Lập trình Raspberry Pi với C++ - Ví dụ về LED và nút nhấn

I. Giới thiệu

Hôm nay, chúng ta sẽ tìm cách nói chuyện với Raspberry Pi bằng ngôn ngữ C++. Thay vì sử dụng các ngôn ngữ Python, NodeJS thì C++ là một ngôn ngữ rất gần gũi với những ai đã có một nền tảng Arduino vững chắc. C++ cơ bản đủ để lập trình Raspberry pi cũng rất dễ học ( C++ cơ bản thôi nha...còn chuyên nghiệp thì là ngôn ngữ khó nhất rồi ). Vì vậy, mình sẽ cùng các bạn khám phá nó!!! Nào cùng bắt đầu thôi!!!

II. Chuẩn bị

III. Kết nối

Trước khi kết nối, bạn tham khảo sơ đồ chân Raspberry pi 2 dưới đây

Bạn nối theo sơ đồ sau ( ở đây mình dùng chân 18 ):

IV. Lập trình

a. Cài đặt thư viện

  • Bước 1: Vào thư mục Desktop

cd /home/pi/Desktop/ 
  • Bước 2: Tạo một thư mục Programming

mkdir Programming
  • Bước 3: Vào thư mục Programming

cd Programming
  • Bước 4: download thư viện “bcm2835-1.37”

wget http://www.airSpayce.com/mikem/bcm2835/bcm2835-1.39.tar.gz
  • Bước 5: giải nén file “bcm2835-1.37.tar.gz"

tar –zxvf bcm2835-1.37.tar.gz
  • Bước 6: vào thư mục vừa giải nén xong “bcm2835-1.37”

cd bcm2835-1.37
  • Bước 7: Chạy configure:

sudo ./configure
  • Bước 8: chạy makefile cho thư viện:

make
  • Bước 9: Cài đặt makefile vừa tạo ra:

sudo make install

Ok!!! Thế là xong phần thư viện nhé

b. Lập trình với led 

  • Đầu tiên, bạn tạo một thư mục blink, sau đó..tạo một chương trình có tên là “blink.c”:

cd /blink
sudo nano blink.c

Code cho blink.c nhé:

#include <bcm2835.h>// Load thư viện
#define PIN RPI_V2_GPIO_P1_18 // chân PIN là chân 18
int main(int argc, char **argv)
{

    if (!bcm2835_init())
        return 1;
    
    //setup
    bcm2835_gpio_fsel(PIN, BCM2835_GPIO_FSEL_OUTP);// set chân PIN là OUTPUT
    
    //loop
    // Bắt đầu code chính
    while (1)
    {
        bcm2835_gpio_write(PIN, HIGH);//digitalWrite(PIN, HIGH);
        bcm2835_delay(500);//delay(500)
        bcm2835_gpio_write(PIN, LOW);//digitalWrite(PIN, LOW);
        bcm2835_delay(500);//delay(500);
    }
    bcm2835_close();// Close bcm2835
    return 0;// trả về 0 khi chương trình kết thúc
}

Sau đó, các bạn biên dịch chương trình “c” sẽ tạo ra file “blink

gcc –o blink blink.c -l bcm2835

Chạy file vừa được biên dịch xong :

sudo ./blink

Hưởng thụ thành quả thôi!!!!

c. Đọc giá trị INPUT

  • Đầu tiên cũng tạo một file input.c như trên nhé

Code cho input.c:

#include <bcm2835.h>
#include <stdio.h>
#define PIN RPI_GPIO_P1_15// PIN là chân 15
int main(int argc, char **argv)
{
    if (!bcm2835_init())
        return 1;// nếu thư viện chưa sẵn sàng... báo lỗi (1) rồi kết thúc chương trình
    
    //code setup
    bcm2835_gpio_fsel(PIN, BCM2835_GPIO_FSEL_INPT);//pinMode(PIN, INPUT);
    bcm2835_gpio_set_pud(PIN, BCM2835_GPIO_PUD_UP);
    
    // Code loop
    while (1)
    {
        uint8_t value = bcm2835_gpio_lev(PIN);//int value = digitalRead(PIN);
        printf("Giá trị chân PIN 15 là: %d\n", value);//Serial.print("Giá trị PIN 15 là:");
        // Serial.println(value);
        
        bcm2835_delay(500);//delay(500);
    }
    bcm2835_close();
    return 0;
}

Biên dịch code rồi chạy giống như trên là ok

V. Lời kết

Trên đây, là cách lập trình C++ cơ bản để điều khiển chân GPIO với raspberry Pi. Chúc các bạn thành công!!! 

lên
15 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Chuyên mục: 
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Lập trình Arduino không cần code với Visuino - Giới thiệu về Visuino - một cách làm khác

Được sự khai sáng và chấp thuận của anh Lê Quốc Chỉ, chạy theo phong trào viết bài nhiều phần cheeky của mấy tiền bối trong cộng đồng trong thời gian gần đây. Mình sẽ viết một chuỗi bài về lập trình Arduino không cần code với Visuino.

lên
26 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Điều khiển thiết bị bằng giọng nói - Gửi 1 byte đến Arduino - Tiết kiệm bộ nhớ cho Arduino

Bài viết này, mình sẽ trả lời cho câu hỏi của bác Trương Trọng Thân :"Điều khiển thiết bị bằng giọng nói, nhưng chỉ gửi 1 byte" (nói hơi khó hiểu). Tóm lại là,VD:  khi app đọc giọng nói...nếu nhận đc tiếng nói: "bật đèn" thỳ gửi byte 1 đến Arduino. Nếu làm việc như thế, chúng ta sẽ tiết kiệm được bộ nhớ RAM cho Arduino và tốc độ xử lý sẽ cao hơn

lên
26 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.