Lập trình Arduino không cần viết code - Phần 17: Nháy nhiều led song song nhau không dùng timer

Đây là phần 17 của chuỗi bài viết “Lập trình Arduino không cần viết code”

- Xem lại phần 16 tại đây

Xin chào mọi người! Ở phần 15 mình đã hướng dẫn mội người làm nháy các led song song với nhau dùng timer. Và hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau làm nháy nhiều led song song nhau theo các chu kì nháy khác nhau không dùng timer, mà ta sẽ dùng phương thức lập trình sự kiện (Lập trình thời gian thực).

Cách làm

Ở phần trước mình đã nói đến phương thức lập trình này của mBlock (Nên xem lại phần ấy trước khi xem phần này). Và ưu điểm của cách làm này là chạy nhiều tiến trình song song nhau nên ta có thể sử dụng như timer. Nhưng nó không phải timer đâu, 2 cái này chỉ giống nhau về việc giúp chạy song song, còn khác nhau là: Timer sẽ kiểm tra xem đã tới lúc chạy chưa, còn lập trình sự kiện sẽ kiểm tra xem sự kiện đã xảy ra chưa, nếu đã xảy ra thì chạy các lệnh được gán với sự kiện.

Thực hành

Chuẩn bị

  • Arduino đã úp firmware của mBlock (Chưa biết cách thì xem lại phần 16)
  • 3 led
  • 3 điện trở 220 ôm

Lắp mạch

Lập trình

Chọn chế độ Small stage layout để có nhiều đất làm việc hơn :))

Kết nối Arduino đã úp firmware với mBlock

Mình sẽ tạo ra 3 sự kiện nhấn cờ, tương ứng với việc blink 3 led theo 3 chu kì 0.1 giây, 0.5 giây và 1 giây. Ngoài ra bạn còn có thể thay sự kiện khác cho nhấn cờ như nhấn phím. Sơ đồ lập trình

Nhấn cờ và tận hưởng điều thú vị.

Kết luận

Như vậy là ta vừa tìm hiểu xong ví dụ đầu tiên về lập trình sự kiện trong mBlock, đó là blink nhiều led song song nhau. Chúc các bạn thành công và cảm ơn đã theo dõi. Nếu thấy bài mình hay thì nhấn Rate Note để ủng hộ mình nha.

lên
13 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Bộ điều khiển PID - ứng dụng phần 2 - xe dò line dùng thuật toán PID

Tiép nối bài viết về xe dò line cảm ơn Đỗ Hữu Toàn đã viết hộ mình phần 4. hôm nay mình sẽ làm cho chiếc xe dò line đi mượt và có hồn hơn 

lên
34 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Lập trình Arduino không cần viết code - Phần 3: Chuyển đổi công nghệ, công nghệ khác tốt hơn

Đây là phần 3 của chuỗi bài "Lập trình Arduino không cần viết code".

Xem lại phần 2 tại đây.

Sau vài lần sử dụng phần mềm miniBloq, mình cảm thấy nó còn khá nhiều điểm yếu như có ít đối tượng lệnh nên còn một vài lệnh phải gõ tay hay câu lệnh không thống nhất với Arduino IDE (như trong arduino, lệnh digitalWrite() còn trong miniBloq thì là DigitalWrite),.. Nên mình đã lao đầu lên mạng tìm xem còn phần mềm nào khác tương tự không và mình đã tìm thấy một phần mềm hay hơn nhiều. Đó là mBlock. Và đã đến lúc chúng ta chuyển đổi công nghệ.

lên
47 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Tự làm Xe điều khiển từ xa bằng Remote TV - Điều khiển xe bằng Hồng Ngoại khó hay dễ?

Đây là bài viết đầu tiên của mình nên có sai sót gì mong mọi người đóng góp. Vào vấn đề thôi ! Hiện nay, trên cộng đồng của mình đã có bài viết hướng dẫn làm xe điều khiển với cách điều khiển là dùng sóng nrf hoặc sóng bluetooth. Hôm trước mình đọc bình luận của một bạn, bạn ấy nói rằng bạn chỉ có 1 con arduino và cũng không có sờ-mát-phôn(Mình cũng thế :D), nên không thể sử dụng 2 cách điều khiển trên. Vì vậy hôm nay mình xin viết bài viết hướng dẫn làm xe điều khiển bằng remote TV (Nói chính xác hơn là bằng tín hiệu hồng ngoại) nhằm giúp cho các bạn có số phận như mình và bạn ấy.

lên
32 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.