Giới thiệu về ngôn ngữ Wolfram trên Raspberry Pi

Nếu bạn để ý thì các hệ điều hành Raspberry Pi sau này đều đi kèm với chương trình Wolfram và ngốn khá nhiều bộ nhớ (gần 500MB). Các bạn đừng xóa đi nhé, vì đây là 1 ngôn ngữ lập trình rất hay với kho dữ liệu sống khổng lồ bao la. Tuy nhiên đây là một ngôn ngữ lập trình còn khá mới mẻ ở Việt Nam và chưa nhận được sự quan tâm từ cộng đồng cho lắm.

Wolfram được sáng lập bởi Stephen Wolfram. Bác này là 1 thiên tài Vật Lý, viết từ điển Vật Lý lúc 12 tuổi, viết 3 quyển sách về Vật Lý Hạt lúc 14 tuổi. Vào Viện Vật Lý California (Caltech) học Tiến Sỹ lúc 19 tuổi và nhận bằng 1 năm sau đó ở tuổi 20 và trở thành giảng viên đại học ở tuổi 21.

Nếu bạn vào trang https://www.wolframalpha.com/examples/, bạn sẽ thấy ngợp bởi vô vàn ví dụ mà Wolfram có thể làm, từ Toán Học, Ngôn Ngữ, Thời Tiết, Tài Chính đến Trí Thông Minh Nhân Tạo...

Điểm đặc biệt của Wolfram là khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên của con người rất cao. Ví du: Bạn gõ Mew-like curve (đồ thị pokemon Mew) thì sẽ nhận được kết quả sau:

Bạn có thể dùng Wolfram để xử lý hình ảnh. Ví dụ như lọc điểm khác nhau như hình dưới:

Hoặc đọc và vẽ đồ thị dữ liệu từ cổng Serial của Arduino

 

Bạn có thể gắn cảm biến gia tốc và đo chuyển động:

Dĩ nhiên bạn có thể điều khiển GPIO. Ví dụ bên dưới là chỉnh màu RGB LED qua đám mây:

Hoặc kết hợp với GPS module. Rất thích hợp với các dự án thám du hoặc dẫn đường:

 

Điều đặc biệt là Wolfram thường có giá rất cao, gần 100 Mỹ Cành. Tuy nhiên, với Raspberry Pi thì các bạn lại được cho miễn phí, vì vậy các bạn đừng nên xóa nó đi nhé! Nhược điểm của Wolfram là cần nhiều tài nguyên trên máy tính, nên với Raspberry Pi thì các bạn nên dùng Pi 3 nếu muốn ứng dụng của mình chạy mượt mà nhé!

lên
15 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Chuyên mục: 
Các dự án được truyền cảm hứng

Bộ điều khiển PID - ứng dụng phần 2 - xe dò line dùng thuật toán PID

Tiép nối bài viết về xe dò line cảm ơn Đỗ Hữu Toàn đã viết hộ mình phần 4. hôm nay mình sẽ làm cho chiếc xe dò line đi mượt và có hồn hơn 

lên
34 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Windows 98 trên Pi Zero W - Phép màu công nghệ

Theo logic thông thường thì Raspberry Pi không thể chạy được Windows vì CPU không trùng kiến trúc (ARM vs x86). Tuy nhiên ta có thể "chạy" Windows trên Raspberry Pi bằng cách giả lập môi trường Windows với chương trình qemu. Bài này tui sẽ hướng dẫn các bạn các bước để có thể giả lập các phiên bản Windows (cụ thể là Windows 98) trên PZW (hoặc Pi3). Cảm giác cầm một bo mạch bé xíu nhưng đủ mạnh để giả lập Windows 98 phải nói là khó có thể tả hết được. Ngoài chuyện hồi tưởng lại những ngày cài Win dạo với đĩa CD những năm cuối thế kỷ trước, cảm giác nắm gọn trong lòng bàn tay cả quá khứ và tương lai của công nghệ quả thật là trên cả tuyệt vời.

lên
18 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Từ khóa: 

"Fiat Lux - Hãy có ánh sáng": (Phần 3) Đèn tự kỷ (mood lamp) với neopixel WS2812

Đây là phần 3 cho tutorial hướng dẫn cách lập trình LED 3 màu neopixel WS2812. Bài trước tui đã hướng dẫn đã làm quen với câu lệnh cơ bản để hiện thị LED WS2812. Bài này chúng ta sẽ thử ứng dụng làm một bóng đèn tự kỷ (mood lamp) nha!

lên
17 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Từ khóa: