Lập trình Arduino không cần viết code - Phần 11: Tạo hàm riêng

Đây là phần 11 của chuỗi bài viết "Lập trình Arduino không cần viết code"

- Xem lại phần 10 tại đây

[UPDATE] Tải phiên bản mới của mBlock tại đây

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hàm và cách tạo, gọi hàm trong mBlock và Arduino.

Hàm và chức năng của hàm

Hàm cũng là một kiểu dữ liệu và là kiểu hàm(void), trong nó bao gồm các câu lệnh, các hàm khác. Khi hàm được gọi, chương trình sẽ chyaj các lệnh trong hàm ấy và sau đó tiếp tục với các lệnh đồng vị với hàm. Chức năng của nó: Thứ nhất, làm cho hàm loop gọn gàng hơn giúp ta kiểm soát được chương trình, thứ hai, ta cần chức năng của hàm nhiều lần, ví dụ nếu ta cần blink 2 lần: 1 lần chân 13, 1 lần chân 12 thì sẽ chỉ cần gọi 2 lần hàm ấy không cần phải gọi 2 lần một đống lệnh blink trong hàm.

Thực hành

Chuẩn bị

  • Arduino, uno cho dễ

Lập trình với mBlock

Đầu tiên cần tạo 1 hàm mới như hình.

Nhập tên hàm, mình muốn tạo hàm blink nên để tên là blink

Nhấn Options để thêm thông số cho hàm, mình cần thêm thông số pin để báo pin cần blink, bạn cũng có thể thêm thông số thời gian blink.

Vì pin thuộc kiểu số nên mình chọn cái đầu tiên.

Mình đổi tên thông số đầu thành pinLed, nhấn ok để tạo.

Ta lập trình cho hàm ở phần trong hình.

Mình lập trình cho nó blink chân pinLed (Khai báo ở hàm loop). Muốn lấy đối tượng pinLed thì bạn kéo nó ra ở phần define ý.

Lập trình cho hàm loop. Bây giờ mình khai báo thông số pinLed là 13 để nó blink chân 13. Bây giờ bạn có thấy hàm loop gọn không, nếu muốn blink tiếp chân 12 thì kéo thêm đối tượng blink nữa ra thay thành 12.

mBlock bị lỗi 1 chỗ nên cần chỉnh 1 tí, chọn Edit with Arduino IDE.

Trong hàm setup, ta chỉnh pinLed thành 13. Nếu blink thêm chân 12 thì tạo thêm 1 dòng pinMode(12,OUTPUT); ở hàm setup.

Up code thôi.

Lập trình với Arduino IDE

Code đây nè

void blink(byte pinLed)
{
    digitalWrite(pinLed,1);
    delay(1000);
    digitalWrite(pinLed,0);
    delay(1000);
}
void setup(){
    pinMode(13,OUTPUT);
    pinMode(12,OUTPUT);
}

void loop(){
    blink(13);
    blink(12);
}

Kết luận

Như vậy là ta vừa tìm hiểu xong hàm và cách tạo hàm. Mình hi vọng rằng chuỗi bài này sẽ giúp ích cho nhiều bạn newbie của cộng đồng. Cảm ơn đã theo dõi.

lên
12 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Lập trình Arduino không cần viết code - Phần 16: Lập trình Arduino thời gian thực - Lập trình sự kiện

Đây là phần 16 của chuỗi bài viết "Lập trình Arduino không cần viết code"

- Xem lại phần 15 tại đây

Xin chào các bạn, hôm nay mình sẽ cho các bạn thấy được sự thú vị nhất của phần mềm lập trình kéo thả mBlock. Đó chính là lập trình thời gian thực. Từ việc lập trình thời gian thực này ta có thể tạo ra được các game hay điều khiển Arduino bằng ứng dụng đồ họa, bởi đơn giản mBlock cũng hỗ trợ tạo ra game hay đồ họa. HeHe, bạn cũng có thể nói rằng nó là sự kết hợp 2 trong 1 của Processing và Arduino. Tất nhiên là ta chỉ làm được khi bạn kết nối Arduino với mBlock.

lên
11 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Phát hiện vật cản bằng hồng ngoại - Tại sao không? Khi ta đã có cảm biến E18-D80NK

Lâu nay, chúng ta đã quen với việc sử dụng cảm biến siêu âm để phát hiện vật cản, tuy nhiên điểm yếu của nó là dễ bị nhiễu, để khắc phục điểm yếu trên, hôm nay mình xin giới thiệu với các bạn một cách phát hiện vật cản khác. Đó chính là sử dụng hồng ngoại, mà cụ thể hơn là mình muốn giới thiệu với các bạn con cảm biến E18-D80NK.

lên
22 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.