Cộng một / trừ một

Giới thiệu

Tăng hoặc trừ một biến đi 1 đơn vị.

Cú pháp

x++;  // tăng x lên 1 giá trị và trả về giá trị cũ của x
++x;  // tăng x lên 1 giá trị và trả về giá trị mới của x

x-- ;   // trừ x lên 1 giá trị và trả về giá trị cũ của x
--x ;   // trừ x lên 1 giá trị và trả về giá trị mới của x

Tham số

x: bất kỳ kiểu số nguyên nào (int, byte, unsigned int,...)

Trả về

Giá trị cũ của biến hoặc giá trị mới đã được cộng / hoặc bị trừ của biến ấy.

Ví dụ

x = 2;
y = ++x;      // x bây giờ có giá trị là 3, và y cũng có giá trị là 3
y = x--;      // x bây giờ đã trở lại với giá trị 2, nhưng y không đổi vẫn là 3
lên
2 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Cách lưu trữ các biến số, mảng, chuỗi trong Arduino

Bạn có bao giờ tự hỏi những biến số, biến chuỗi hay biến mảng của mình được lâu ở đâu trên Arduino chưa? Trước kia, mình từng nghĩ rằng, nó được lưu ở vùng nhớ flash, nơi lưu trữ code mà chúng ta tải lên. Nhưng không, bình thường nó được lưu ở RAM!

Vậy RAM (viết tắt từ Random Access Memory) là gì? Nó là chữ viết tắt của một loại bộ nhớ chính của máy tính (Arduino cũng có thể xem là một máy tính). Như vậy nếu hết RAM, chương trình của bạn sẽ crash (hư – đỗ vỡ,…) một cách bất ngờ mà bạn không tài nào debug được (nếu bạn chưa đọc về bài này – hoặc những nội dung tương đương).

Vậy, thiết nghĩ, chúng ta cần nắm rõ hơn bản chất của vấn đề này. Nó thật thú vị phải không nào?

lên
19 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.