#define

Giới thiệu

#define là một đối tượng của ngôn ngữ C/C++ cho phép bạn đặt tên cho một hằng số nguyên hay hằng số thực. Trước khi biên dịch, trình biên dịch sẽ thay thế những tên hằng bạn đang sử dụng bằng chính giá trị của chúng. Quá trình thay thế này được gọi là quá trình tiền biên dịch (pre-compile).

Cú pháp

#define [tên hằng] [giá trị của hằng]

Ví dụ

#define pi 3.14

Nếu bạn viết code thế này ...

#define pi 3.14
float a = pi * 2.0;  //    pi = 6.28

thì sau khi pre-compile trước khi biên dịch, chương trình của bạn sẽ như thế này:

#define pi 3.14
float a = 3.14 * 2.0;  //   a = 6.28

Chú ý

Nếu một biến có tên trùng với tên hằng số được khai báo bằng #define thì khi pre-comile, cái biến ấy sẽ bị thay thế bằng giá trị của hằng số kia. Hệ quả tất yếu là khi biên dịch, chương trình của bạn sẽ bị lỗi cú pháp (bạn sẽ không dễ dàng nhận ra điều này). Đôi khi nó cũng dẫn đến lỗi logic - một lỗi rất khó sửa !

Nếu bạn viết thế này...

#define pi 3.14
float pi = 3.141592654;

thì sau khi pre-compile trước khi biên dịch, bạn sẽ được thế này:

#define pi 3.14
float 3.14 = 3.141592654;     //   lỗi cú pháp

Vì vậy, bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng #define để khai báo hằng số khi không cần thiết. Bạn có thể sử dụng cách khai báo sau để thay thế:

const float pi = 3.14;

 

Reference Tags: 
lên
13 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Hướng dẫn nạp chương trình đơn giản cho Arduino Uno R3

Trong bài viết này, bạn sẽ được hướng dẫn cách nạp chương trình đơn giản kiểu "Hello world" (điều khiển đèn LED nhấp nháy theo chu kì 1 giây) cho Arduino Uno R3.

lên
69 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Bài 3: Xác định trạng thái của một nút nhấn (button)

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xác định trạng thái của một nút nhấn (nhấn / thả), mô tả cách sử dụng một công cụ giao tiếp giữa Arduino với máy tính (cũng như với mạch Arduino khác) để xem trạng thái nút nhấn vừa đọc được.

lên
59 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.