Joystick - Nút nhấn đa hướng

I. Mở đầu

Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng Joystick....Các bạn hãy để ý những nút di chuyển đa hướng trên những tay game PS, đó chính là Joystick, nó thường được ứng dụng trong tay game, tay điều khiển robot, cần gạt,....Vậy làm thế nào để sử dụng nó???

II. Giới thiệu về Joystick

Joystick hoạt động như nút di chuyển trên tay game PS. Bên trong Joystick là 2 biến trở (10K) có thể di chuyển tự do tới/lùi/trái/phải

Ngoài ra trong Joystick còn có 1 button nhận biết khi ta nhấn mạnh xuống.

Hiện nay, Joystick được áp dụng vào các module như Joystick Shield,...đặc biệt đặc biệt là Module Joystick. Nó khá nhỏ gọn và dễ sử dụng. Module Joystick hoạt động ở mức điện áp 5V. Để sử dụng được, chúng ta cần đọc giá trị ở các biến trở và nút nhấn trên các chân của module:

  • VRx hay X -> giá trị biến trở trục X
  • VRy hay Y-> giá trị biến trở trục Y
  • SW hay KEY -> giá trị nút nhấn

III. Đọc giá trị module Joystick

a. Kết nối

Ở đây mình kết nối chân 2 trên board Arduino để đọc giá trị nút nhấn, A0 để đọc biến trở trục X, A1 để đọc biến trở trục Y

b. Code

int bientroX = A0 ; 
int bientroY = A1 ; 
int button = 2;      
void setup ()
{
     pinMode(2, INPUT);
     pinMode(A0, INPUT);
     pinMode(A1, INPUT);
     Serial.begin(9600);
}
void loop ()
{
              int x = analogRead(bientroX);  // doc gia tri cua truc X
              int y = analogRead(bientroY);  // doc gia tri cua truc Y
              int KEY = digitalRead(button);  // doc gia tri cua nut nhan
              // Xuat ra cong Serial
              Serial.print("X="); Serial.println(x);
              Serial.print("Y="); Serial.println(y);
              Serial.print("KEY="); Serial.print(KEY); Serial.println();
              delay(200);//delay để ổn định hơn
      
}

III. Lời kết

Sau khi đã đọc các giá trị, các bạn có thể sử dụng  lệnh If..then...huyền thoại để điều khiển các thiết bị nhé!!! Chúc các bạn thành công!!

 

lên
26 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Bộ điều khiển PID - ứng dụng phần 2 - xe dò line dùng thuật toán PID

Tiép nối bài viết về xe dò line cảm ơn Đỗ Hữu Toàn đã viết hộ mình phần 4. hôm nay mình sẽ làm cho chiếc xe dò line đi mượt và có hồn hơn 

lên
34 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Lập trình ESP8266 bằng Arduino IDE

Để bắt đầu với những dự án Wifi với Arduino các bạn cần ESP8266 với giá thành rẻ, và dễ dàng sử dụng. Đặc biệt, ESP8266 có thể được lập trình bằng Arduino IDE. Trước khi bắt đầu những chuỗi dự án hay ho với ESP8266, ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ cách cài đặt Arduino IDE để nạp code cho ESP8266

lên
34 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Từ khóa: 

Ghi dữ liệu vô File bằng Visual C# - Ứng dụng trong dự án lưu log bằng máy tính

Làm thế nào để ghi dữ liệu đã nhận từ Arduino vào file Text bằng C#??? Để lý giải câu hỏi này, hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn ghi dữ liệu vào .txt thông qua Visual C#. Và đặc biệt, trong bài viết này, mình sẽ làm việc với chương trình Console.

lên
26 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.