Quản lý ngôi nhà thông qua bluetooth ( IoT)

I. Giới thiệu

Ngày nay, công nghệ blutooth đã và đang được áp dụng trong nhiều lĩnh vực và trong nhiều thiết bị khác nhau. Với Arduino cũng vậy, nó đã được áp dụng trong rất nhiều dự án như điều khiển thiết bị xa (robot), phát nhạc,cảnh báo khí ga như trong một bài viết của bạn Thái và cả trong các dự án nhà thông minh (IoT). Trên tinh thần mong muốn phát triển IoT trên nhiều nền tảng khác nhau, mình đã căn bản hoàn thiện phiên bản thu nhỏ của nhà thông minh thông qua việc điều khiển và theo dõi căn phòng thông qua blutooth và smartphone chạy android. Rất mong được sự đóng góp để ứng dụng ngày càng phát triển hơn và bài viết ngày càng hoàn thiện hơn nữa.

II. Mục tiêu

Với dự án này chúng ta có thể thực hiện được những ý tưởng như :

  1. Tự động kết nối với HC-05 khi đã bật bluetooth
  2. Điều khiển bật tắt  đèn led (D13), rơle từ xa bằng tay hoặc kết hợp điều khiển bằng giọng nói
  3. Đồng bộ hóa thời gian thực từ điện thoại Android sang Arduino UNO R3 – vì vậy không cần phải sử dụng module RTC-Realtime clock DS1307 giúp tiết kiệm chi phí và  tăng hiệu quả xử lý trong thời gian thực
  4. Hẹn giờ bật-tắt/ hủy hẹn giờ bật- tắt thiết bị ( hiện tại mình chỉ mới demo 1 thiết bị)
  5. Hẹn giờ báo thức, sử dụng buzzer phát nhạc khi đặt báo thức
  6. In ra màn hình các cảm biến ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, phát hiện có người trong căn phòng hay không và thời gian trong thời gian thực

Bắt đầu chiến dịch tác chiến nào :)

III. Chuẩn bị

Bắt tay vào thực hiện nào. Let's go laugh

IV. Kết nối

Mình sẽ không đi sâu vào cách kết nối từng cảm biến và thiết bị vì đã có rất nhiều bài viết trong diễn đàn nói kỹ về từng loại module rồi, các bạn có thể theo dõi các chân kết nối  trong đoạn code Arduino dưới đây để tham khảo và tùy biến sao cho phù hợp nhất với dự án của mình.

V. Lập trình

Code Arduino

Code App Inventor

Đây là một số module trong dự án

Kết nối blutooth và đồng bộ hóa thời gian thực từ Android

Nhận diện giọng nói

Bật relay

Giao diện ứng dụng trên Android

VI. Lời kết

Hy vọng với dự án này sẽ giúp các bạn phát triển hơn nữa trong các dự án IoT hiện tại và trong tương lai. Hơn thế nữa, các bạn có thể giúp mình đưa ra các giải pháp- ý tưởng hay hơn nữa để mình cải tiến, nâng cấp dự án trong thời gian tới.Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Chúc các bạn thành công.

Những hình ảnh về dự án: 
Bài viết truyền cảm hứng: 
lên
23 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results