Giới thiệu Raspberry Pi Zero W

Sinh nhật của Raspberry Pi là ngày 29 tháng 2. Và đúng như dự đoán, vào hôm nay 28/02 2017, Raspberry Pi Foundation lại làm một điều gì đó đặc biệt như họ vẫn thường làm hằng năm. Năm nay, điều đó là việc cho lên kệ phiên bản Pi mới nhất, Raspberry Pi Zero W.

 raspberry-pi-zero-wireless_1024x1024

Raspberry Pi Zero W

Cấu hình

  • 1GHz, single-core CPU
  • 512MB RAM
  • Mini-HDMI port
  • Micro-USB On-The-Go port
  • Micro-USB power
  • HAT-compatible 40-pin header
  • Composite video and reset headers
  • CSI camera connector
  • 802.11n wireless LAN
  • Bluetooth 4.0

Như vậy có thể thấy bản Zero W này có cấu hình hoàn toàn tương tự bản Zero gần nhất, nhưng điểm đặc biệt là 2 đặc tính quan trọng được thêm vào Wifi và Bluetooth. Chip Wifi và Bluetooth được sử dụng giống hệt trong phiên bản Raspberry Pi 3, chỉ khác ở phần ăng-ten. Ăng-ten trên Pi 3 là chip SMD  còn Ăng-ten trên Zero W là loại rời được hàn trên board và bạn có thể dễ dàng quan sát thấy.

Antenna-web

Phần tam giác ở góc board chính là Ăng-ten

Người dùng Việt Nam có thể trông đợi gì từ phiên bản này ?

Về giá cả, 10$ là một cái giá rất tuyệt cho một hardware có cấu hình thế này. Còn nhớ cách đây vài năm phiên bản Raspberry Pi B ra đời với giá 35$, gấp 3.5 lần nhưng cấu hình CPU yếu hơn (chỉ 700 MHz) và không có Wifi, Bluetooth. Tuy nhiên, liệu chúng ta có thể có được Pi Zero W với giá trên hay ít ra là chỉ nhỉnh hơn một chút ? Câu trả lời là khó. Còn nhớ phiên bản Zero trước, giá chỉ 5$ nhưng gần như rất khan hiếm và có mua được thì giá cũng đã đội lên tới khoảng 20$.  Chúng tôi cũng đã liên hệ những nhà cung cấp chính thức cho Pi Zero W hiện tại, một số đã ngay lập tức hết hàng (???), một số phí ship về Việt Nam rất đắt và một số thậm chí không hỗ trợ ship về Việt Nam.

Về sử dụng, Raspberry Pi Zero W rất phù hợp cho việc xây dựng prototype, project hay product vì nó đã được tinh gọn đi rất nhiều ngoại vi. Tuy nhiên để sử dụng cho việc học thì Pi Zero W sẽ ngốn thêm của bạn nhiều khoản chi phí nữa cho các ngoại vi để có thể sử dụng được như Pi 3 như USB OTG Cable, Hub USB, mini-HDMI sang HDMI adapter, 2×20-male pin… Lúc này, với những ngoại vi như trên thì chi phí cho Pi Zero W lại đã bị đôn lên thêm kha khá. Và nên nhớ là cấu hình của Zero vẫn thua Pi 3 một khoảng xa.

sosanh

So sánh Chip SOC của Pi 3 và Pi Zero/Zero W

Vậy nên nếu bạn có thể có được Zero W với giá khá lành lặn thì hẵng chọn em ấy, còn không thì Pi 3 vẫn là bản đẹp nhất để lựa chọn vì về bản chất ứng dụng, chúng giống hệt nhau. Tất nhiên, nếu không quan tâm đến giá cả và bạn vẫn muốn sở hữu board mạch mini, mạnh mẽ, mới mẻ  và ít người có như bản Pi Zero W này thì ngại gì mà không tiến tới.

lên
4 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Chuyên mục: 
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Tách Dữ Liệu Từ Chuỗi Trong Arduino

Hello Xin Chào Mọi Người! Hôm Nay Mình Xin Hướng Dẫn Các Bạn Các Tách Một Chuỗi Chứa Các Dữ Liệu Thành Các Dữ Liệu Riêng Biệt Để Xử Lí. Cụ Thể Mình Sẽ Viết Một Cái App Trên App Inventor Gửi Về Arduino Một Chuỗi Thông Qua Kết Nối Bluetooth.

lên
9 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Điều khiển nguồn của module L298. Phương pháp giúp tiết kiệm năng lượng.

Xin chào các bạn, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một phương pháp giúp tiết kiệm năng lượng của nguồn công suất cho L298. Chúng ta sẽ cho bật nguồn công suất khi ta cho lệnh motor chạy.

lên
19 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.