Hot: Orange Pi Zero IoT đã ra lò!!!

Mô tả dự án: 

Vậy là Raspberry Pi Zero W đã được lên kệ hơn 1 tháng. Và đúng như dự đoán, các bạn Trung Quốc đã nhanh chóng cho ra đời 1 sản phẩm nhái đúng chất Tàu xì để cạnh tranh với Raspberry Pi Foundation. Chúng ta không lạ gì với các thể loại Pi cam, chuối, mận, trong đó Orange Pi có lẽ là sản phẩm Pi nhái ưa thích nhất ở VN với giá thành hợp túi tiền người tiêu dùng. Gần đây họ cho ra đời một sản phẩm mới có tên là Orange Pi Zero IoT với giá 10 Mỹ cành với hy vọng chiếm thị phần của Pi Zero W vốn dĩ luôn khan hàng. Ta hãy cùng xem sản phẩm này có gì đặc biệt nha! 

Cấu hình

  • 1GHz ARM Cortex-A5 32 bit
  • Vivante GC860 graphic processor
  • 256 MB RAM
  • 802.11b/g/n Wifi
  • Bluetooth 2.1
  • 40 GPIO pin
  • Audio output
  • Micro input
  • CSI, LCD
  • GPRS 2G 

So với phiên bản Orange Pi Zero tiền nhiệm thì ta thấy phiên bản IoT mới này đang cố gắng đi theo con đường phát triển của Raspberry Pi:

Bo mạch được thiết kế gọn gàng lại, loại bỏ cổng Ethernet cồng kềnh, tích hợp chip dán wifi và bluetooth, trang bị thêm cổng camera (tuy nhiên chưa chắc là đã tương thích với pi camera), chuyển sang 40 pin GPIO cho giống với Pi 3 (thay vì 26 GPIO như Pi B). Điểm khác biệt lớn nhất của Orange Pi Zero IoT chính là tích hợp chip GPRS 2G, điều này rất phù hợp với xu thế công nghệ không dây như hiện nay, và nâng tầm phủ sóng của bo mạch đến bất kỳ nơi nào có sự hiện diện của ông chú Viettel. Tuy nhiên, để giảm giá thành tối đa thì Zero IoT chỉ sử dừng lại ở các con số 2 sau:

  • GPRS 2G: hiện nay thì xu thế công nghệ viễn thông ông chú Viettel đã lên 4G. Chúng ta không biết là mạng 2G ở VN sẽ còn được sử dụng trong bao lâu nữa. Ở các nước khác thì mạng 2G cũng đã dần bị khai tử.
  • Bluetooth 2.1: với tốc độ tối đa khoảng 3Mbits/second vẫn đủ dùng cho các ứng dụng như truyền thông tin, phát nhạc. Tuy nhiên vấn đề tương thích với các điện thoại thông minh hiện nay vốn sử dụng Bluetooth 4.0 sẽ là một bài toán rắc rối.
  • 256 MB RAM: đây là một lượng RAM khá khiêm tốn nếu như các bạn cần xử lí các tác vụ nặng nề như trí tuệ nhân tạo hay nhận diện ảnh, và chỉ bằng phân nửa Pi Zero W (512MB).

Ngoài ra, Zero IoT lại không có cổng HDMI nên bắt buộc người tiêu dùng phải sử dụng headless (trừ phi bạn mua thêm LCD gắn vào). Tệ hơn nữa là do không còn cổng ethernet nên việc setup để ssh lần đầu tiên sẽ khó khăn hơn so với người tiền nhiệm. Pi Zero W, mặt khác, do có cả wifi và HDMI nên việc setup sẽ rất dễ dàng hơn nhiều. 

 

Vậy đối tượng sử dụng của Orange Pi Zero IoT là ai?

Với giá khoảng 320k VND thì Zero IoT là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn học sinh, sinh viên ở VN với vốn tài chính eo hẹp. Hơn nữa, do sản xuất ở TQ nên các bạn sẽ không bị lo tình trạng khan hàng như Zero W hoặc đội giá do ship hàng từ Châu Âu qua 2,3 nước mới về đến VN. Còn nhớ những năm khi Arduino mới ra đời, để có được 1 bo mạch đầy đủ wifi, bluetooth và GPRS thì chúng ta phải chồng gộp đến 2,3 cái shield. Còn bây giờ, tất cả đã có thể gói gọn trong một bo mạch bé xíu nhét vừa túi áo, thật là tuyệt vời.

Đúng như tên gọi, Orange Pi Zero IoT rất phù hợp với việc xây các dự án không dây kết nối. Tuy nhiên, vì đã tinh gọn các ngoại vi nên việc sử dụng Zero IoT yêu cầu người sử dụng có trình độ công nghệ vững, và hoàn toàn không phù hợp với các bạn mới vào nghề. Nếu việc setup raspberry pi khó 1, thì orange pi zero sẽ khó gấp 10. Hơn nữa, cộng đồng orange pi cũng không có nhiều như raspberry pi nên việc tìm tài liệu để xử lý các rắc rối cũng nhiêu khê hơn. Bất đồng ngôn ngữ giữa tiếng Anh và tiếng Tàu cũng sẽ là một rào cản với các bạn có đam mê.  

Hiện nay đã có thể đặt mua Zero IoT trên aliexpress. Nếu các bạn có đam mê thì nên đợi khoảng 1,2 tháng để có được support đầy đủ rồi hãy đặt hàng. Chắc chắn Orange Pi Zero IoT sẽ đem đến các bạn một trải nghiệm thú vị với các hướng đi ý tưởng mới. Tuy nhiên, nếu các bạn đề cao sự tiện lợi thì nên trung thành với Pi 3 bởi đây là phiên bản hoàn chỉnh nhất giúp bạn hoàn tất đề án của mình cách nhanh chóng nhất có thể. 

lên
12 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Từ khóa: 
Chuyên mục: 
Các dự án được truyền cảm hứng

Bộ điều khiển PID - ứng dụng phần 2 - xe dò line dùng thuật toán PID

Tiép nối bài viết về xe dò line cảm ơn Đỗ Hữu Toàn đã viết hộ mình phần 4. hôm nay mình sẽ làm cho chiếc xe dò line đi mượt và có hồn hơn 

lên
34 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Raspberry Pi Thiên Lý Nhãn (Phần 5): Tìm số điện thoại ông trùm Tổ Chức Áo Đen với Raspberry Pi và webcam

Trong cộng đồng chắc cũng không ít các bạn mê truyện thám tử lừng danh Conan. Trong chương 434, Conan tình cờ nghe được Vermouth liên lạc với ông trùm tổ chức áo đen qua điện thoại di động. Chắc là do ả sát thủ này không biết đến Raspberry Pi nên không biết rằng âm thanh phát ra từ bàn phím điện thoại di động có thể bị dùng để giải mã các thông tin quan trọng. Bài này tui sẽ demo cho các bạn hack lấy số điện thoại dựa vào âm thanh bàn phím với Raspberry Pi và webcam.

lên
15 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Từ khóa: 

Cho tui 1 dzé đi tuổi thơ - Cài đặt Retro Pie - Chơi game thùng với Raspberry Pi

Trong chúng ta hẳn ai cũng đã từng mê mẩn với các trò chơi điện tử console ở quán ngoài đầu ngõ. Hiện nay các thế hệ console đời mới XBOX, PS liên tục phát hàn các trò rất hay, nhưng đôi khi ta lại hoài niệm và muốn quay về tuổi thơ với cá trò kinh điển như Contra, Mario, KKND. Bài này tui sẽ hướng dẫn các bạn cài hệ điều hành Retro Pie giả lập các game đời xa xưa. (Dịch từ https://github.com/retropie/retropie-setup/wiki/First-Installation)

lên
17 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.