Chế tạo chuột vi tính với Arduino Pro Micro và Joystick

Mô tả dự án: 

Pro Micro là 1 Board Arduino độc đáo với chức năng HID (Human Interface Device) có thể giả lập chuột và bàn phím. Bài này tui sẽ hướng dẫn các bạn làm 1 con chuột độc đáo với Pro Micro và Joystick.

Nguyên lý

Joystick thực ra là 2 cái potentiometer hoạt động độc lập, và ta chỉ cần đọc giá trị thay đổi của chúng rồi dùng thư viện Mouse.h của Arduino để di chuyển chuột tùy theo cái joystick đi nhiều hay ít. Ngoài ra joystick này còn có 1 nút bấm. Ta mặc định đây là nút Left Click của chuột. Đơn giản quá phải hem? wink

Phần cứng

Joystick có 5 chân. Các bạn nối vời Pro Micro theo bảng sau:

Joystick Pro Micro
5V 5V
GD GD
Rx A1
Ry A0
SW 9

 

 

 

Phần mềm

/* HID Joystick Mouse Example */
//Taken from https://www.sparkfun.com/tutorials/3...
#include <Mouse.h>

int horzPin = A0; // Chân nối vô biến trở ngang
int vertPin = A1; // Chân nối vô biến trở dọc
int selPin = 9; // chân nối vô nút nhấn trên joystick

int vertZero, horzZero; //lưu giá trị khởi tạo lúc ban đầu joystick chưa bị xê dịch (thường là 512 - đồ mới, khác 512 đồ cũ)
int vertValue, horzValue; // lưu giá trị analog hiện thời của mỗi biến trở 
const int sensitivity = 100; // Tốc độ chuột, càng lớn càng chậm. Nên để bé hơn 500ms
int mouseClickFlag = 0;

void setup()
{
    pinMode(selPin, INPUT); // nút nhấn trên joystick là input
    digitalWrite(selPin, HIGH); // biến selPin thành INPUT_PULLUP, có thể để pinMode là INPUT_PULLUP không cần dòng này
    delay(500); // dừng 500ms
    vertZero = analogRead(vertPin); // lấy giá trị khởi điểm cho biến trở dọc
    delay(500);
    horzZero = analogRead(horzPin); // lấy giá trị khởi điểm cho biến trở ngang
    delay(500);

}

void loop()
{
    vertValue = analogRead(vertPin) - vertZero; // đọc giá trị tương đối của trục dọc
    delay(1);
    horzValue = analogRead(horzPin) - horzZero; //  đọc giá trị tương đối của trục ngang
    delay(1);
    
    if (vertValue != 0)
        Mouse.move(0, vertValue/sensitivity, 0); // di chuyển trục chỉ theo trục y
    if (horzValue != 0)
        Mouse.move(horzValue/sensitivity, 0, 0); // di chuyển trục chỉ theo trục x
    
    if ((digitalRead(selPin) == 0) && (!mouseClickFlag)) // Nếu nhấn nút và trước đó chưa nhấn nút
    {
        mouseClickFlag = 1;
        Mouse.press(MOUSE_LEFT); // event chuột trái phát ra
    }
    else if ((digitalRead(selPin))&&(mouseClickFlag)) // nếu không còn nhấn nút nữa và trc đó đã nhấn nút
    {
        mouseClickFlag = 0;
        Mouse.release(MOUSE_LEFT); // thả left button
    }
}

 

Lưu ý

Các bạn có thể chỉnh độ nhạy của chuột bằng cách thay đổi biến:

const int sensitivity = 100; 

Biến càng cao  thì chuột càng chậm, và thường thì dưới 500 thì okê.

Gợi ý nâng cao

  • Các bạn có thể gắn thêm 1 potentiometer để điều khiển độ nhạy của chuột.
  • Làm 1 case thật oách cho chuột promicro của mình.  
lên
19 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Giới thiệu về ngôn ngữ Wolfram trên Raspberry Pi

Nếu bạn để ý thì các hệ điều hành Raspberry Pi sau này đều đi kèm với chương trình Wolfram và ngốn khá nhiều bộ nhớ (gần 500MB). Các bạn đừng xóa đi nhé, vì đây là 1 ngôn ngữ lập trình rất hay với kho dữ liệu sống khổng lồ bao la. Tuy nhiên đây là một ngôn ngữ lập trình còn khá mới mẻ ở Việt Nam và chưa nhận được sự quan tâm từ cộng đồng cho lắm.

lên
15 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Arduino hậu tiền chế - Làm xong code rồi thì làm gì ?

Giả sử bạn chế tạo thành công hệ thống bật tắt đèn vơi Arduino và relay và bây giờ bạn muốn ứng dụng chúng trong môi trường sống của mình. Bạn muốn mọi người trầm trồ với điều kỳ diệu của vi điều khiển Arduino, nhưng ngặt nỗi họ không hề biết lập trình. Vấn đề của bạn bây giờ là làm sao để dự án của bạn dễ sử dụng với càng nhiều người càng tốt. Nói cách khác đi là bạn đã đưa dự án của mình qua giai đoạn mới, từ hậu-kết (back-end) với code và phần cứng, bây giờ bạn chuyển sang tiền-kết (front-end). Dự án của bạn có cất cánh hay không là ở giai đoạn này, vì vậy bạn nên dành thời gian suy nghĩ vấn đề này một chút sau khi bạn đã thành công với việc viết code.

lên
23 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Từ khóa: