millis()

Giới thiệu

millis() có nhiệm vụ trả về một số - là thời gian (tính theo mili giây) kể từ lúc mạch Arduino bắt đầu chương trình của bạn. Nó sẽ tràn số và quay số 0 (sau đó tiếp tục tăng) sau 50 ngày.

Tham số

không

Trả về

một số nguyên kiểu unsigned long là thời gian kể từ lúc thương trình Arduino được khởi động

Ví dụ

unsigned long time;

void setup(){
  Serial.begin(9600);
}
void loop(){
  Serial.print("Time: ");
  time = millis();
  // in ra thời gian kể từ lúc chương trình được bắt đầu 
  Serial.println(time);
  // đợi 1 giây trước khi tiếp tục in
  delay(1000);
}

Lưu ý quan trọng:

Các hàm về thời gian trong Arduino gồm millis() và micros() sẽ bị tràn số sau 1 thời gian sử dụng. Với hàm millis() là khoảng 50 ngày. Tuy nhiên, do là kiểu số nguyên không âm (unsigned long) nên ta dễ dàng khắc phục điều này bằng cách sử dụng hình thức ép kiểu.

unsigned long time;
byte ledPin = 10;
void setup()
{
    // khởi tạo giá trị biến time là giá trị hiện tại
    // của hàm millis();
    time = millis();
    pinMode(ledPin, OUTPUT);
    digitalWrite(ledPin, LOW);
}

void loop() 
{
    // Lưu ý các dấu ngoặc khi ép kiểu
    // đoạn chương trình này có nghĩa là sau mỗi 1000 mili giây
    // đèn Led ở chân số 10 sẽ thay đổi trạng thái
    if ( (unsigned long) (millis() - time) > 1000)
    {
    
        // Thay đổi trạng thái đèn led
        if (digitalRead(ledPin) == LOW)
        {
            digitalWrite(ledPin, HIGH);
        } else {
            digitalWrite(ledPin, LOW);
        }
        
        // cập nhật lại biến time
        time = millis();
    }
}

Thông thường, nếu ta có 2 số A, B và B lớn hơn A ( B > A) thì phép trừ thu được A-B là một số âm. Nhưng khi ép kiểu unsigned long là kiểu số nguyên dương, không có số âm nên giá trị trả về là 1 số nguyên dương lớn.

Ví dụ: kết quả của phép trừ:

unsigned long ex = (unsigned long) (0 - 1); 

là 4294967295, con số này chính là giá trị lớn nhất của kiểu số unsigned long. Giống như bạn đạp xe 1 vòng và quay về vạch xuất phát vậy.

Reference Tags: 
lên
18 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Vấn đề của số chấm động và số nguyên trong ngôn ngữ lập trình C++ trên board mạch Arduino

Có bao giờ bạn tự hỏi: "Dự án của mình làm tốt thế này, chạy ngon lành rành rành thế này, chắc không có bugs đâu?". Thực sự, nếu dự án của bạn không có phần xử lý số thực chấm động trong đó thì mình nghĩ phần code của bạn sẽ hoạt động ngon lành theo thời gian. Nhưng mà có số thực thì từ từ, chúng ta cần xét lại code. Trước đây, có một số bạn nhắn tin riêng hỏi mình về code với điểm chung là "code mình chạy ngon lành lúc đầu, sau đó bị lỗi, không rõ nguyên nhân". Loại trừ các phần code logic sai ra, thì hầu hết đều là do lỗi khi xử lý số chấm động mà không quan tâm đến nền tảng lập trình bên dưới! Mà cũng đúng, chúng ta rất dễ bị đánh lừa bởi chính đoạn code chúng ta viết. Vì nó có báo lỗi biên dịch đâu mà, kaka. Qua bài viết này, mình muốn phân tích và cùng các bạn rút kinh nghiệm về số chấm động float, cách hạn chế lỗi sai với số chấm động.

lên
22 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Cuộc thi Sáng tạo với Arduino.vn - Creative Contest with Arduino.VN (CCA)

Như vậy là đã hơn một năm rưỡi kể từ lúc BQT đặt nền móng xây dựng Cộng đồng Arduino Việt Nam, chúng ta đã thực sự có một nơi cùng nhau học tập, chia sẻ và trau dồi kiến thức. Với tổng số bài viết trên cộng đồng đã vượt mốc 300 bài viết, chúng ta đã có một cuốn từ điển nho nhỏ về tự động hóa đơn giản cho cộng đồng Việt Nam. Và đây cũng là lúc chúng ta có một cuộc thi nho nhỏ dành cho các bạn trẻ cấp 2 và cấp 3.

lên
6 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.