static - biến tĩnh

Giới thiệu

Biến tĩnh là biến sẽ được tạo ra duy nhất một lần khi gọi hàm lần đầu tiên và nó sẽ không bị xóa đi để tạo lại khi gọi lại hàm ấy. Đây là sự khác biệt giữa biến tĩnh và biến cục bộ.

Biến tĩnh là loại biến lưỡng tính, vừa có tính chất của 1 biến toàn cục, vừa mang tính chất của 1 biến cục bộ:

  • Tính chất 1 biến toàn cục: biến không mất đi khi chương trình con kết thúc, nó vẫn nằm trong ô nhớ của chương trình và được tự động cập nhật khi chương trình con được gọi lại. Giống như 1 biến toàn cục vậy.
  • Tính chất 1 biến cục bộ: biến chỉ có thể được sử dụng trong chương trình con mà nó được khai báo.

Để khai báo bạn chỉ cần thêm từ khóa "static" trước khai báo biến. Xem ví dụ để rõ hơn.

Ví dụ

void setup(){
  Serial.begin(9600); // Khởi tạo cổng Serial ở baudrate 9600
}
void loop() {
  testStatus();// Chạy hàm testStatus
  delay(500); // dừng 500 giây để bạn thấy được sự thay đổi
}

void testStatus() {
  static int a = 0;// Khi khai báo biến "a" là biến tĩnh
  // thì duy nhất chỉ có 1 lần đầu tiên khi gọi hàm testStatus
  // là biến "a" được tạo và lúc đó ta gán "a" có giá trị là 0

  a++;
  Serial.println(a);
  // Biến a sẽ không bị mất đi khi chạy xog hàm testStatus
  // Đó là sự khác biệt giữa biến tĩnh và biến cục bộ!
}

 

lên
4 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Bài 10: Đếm số lần nhấn một button - ButtonStateChange

Nếu bạn đã đọc qua Bài 3: Xác định trạng thái của một nút nhấn (button) thì chắc hẳn bạn đã biết cách sử dụng một button. Nhưng đôi khi bạn muốn button của bạn đặc biệt hơn một tí, chẳng hạn như là nhấn vài ba lần thì mới thực hiện chức năng của nó. Để làm được điều này, bạn cần biết được lúc nào button được nhấn và lúc nào button được thả ra, và đếm số lần. Hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn bạn giải quyết vấn đề này.

lên
27 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Tiết kiệm RAM trong Arduino?

Như đã nói ở bài trước Cách lưu trữ các biến số, mảng, chuỗi trong Arduino, chúng ta đã biết rằng các loại biến trong Arduino được lưu ở những vùng nhớ khác nhau trong RAM, và khi hết RAM thì chương trình của bạn sẽ die một cách bất ngờ - vì lỗi không nằm trong code.

Vì vậy, hôm nay, chúng ta sẽ tìm cách giải quyết vấn đề "làm thế nào để giảm thiểu việc sử dụng RAM trong một sketch Arduino?".

lên
11 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.