Lập trình Arduino không cần viết code - Phần 3: Chuyển đổi công nghệ, công nghệ khác tốt hơn

Đây là phần 3 của chuỗi bài "Lập trình Arduino không cần viết code".

- Xem lại phần 2 tại đây.

Sau vài lần sử dụng phần mềm miniBloq, mình cảm thấy nó còn khá nhiều điểm yếu như có ít đối tượng lệnh nên còn một vài lệnh phải gõ tay hay câu lệnh không thống nhất với Arduino IDE (như trong arduino, lệnh digitalWrite() còn trong miniBloq thì là DigitalWrite),.. Nên mình đã lao đầu lên mạng tìm xem còn phần mềm nào khác tương tự không và mình đã tìm thấy một phần mềm hay hơn nhiều. Đó là mBlock. Và đã đến lúc chúng ta chuyển đổi công nghệ.

Giới thiệu phần mềm

Khi tìm thấy nó, mình đã phải bất ngờ vì nó quá quá quá giống Scratch (Giống Arduino với Procesing nhỉ :) ). Với phần mềm này bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để thuyết trình code khi đi thi, bởi vì nó còn thể vẽ minh họa hay tạo các hiệu ứng như hoạt hình (Các bạn biết đến Scratch sẽ hiểu). Thậm chí bạn có thể tạo các dự án làm game với arduino bằng cái này (Hôm nào mình sẽ hướng dẫn làm 1 game). Nói chung nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa phần mềm lập trình game, làm hoạt hình Scratch và phần mềm Arduino IDE (Nó cũng kèm theo bản arduino IDE 1.6.5, để làm gì thì nhìn xuống sẽ rõ).

Tải về tại đây. Mình khuyên các bạn nên dùng thử nó, bởi vì bạn hoàn toàn có thể sửa lại code đã sắp xếp và kéo thả đối tượng bằng IDE.

Ví dụ mẫu

Vì là mẫu nên mình sẽ lấy ví dụ ăn sâu vào tủy sống của chúng ta là blink :)).

Trước tiên bạn tải phần mềm về, cài đặt như bình thường, sau đó mở lên.

Chọn chế độ up code (Nếu không chọn bạn phải up cho con arduino cái firmware thì mới lập trình được)

Chọn cổng COM kết nối với arduino.

Chọn board.

Màn hình làm việc

Thêm đối tượng Arduino program để làm việc trong hàm setup và hàm loop

Thêm đối tượng forever để làm việc trong hàm loop, không thêm để làm việc trong hàm setup.

Xuất điện áp cao cho chân 13

Delay 1 giây

Nhân đôi 2 đối tượng (Để tạo lệnh tắt led) trong hàm loop bằng cách trái chuột vào đối tượng đầu trong nhóm forever và chọn duplicate sau đó cho vào ở dưới, nhớ sửa high thành low

Chọn Upload To Arduino để up code

Up xong thì bạn có thể tìm file hex trong đó.

Kết luận

Như vậy là xong. Chúng ta đã vừa chuyển đổi công nghệ giúp cho việc lập trình arduino dễ dàng và thú hơn. Hẹn gặp ở phần 4. Cảm ơn đã theo dõi, nếu thấy hay thì cho xin cái Rate Note.

lên
47 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Bộ điều khiển PID - ứng dụng phần 2 - xe dò line dùng thuật toán PID

Tiép nối bài viết về xe dò line cảm ơn Đỗ Hữu Toàn đã viết hộ mình phần 4. hôm nay mình sẽ làm cho chiếc xe dò line đi mượt và có hồn hơn 

lên
34 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

[Khám phá thế giới IoT với bSmart] Bài 0 - Giới thiệu, giải thích, thư viện, hỗ trợ,....

   Xin chào các bạn, xu hướng vạn vật kết nối (Internet of Thing) đang đến gõ cửa từng nhà và chứng tỏ sức ảnh hưởng. Việc đón đầu xu hướng IoT là một điều tất yếu dành cho các nhà phát triển như chúng ta khi thế giới đang tiến nhanh trong cuộc cách mạng 4.0. Để đồng hành và giúp đỡ mọi người làm quen, bước đi trên con đường tiến vào thế giới IoT ấy, mình xin được giới thiệu đến các bạn chuỗi bài viết "Khám phá thế giới IoT cùng bSmart". Hi vọng qua chuỗi bài viết này, mình sẽ giúp đỡ được nhiều bạn trẻ hơn có cùng đam mê công nghệ có thể bước đầu nắm vững và tự sáng tạo cho riêng mình một dự án IoT thật độc đáo.

lên
4 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Tự làm thiết bị cảnh báo khí CO với cảm biến MQ7

Chúng ta đã biết khí CO có hại cho sức khỏe con người, thậm chí đã có những vụ ngộ độc khí CO. Vì vậy hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn tự làm một thiết bị cảnh báo khí CO. Đồng thời mình cũng giới thiệu với các bạn con cảm biến khí CO MQ7.

lên
22 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.