Lập trình Arduino không cần viết code - Phần 19: Điều khiển ứng dụng đồ họa bằng Arduino

Đây là phần 19 của chuỗi bài viết “Lập trình Arduino không cần viết code”

- Xem lại phần 18 tại đây

Xin chào các bạn! Ở phần trước, mình đã giới thiệu với các bạn cách tạo ra 1 ứng dụng đồ họa ĐỂ điều khiển Arduino, và hôm nay mình xin hướng dẫn các bạn làm ngược lại, đó là tạo 1 ứng dụng đồ họa ĐƯỢC điều khiển bởi Arduino. Vào bài luôn.

Mô tả

Chúng ta sẽ dùng 4 nút nhấn để điều khiển cho nhân vật trong mBlock tiến, lùi, qua trái qua phải. Khi ta giữ nút nhấn thì nhân vật sẽ di chuyển còn khi thả thì dừng lại. Các bạn cần lưu ý là chúng ta sẽ dùng cách đọc nút nhất INPUT chứ không phải cách đọc INPUT_PULLUP đâu nha.

Phần cứng

Chuẩn bị những thứ sau:

Lắp mạch

Lập trình

Đầu tiên ta cần lấy nhân vật mẫu có sẵn trong thư viện ra, tự vẽ cũng được (Mình đã hướng dẫn vẽ ở phần trước) nhưng mình lấy từ thư viện ra cho nó đẹp và nhanh. Nhấn vào icon trong hình để lấy nhân vật mẫu

Trong này có rất nhiều nhân vật cho bạn lựa chọn. Mình sẽ chọn con M-Panda, chọn nhân vật xong nhấn Ok nha.

Mình xin giới thiệu sơ qua về thanh công cụ, từ trái sang gồm: Nhân đôi, Xóa, Phóng to, Thu nhỏ. Mình thấy con panda hơi to nên dùng công cụ thu nhỏ và click vào con panda để thu nhỏ nó. Bạn click thu nhỏ cho đến khi nào vừa ý là xong.

Ok. Phần đồ họa rất đơn giản. Tiếp đến ta sẽ lập trình cho nó. Mình sẽ tạo ra 4 khối sự kiện với sự kiện giống nhau là click cờ xanh. Như vậy khi mình click cờ xanh thì 4 khối này sẽ hoạt động song song. Bạn cũng có thể gộp chung lại 1 khối cũng được. (Mỗi khối tương ứng với 1 nút nhấn)

Trước khi làm bước tiếp theo mình xin giới thiệu về 2 trục x, y để chỉ vị trí trên màn hình của mBlock. Bạn xem hình rồi sẽ hiểu. Thông số x và y trong hình chính là vị trí của con trỏ chuột.

Trong tab motion có các đối tượng lệnh làm thay đổi x và y nên mình sẽ dùng nó để làm con panda di chuyển. Các bạn lập trình theo sơ đồ sau. Khi tín hiệu các chân 7,8,9,10 ở mức cao thì chứng tỏ nút nhấn được giữ và khi đó mình sẽ cho thông số x và y của nhân vật tăng thêm 10 hoặc giảm bớt 10 (Bạn có thể thay đổi con số 10 để làm nhân vật đi nhanh hơn).

Ok, xong rồi ó, kết nối Arduino, phóng to màn hình và nhấn cờ xanh để tận hưởng thành quả thôi.

Kết luận

Như vậy là qua 2 phần 18 và 19 ta đã biết được cách làm cho Arduino và ứng dụng đồ họa được tạo ra từ mBlock tương tác qua lại với nhau. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi, chúc các bạn thành công. Nhớ share, like và rate note cho mình nha :).

lên
42 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Sự khác biệt giữa vi xử lý và vi điều khiển

Chào! Hôm nay mình sẽ giúp các bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa vi điều khiển (VĐK) và vi xử lí (VXL). Để từ đó ta sẽ có cái nhìn tổng quát về 2 loại vi mạch này. Không dài dòng nữa, zô luôn nha.

lên
37 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

iNut cảm biến - Bài 1: Bước đầu tiến vào thế giới IoT

Xin chào mọi người, cùng với AI thì IoT cũng là một xu thế chắc chắn sẽ phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ngày trước, khi mới làm quen với các dự án liên quan đến IoT, mọi người thường gặp nhiều khó khăn do phải chuẩn bị gần như mọi thứ từ server tới client và tính ổn định, bảo mật của mô hình cũng khó được đảm bảo. Kể từ khi các nền tảng IoT ra đời thì mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn. Sự đơn giản và tiện lợi khi làm các dự án IoT cũng ngày càng tăng theo dòng phát triển của các nền tảng ấy. Inut Platform chính là một trong những nền tảng như vậy, đây là một nền tảng do người Việt sáng lập nên chắc chắn việc hỗ trợ khi làm dự án sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Chính vì vậy, hôm nay mình xin giới thiệu với các bạn seri bài viết hướng dẫn sử dụng iNut Cảm Biến - Một sản phẩm đa năng của nền tảng iNut.

lên
2 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.