình.

Nhập tên hàm, mình muốn tạo hàm blink nên để tên là blink

Nhấn Options để thêm thông số cho hàm, mình cần thêm thông số pin để báo pin cần blink, bạn cũng có thể thêm thông số thời gian blink.

Vì pin thuộc kiểu số nên mình chọn cái đầu tiên.

Mình đổi tên thông số đầu thành pinLed, nhấn ok để tạo.

Ta lập trình cho hàm ở phần trong hình.

Mình lập trình cho nó blink chân pinLed (Khai báo ở hàm loop). Muốn lấy đối tượng pinLed thì bạn kéo nó ra ở phần define ý.

Lập trình cho hàm loop. Bây giờ mình khai báo thông số pinLed là 13 để nó blink chân 13. Bây giờ bạn có thấy hàm loop gọn không, nếu muốn blink tiếp chân 12 thì kéo thêm đối tượng blink nữa ra thay thành 12.

mBlock bị lỗi 1 chỗ nên cần chỉnh 1 tí, chọn Edit with Arduino IDE.

Trong hàm setup, ta chỉnh pinLed thành 13. Nếu blink thêm chân 12 thì tạo thêm 1 dòng pinMode(12,OUTPUT); ở hàm setup.

Up code thôi.

Lập trình với Arduino IDE

Code đây nè

void blink(byte pinLed)
{
    digitalWrite(pinLed,1);
    delay(1000);
    digitalWrite(pinLed,0);
    delay(1000);
}
void setup(){
    pinMode(13,OUTPUT);
    pinMode(12,OUTPUT);
}

void loop(){
    blink(13);
    blink(12);
}

Kết luận

Như vậy là ta vừa tìm hiểu xong hàm và cách tạo hàm. Mình hi vọng rằng chuỗi bài này sẽ giúp ích cho nhiều bạn newbie của cộng đồng. Cảm ơn đã theo dõi.

lên
12 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Hướng dẫn sử dụng cảm biến nhiệt độ DS18B20 (-55°C đến +125°C) sai số ±0.5°C

Lại quay về vấn đề đo nhiệt độ, như ở bài trước, mình đã dùng cả LM35, cả TMP36. Nhưng rốt cuộc vẫn không hiệu quả, lần này mình đang sử dụng con DS18B20 này và cảm thấy khá ổn hơn so với lần trước. Nhiệt độ ít bị chênh lệch hơn và như quảng cáo là chỉ có sai số ±0.5°C thôi (nếu nhiệt độ trong phạm vi -10°C to +85°C, đáng để thử phải không nào?

lên
17 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Hướng dẫn sử dụng cảm biến nhiệt độ TMP36 - Khoảng đo từ -40 đến 125 độ C

Mình thấy cảm biến nhiệt độ LM35 rất rẻ và hoạt động cũng tương đối chính xác. Tuy nhiên, độ bền của nó không cao vì mình thấy mình chỉ dùng cảm biến LM35 trong khoảng thời gian 3 tháng, sau đó phải thay cảm biến khác (để đo nhiệt độ luộc gà). Bản thân mình không thích điều đó nên thử dùng một cảm biến khác cũng có chức năng tương tự là TMP36 và thấy nó hoạt động bền hơn (đã đến tháng thứ 4 nhưng chưa hư). Mình xin chia sẻ với các bạn nhé. Loại này hơi khó tìm và không thông dụng, nhưng nó bền hơn hẳn LM35 các bạn nhé.

lên
10 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Giới thiệu board Romeo BLE

Xin chào mọi người! Sau đây mình xin giới thiệu với các bạn một board cực kì bá đạo cho các dự án xe robot. Đó là board Romeo BLE. Nó bá đạo về mọi mặt từ phần cấu hình đến phần lập trình và tất nhiên là cả giá @@.

lên
7 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Lập trình Arduino không cần viết code - Phần 19: Điều khiển ứng dụng đồ họa bằng Arduino

Đây là phần 19 của chuỗi bài viết “Lập trình Arduino không cần viết code”

- Xem lại phần 18 tại đây

Xin chào các bạn! Ở phần trước, mình đã giới thiệu với các bạn cách tạo ra 1 ứng dụng đồ họa ĐỂ điều khiển Arduino, và hôm nay mình xin hướng dẫn các bạn làm ngược lại, đó là tạo 1 ứng dụng đồ họa ĐƯỢC điều khiển bởi Arduino. Vào bài luôn.

lên
40 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.