#define

Giới thiệu

#define là một đối tượng của ngôn ngữ C/C++ cho phép bạn đặt tên cho một hằng số nguyên hay hằng số thực. Trước khi biên dịch, trình biên dịch sẽ thay thế những tên hằng bạn đang sử dụng bằng chính giá trị của chúng. Quá trình thay thế này được gọi là quá trình tiền biên dịch (pre-compile).

Cú pháp

#define [tên hằng] [giá trị của hằng]

Ví dụ

#define pi 3.14

Nếu bạn viết code thế này ...

#define pi 3.14
float a = pi * 2.0;  //    pi = 6.28

thì sau khi pre-compile trước khi biên dịch, chương trình của bạn sẽ như thế này:

#define pi 3.14
float a = 3.14 * 2.0;  //   a = 6.28

Chú ý

Nếu một biến có tên trùng với tên hằng số được khai báo bằng #define thì khi pre-comile, cái biến ấy sẽ bị thay thế bằng giá trị của hằng số kia. Hệ quả tất yếu là khi biên dịch, chương trình của bạn sẽ bị lỗi cú pháp (bạn sẽ không dễ dàng nhận ra điều này). Đôi khi nó cũng dẫn đến lỗi logic - một lỗi rất khó sửa !

Nếu bạn viết thế này...

#define pi 3.14
float pi = 3.141592654;

thì sau khi pre-compile trước khi biên dịch, bạn sẽ được thế này:

#define pi 3.14
float 3.14 = 3.141592654;     //   lỗi cú pháp

Vì vậy, bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng #define để khai báo hằng số khi không cần thiết. Bạn có thể sử dụng cách khai báo sau để thay thế:

const float pi = 3.14;

 

Reference Tags: 
lên
13 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Cơ hội cho các bạn học sinh THPT đam mê Arduino tại TPHCM

Thực hiện chương trình Tuổi trẻ Thành phố xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ giai đoạn 2013 - 2017; Chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi thành phố năm 2014; Nhằm thúc đẩy và phát triển phong trào học tập, sáng tạo và ứng dụng tin học trong thanh thiếu nhi thành phố; Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp với Tổ chức giáo dục Everest Education và Công ty Intel Việt Nam tổ chức Cuộc thi “Young Makers Challenge 2014 - Intel Galileo

lên
4 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Nạp bootloader cho vi điều khiển trên Arduino

Bài viết này hướng dẫn các bạn nạp bootloader cho vi điều khiển trên mạch Arduino. Trên thực tế, vi điều khiển trên mạch Arduino đã có sẵn bootloader rồi nên bạn không cần thao tác gì cả. Tuy nhiên, với một số trường hợp cần nạp bootloader, bạn sẽ cần đọc bài viết này để biết cách thực hiện.

lên
18 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.