analogReference()

Giới thiệu

Hàm analogReference() có nhiệm vụ đặt lại mức (điện áp) tối đa khi đọc tín hiệu analogRead. Ứng dụng như sau, giả sử bạn đọc một tín hiệu dạng analog có hiệu điện thế từ 0-1,1V. Nhưng mà nếu dùng mức điện áp tối đa mặc định của hệ thống (5V) thì khoảng giá trị sẽ ngắn hơn => độ chính xác kém hơn => hàm này ra đời để giải quyết việc đó!

Cú pháp

analogReference(type) 

type: một trong các kiểu giá trị sau: DEFAULT, INTERNAL, INTERNAL1V1, INTERNAL2V56, hoặc EXTERNAL

Kiểu Nhiệm vụ đảm nhiệm Ghi chú
DEFAULT

Đặt mức điện áp tối đa là 5V (nếu trên mạch dùng nguồn 5V làm nuôi chính) hoặc là 3,3V (nếu trên mạch dùng nguồn 3,3V làm nguồn nuôi chính)

 
INTERNAL

Đặt lại mức điện áp tối đa  là 1,1 V (nếu sử dụng vi điều khiển ATmega328 hoặc ATmega168)
Đặt lại mức điện áp tối đa là 2,56V (nếu sử dụng vi điều khiển ATmega8)

 
INTERNAL1V1 Đặt lại mức điện áp tối đa là 1,1 V Chỉ có trên Arduino Mega
INTERNAL2V56 Đặt lại mức điện áp tối đa là 2,56 V Chỉ có trên Arduino Mega
EXTERNAL Đặt lại mức điện áp tối đa BẰNG với mức điện áp được cấp vào chân AREF Chỉ được cấp vào chân AREF một điện áp nằm trong khoảng 0-5V

 

Trả về

không

Cảnh báo

NẾU bạn sử dụng kiểu EXTERNAL cho hàm analogReference thì bạn BUỘC phải cấp nó một nguồn nằm trong khoảng từ 0-5V, và nếu bạn đã cấp một nguồn điện thỏa mãn điều kiện trên vào chân AREF thì bạn BUỘC phải gọi dòng lệnh analogReference(EXTERNAL) trước khi sử dụng analogRead() [NẾU KHÔNG MẠCH BẠN SẼ "die"]

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một điện trở 5kΩ đặt trước chân AREF rồi đặt nguồn điện ngoài (điện áp bạn muốn cấp vào chân AREF). Vì sao lại làm như vậy? Bời vì sao chỗ gắn chân AREF có một nội điện trở (điện trở có sẵn trong mạch) khoảng 32kΩ => sẽ tạo ra mạch giảm áp phiên bản dễ nhất => giảm điện thế gắn vào chân AREF => không hư nếu bạn có lỡ gắn nguồn hơn 5V smiley. Nếu bạn chưa hiểu rõ, bạn có thể xem hình sau.

Chân còn lại của điện trở bên phải nối với GND của Arduino bạn nhé! Cảm ơn Thái Sơn đã đóng góp!

Reference Tags: 
lên
15 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Tự làm game Snake - Rắn ăn mồi với Arduino - Ví dụ về việc sử dụng thư viện XỬ LÝ BẤT ĐỒNG BỘ

Nếu là một người theo dõi cộng đồng Arduino Việt Nam trong thời gian dài, bạn sẽ để ý rằng, mảng Game là một mảng nhận đươc khá ít sự quan tâm vì độ khó của nó. Điển hình là chỉ có bài viết hướng dẫn làm game Flappy bird và Cá ăn mồi của bạn nguoimegame. Tuy nhiên, hôm nay, khi mình cảm thấy đã đủ lượng kiến thức và lượng thư viện nền tảng mình đã viết trước đó, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách viết một game đơn giản với Arduino.

lên
19 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Hướng dẫn toàn tập là LED ma trận giá tiền ảo và đồng bộ dữ liệu Internet - Học STEM IoT

Bất cứ chúng ta đều cần cập nhập thông tin, nào là tin tức đời sống, lượt xem youtube hay là tỉ giá ngoại tệ, tiền ảo,... Doanh nghiệp cũng cần cập nhật giá cho các sản phẩm tại các shop của họ. Các bạn không cần bỏ ra một núi tiền để nghiên cứu nữa. Hãy cùng làm theo bài viết này, và nó sẽ truyền cảm hứng cho bạn. Bài viết này, khác ở chỗ, nó không hoạt động độc lập một mỉnh lẻ loi mà nó có thể scale-out ra hàng ngàn thiết bị ngay tức khắc mà bạn không cần lo lắng gì về server cả!

lên
11 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.