Bài 10: Đếm số lần nhấn một button - ButtonStateChange

Nội dung chính, cần nắm

Nếu bạn đã đọc qua Bài 3: Xác định trạng thái của một nút nhấn (button) thì chắc hẳn bạn đã biết cách sử dụng một button. Nhưng đôi khi bạn muốn button của bạn đặc biệt hơn một tí, chẳng hạn như là nhấn vài ba lần thì mới thực hiện chức năng của nó. Để làm được điều này, bạn cần biết được lúc nào button được nhấn và lúc nào button được thả ra, và đếm số lần. Hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn bạn giải quyết vấn đề này. Ở nước ngoài, người ta gọi vấn đề này là state change detection hoặc edge detection.

Phần cứng (giống hệt Bài 8)

Lắp mạch

Click vào ảnh để xem kích thước thật và lắp mạch bạn nhé

Lập trình và giải thích

// dùng const đặt trước khi khai báo biến sẽ coi biến này là một hằng số
// Bạn có thể đọc được giá trị biến hoặc thực hiện các phép toán
// Nhưng không thay đổi được giá trị của hằng số này.
const int  buttonPin = 11;// hằng số buttonPin mang giá trị là chân digital được nối với button
const int ledPin = 2;   // hằng số ledPin mang giá trị là chân digital đươc nối với led

// Các biến này có thể thay đổi giá trị được
int buttonPushCounter = 0;   // số lần button được nhấn
int buttonState = 0;         // trạng thái hiện tại của button
int lastButtonState = 0;     // trạng thái trước đó của button

void setup() {
  pinMode(buttonPin, INPUT); // Cài đặt button là INPUT
  pinMode(ledPin, OUTPUT); // Cài đặt đèn LED là OUTPUT

  Serial.begin(9600); //Bật cổng Serial ở baudrate 9600
}


void loop() {
  // đọc giá trị hiện tại của button
  buttonState = digitalRead(buttonPin);

  // so sánh với giá trị trước đó
  if (buttonState != lastButtonState) {
    if (buttonState == HIGH) {
      // Nếu trạng thái bây giờ là button đang được nhấn
      // thì hiển nhiên trước đó là button chưa được nhấn (điều kiện trên)
      // chúng ta sẽ tăng số lần nhấn button lên 1
      buttonPushCounter++;
      Serial.println("Dang nhan");
      Serial.print("So lan nhan button la: ");
      Serial.println(buttonPushCounter);
    }
    else {
      // Nếu trạng thái bây giờ là button đang được THẢ
      // thì hiển nhiên trước đó là button đang được nhấn (điều kiện trên)
      // Chúng ta sẽ thông báo là button đang được thả và không làm gì cả
      Serial.println("off");
    }
  }
  // lưu lại trạng thái button cho lần kiểm tra tiếp theo
  lastButtonState = buttonState;
  
  // Đã đếm được số lần nhấn button, bây giờ sẽ là phần sau bao nhiêu 
  // lần thì button sẽ làm đèn sáng
  // Trong ngôn ngữ lập trình Arduino, chúng ta có thêm một phép toán mới
  // đó là phép chia lấy dư (khác với các phép +, -, *, / được học trong trường
  // phép này sẽ trả về phần dư của một phép chia.
  // Ví dụ: 6 % 4 = 2 (% là toán tử) (vì 6 chia 4 = 1 dư 2). Xem thêm tại: http://arduino.vn/reference/modulo
  // Áp dụng:
  // Chẳng hạn, bạn làm button này cứ sau 4 lần bấm sẽ làm đèn led sáng vì bạn làm như sau: 
  // Mới upload code thì đèn sáng do buttonPushCounter = 0. 0 % 4 = 0
  // Sau đó cứ mỗi lần nhấn nút thì buttonPushCounter được tăng lên. 
  //... 1 % 4 = 1 --> tắt
  //... 2 % 4 = 2 --> tắt
  //... 3 % 4 = 3 --> tắt
  //... 4 % 4 = 0 --> bật
  //... 5 % 4 = 1 --> tắt
  //...
  if (buttonPushCounter % 4 == 0) { 
    digitalWrite(ledPin, HIGH);
    Serial.println("Da bat den");
  } else {
   digitalWrite(ledPin, LOW);
  }
 
}
lên
15 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Đặt áo Cộng đồng Arduino Việt Nam ngay hôm nay :)

Nhằm mục đích xây dựng Cộng đồng của chúng ta ngày càng lớn mạnh, BQT đã họp và đưa ra quyết định phát hành áo của Cộng đồng. Đây sẽ là chiếc chìa khóa vàng để anh em chúng ta nhận ra nhau và xây dựng các mối quan hệ trong thế giới thực. Ngoài ra, cứ mỗi chiếc áo được bán ra, toàn bộ phần lợi nhuận thu được sẽ được trích ra để truy trì máy chủ và tên miền của cộng đồng. Ngoài ra, tùy thuộc vào tình hình bán áo, chúng ta sẽ tổ chức offline tại thành phố Hồ Chí Minh dưới hình thức một buổi workshop.

lên
4 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Từ khóa: 

Giấy phép nguồn mở, giấy phép tài liệu mở - Quyền lợi, nghĩa vụ của bạn trong thế giới nguồn mở

Trong thời đại số này, việc tiếp cận và sử dụng những tri thức đã không còn khó khăn, bạn chỉ cần một trình duyệt và một máy tính cùng với đường truyền mạng mà đã có thể truy cập vào nguồn tri thức rộng lớn trên thế giới. Nhưng, có bao giờ bạn tự nghĩ, ngoài quyền lợi cực lớn là được tiếp xúc với tri thức mở và được tác giả hỗ trợ khi gặp lỗi, bạn có trách nhiệm và nghĩa vụ gì? Và khi là bạn là tác giả, bạn sẽ được những quyền gì và với việc ý thức được quyền của mình, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn trong thế giới nguồn mở. Bạn sẽ hiểu được: không phải thứ gì mình có source thì nó đều là "nguồn mở", không phải thứ gì cho mình dùng miễn phí đều là nguồn mở,... Ý thực được điều này, giúp bạn đi nhanh và xa trong thế giới nguồn mở thế giới!

lên
9 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.