Joystick - Nút nhấn đa hướng

I. Mở đầu

Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng Joystick....Các bạn hãy để ý những nút di chuyển đa hướng trên những tay game PS, đó chính là Joystick, nó thường được ứng dụng trong tay game, tay điều khiển robot, cần gạt,....Vậy làm thế nào để sử dụng nó???

II. Giới thiệu về Joystick

Joystick hoạt động như nút di chuyển trên tay game PS. Bên trong Joystick là 2 biến trở (10K) có thể di chuyển tự do tới/lùi/trái/phải

Ngoài ra trong Joystick còn có 1 button nhận biết khi ta nhấn mạnh xuống.

Hiện nay, Joystick được áp dụng vào các module như Joystick Shield,...đặc biệt đặc biệt là Module Joystick. Nó khá nhỏ gọn và dễ sử dụng. Module Joystick hoạt động ở mức điện áp 5V. Để sử dụng được, chúng ta cần đọc giá trị ở các biến trở và nút nhấn trên các chân của module:

  • VRx hay X -> giá trị biến trở trục X
  • VRy hay Y-> giá trị biến trở trục Y
  • SW hay KEY -> giá trị nút nhấn

III. Đọc giá trị module Joystick

a. Kết nối

Ở đây mình kết nối chân 2 trên board Arduino để đọc giá trị nút nhấn, A0 để đọc biến trở trục X, A1 để đọc biến trở trục Y

b. Code

int bientroX = A0 ; 
int bientroY = A1 ; 
int button = 2;      
void setup ()
{
     pinMode(2, INPUT);
     pinMode(A0, INPUT);
     pinMode(A1, INPUT);
     Serial.begin(9600);
}
void loop ()
{
              int x = analogRead(bientroX);  // doc gia tri cua truc X
              int y = analogRead(bientroY);  // doc gia tri cua truc Y
              int KEY = digitalRead(button);  // doc gia tri cua nut nhan
              // Xuat ra cong Serial
              Serial.print("X="); Serial.println(x);
              Serial.print("Y="); Serial.println(y);
              Serial.print("KEY="); Serial.print(KEY); Serial.println();
              delay(200);//delay để ổn định hơn
      
}

III. Lời kết

Sau khi đã đọc các giá trị, các bạn có thể sử dụng  lệnh If..then...huyền thoại để điều khiển các thiết bị nhé!!! Chúc các bạn thành công!!

 

lên
26 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Fix lỗi Putty không thể connect tới Raspberry Pi

Như các bạn đã biết Putty là một công cụ tiện dụng để sử dụng Raspberry Pi mà không cần màn hình bằng các câu lệnh Linux. Các bạn có thể xem bài viết của anh Raspi tại đây. Một ngày đẹp trời, các bạn lôi em Pi "iu dấu" ra vọc, dùng thử Putty để Remote Raspberry Pi thông qua SSH và..."What the...". Putty không thể connect tới Raspberry Pi với dòng thông báo lỗi: Connection Refused!!!. Vậy làm sao để fix nó???? Đừng lo lắng, hãy đọc hết bài viết này của mình nhé wink

lên
12 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Logging data from Arduino to Excel - Lưu dữ liệu từ Arduino vào tệp Excel trên máy tính thông qua C#

Xin chào các bạn, hôm nay mình sẽ giải đáp thắc mắc : Làm thế nào để ghi dữ liệu vào Excel thông qua C#? Mình cũng thấy trên cộng đồng có bài viết rất hay của a NTP_PRO nói về vấn đề này rồi, nhưng a NTP_PRO sử dụng Processing. Nhưng hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn bằng C# - Một hướng tiếp cận rất hay!!!

lên
55 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.