So sánh hiệu năng giữa Raspberry Pi 3 và Raspberry Pi 2

Raspberry Pi 3 được giới thiệu với thông tin nổi bật là có sẵn Wifi và Bluetooth. Đồng thời Raspberry Pi Foundation cũng khẳng định: Pi 3 với ARM Cortex A53 sẽ nhanh hơn khoảng 50% so với Pi 2. Wifi và Bluetooth có sẵn thì có thể dễ dàng test được rồi, nhưng tốc độ xử lý nhanh hơn liệu có đúng ?

Hackaday.com đã làm những bài test với Pi 3 để kiểm tra khẳng định trên.

BENCHMARKS

Dhrystone là bài test về tính toán số nguyên với đơn vị là triệu phép tính trên một giây (Millions of Instructions per Second – MIPS). Kết quả là Pi 2 đạt được 1822 MIPS còn Pi 3 đạt được 2441 MIPS, nhiều hơn Pi 2 khoảng 25%.

Linpack Double Precision và Linpack Single Precision là bài test về khả năng tính toán dấu chấm động (floating point). Kết quả đạt được của Pi 3 cũng cao hơn Pi 2 khoảng 17%.

linpack-single linpak-double

Nguồn: Pi 3 ngốn nhiều điện hơn so với Pi 2 lúc khởi động như bạn thấy ở hình dưới. Có lẽ bạn sẽ phải kiếm một cục nguồn tử tế để dùng cho Pi 3 thay vì cấp nguồn trực tiếp từ cổng USB máy tính như với Pi 2 hoặc các phiên bản trước.

powercon1

Network: Liệu Wifi có sẵn của Pi 3 có chậm hơn Wifi của module rời? Ở hình dưới USB WiFi Edimax 802.11n đã cho kết quả tốt hơn 1 chút so với Wifi của Pi 3 (22.7 Mbps so với 21.2 Mbps). Chênh lệch không đáng kể.

scrot1

Bài test thực tế

Những số liệu Benchmark ở trên cũng chỉ dừng lại ở mức tham khảo, để thực sự thấy được khả năng của Pi 3 ta cần thực thi một chương trình thực tế.  Tác giả đã cho cả hai board chạy chương trình tìm tất cả các số nguyên tố nhỏ hơn 1 triệu. Kết quả là Pi 2 mất hơn 2 phút còn Pi 3 mất hơn 1 phút.

seive

Kết

Những gì mà Raspberry Pi Foundation đã cam đoan hoàn toàn không sai sự thật. Với các bài Benchmark Pi 3 cho thấy mình nhanh hơn đàn anh Pi 2 từ 20% đến 40%, tốc độ network là tương đương với module rời và bài test thực tế cho thấy Pi 3 chạy nhanh gấp đôi Pi 2. Với những tính năng ưu việt hơn được cập nhật, Pi 3 hứa hẹn sẽ lại được sử dụng để tạo ra vô số project đáng kinh ngạc từ cộng đồng hàng triệu người dùng trên khắp thế giới.

Những hình ảnh về dự án: 
Bài viết truyền cảm hứng: 
lên
8 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Bộ điều khiển PID - ứng dụng phần 2 - xe dò line dùng thuật toán PID

Tiép nối bài viết về xe dò line cảm ơn Đỗ Hữu Toàn đã viết hộ mình phần 4. hôm nay mình sẽ làm cho chiếc xe dò line đi mượt và có hồn hơn 

lên
34 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Breadboard là gì? Vì sao khi dùng Arduino lại cần breadboard

Lúc mình mới học về Arduino thì ngoài khái niệm về Arduino, thì mình còn gặp thêm một khái niệm mới nữa là breadboard. Khái niệm này cũng không quá khó, nhưng để giúp các bạn mới học đỡ phải tìm kiếm google (yêu hàng Việt) nên mình xin mạn phép viết ngắn lại giúp các bạn mới tiếp cận với Arduino có thể rút ngắn thời gian tìm tòi?

lên
27 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Từ khóa: 

Intel Edison là gì? Cùng bắt đầu với tôi nào.

Mới có cơ hội được vọc Intel Edison từ chị gái nên hôm nay mình tranh thủ viết bài review về nó để các bạn cùng có cái nhìn chung về board Intel Edison này. Tiếc là mình đang không có máy ảnh + điện thoại trong tay nên sẽ dùng ảnh trên mạng để trình bày nhé. Mình sẽ hướng dẫn các bạn bắt đầu với mạch này từ những bước đơn giản đầu tiên. Hy vọng qua bài viết này, newbie sẽ có cái nhìn toàn diện hơn với Intel Edison.

lên
15 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.