Các hàm tính lượng giác trong Arduino: acos(arcos), asin(arcsin), atan(arctan), atan2, cosh, sinh, tanh

Mô tả dự án: 

Bài viết này tiếp tục bổ xung các tập lệnh quan trọng trong tính toán lượng giác: acos(arcos), asin( arcsin), atan(arctan), atan2, cosh, sinh, tanh. 

Tóm tắt kiến thức liên quan.

Bảng giá trị lượng giác

Biểu thức của các hàm hyperbolic

MACRO

Các góc đặc biệt được định nghĩa :

Macro
Giá trị
PI (số pi)
3,141592653589793..
TWO_PI
2x3,141592653589793..

Ví dụ

double x = PI;
void setup()
{
    Serial.begin(9600);
    Serial.println(x, 10); // lấy 10 số phần thập phân
    //x=3.1415927410
}
void loop() {}

Hàm asin( x)

Cấu trúc

double asin(double x)
  • Trả về arcsin của x (giá trị radian)
  • Kiểu tham trị x : double hoặc float
  • Kiểu trả về: double.

Ví dụ

double Goc;
double Sin = 0.86602; //  Sin(Goc)=(căn 3)/2
void setup()
{
    Serial.begin(9600);
    Goc = asin(Sin);
    Serial.println(Goc, 5); // lấy 5 số phần thập phân
    //Goc=1.04719
}
void loop() {}

Hàm acos(x)

Cấu trúc

double acos(double x)
  • Trả về arcos của x (giá trị radian)
  • Kiểu tham trị x: double.
  • Kiểu trả về: double.

Ví dụ

double Goc;
double Cos = 0.86602; //  cos(Goc)=(căn 3)/2
void setup()
{
    Serial.begin(9600);
    Goc = acos(Cos);
    Serial.println(Goc, 5); // lấy 5 số phần thập phân
    //Goc=0.52361
}
void loop() { }

 

Hàm atan(x)

Cấu trúc

double atan(double x)
  • Trả về arctan của x (giá trị radian)
  • Kiểu tham trị x: double.
  • Kiểu trả về: double.

Ví dụ

double Goc;
double Tan = 1.732050; //  Tan(Goc)=Sin(Goc)/Cos(Goc)=(căn 3)
void setup()
{
    Serial.begin(9600);
    Goc = atan(Tan);
    Serial.println(Goc, 5); // lấy 5 số phần thập phân
    //Goc=1.04720
}
void loop() {}

 

Hàm atan2(x, y)

Cấu trúc

double atan2(double x , double y)
  • Trả về arctan của x/y (giá trị radian)
  • Kiểu tham trị x, y: double.
  • Kiểu trả về: double.

Ví dụ

double Goc;
float x = 0.86602540; // =(Căn 3)/2.
float y = 0.5; // =1/2.

void setup()
{
    Serial.begin(9600);
    Goc = atan2(x, y); // tính arctan(x/y)
    Serial.println(Goc, 5); // lấy 5 số phần thập phân
    //Goc=1.04720
}
void loop() {}

Hàm cosh(x)

Cấu trúc

 double cosh(double x)

Trả về cosh (hàm hyperbolic cosin) của x (giá trị radian) trong phép tính:

  • Kiểu tham trị x: double.
  • Kiểu trả về: double

Ví dụ

float x = 1.2345;
double Cosh;
void setup()
{
    Serial.begin(9600);
    Cosh = cosh(x);
    Serial.println(Cosh, 5); // lấy 5 số phần thập phân
    //Cosh=1.86382
}
void loop() {}

Hàm sinh(x)

Cấu trúc

double sinh(double x)

Trả về sinh (hàm hyperbolic sin) của x (giá trị radian) trong phép tính:

Kiểu tham trị x: double.

Kiểu trả về: double

Ví dụ

float x = 1.2345;
double Sinh;
void setup()
{
    Serial.begin(9600);
    Sinh = sinh(x);
    Serial.println(Sinh, 5); // lấy 5 số phần thập phân
    //Sinh=1.57284
}
void loop() {}

Hàm tanh(x)

Cấu trúc

double tanh(double x)

Trả về tanh (hàm hyperbolic tan) của x (giá trị radian) trong phép tính:

Kiểu tham trị x: double.

Kiểu trả về: double.

Mối quan hệ của Sinh, Cosh và Tanh

 

Ví dụ

float x = 1.2345;
double Tanh;
void setup()
{
    Serial.begin(9600);
    Tanh = tanh(x);
    Serial.println(Tanh, 5); // lấy 5 số phần thập phân
    //Tanh=0.84388
}
void loop() {}
lên
2 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Chuyên mục: 
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Điều khiển pin bằng ngôn ngữ chính thống

Xin chào các bạn, việc điều khiển nhập/ xuất trên arduino bằng digitalRead/ Write hẳn đã quá quen thuộc . Hài lòng với tốc độ hiện có, vậy bạn có muốn tăng tốc độ đọc/ ghi lên gấp 14 lần,  điều khiển cả 8 pin cùng lúc chỉ với một dòng lệnh không. Hãy đọc ngay bài viết này.

lên
17 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

ST7565 | Chuyển động trong lập trình Game và đồ họa

Hẳn là các bạn ít nhiều cũng đã từng có một tuổi thơ dữ dội cùng với trò xếp gạch, xe tăng trên các máy chơi game đen trắng cầm tay, phá đảo thế giới ảo cùng với Contra, Super Mario, MUblushlaugh…Và khi lớn lên, chúng ta lại thích thú trong việc làm sao để tạo ra các chuyển động như vậy, nói đúng hơn là làm game.enlightenedcoolBài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn cách tạo ra các hiệu ứng chuyển động hình ảnh trong lập trình đồ họa nói chung và game nói riêng. Tất nhiên là bằng board mạch Arduino cùng với LCD ST7565.

lên
15 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.