Thư viện ST7565 trên Arduino Create - Thử nghiệm đầu tiên: Hoàn hảo!

Mình rất tự hào và hãnh diện, khi thư viện made in Việt Nam đầu tiên của Thái Sơn (Nick Chung) được mình tải lên tại Arduino Create với mục đích thử nghiệm việc biên dịch code online trên Arduino Create đã hoàn thành công việc của nó ngay trong lần thử đầu tiên. Qua bài viết này, mình xin hướng dẫn các bạn lập trình Arduino với Arduino Create thông qua việc làm một ví dụ mẫu về việc cài thư viện và sử dụng nó trên Arduino Create.

Thư viện đươc mình dùng trong bài là thư viện khá phức tạp nhưng được đóng gói vô cùng gọn gàng, đó là thư viện ST7565 dùng điều khiển LCD homephone thường thấy trong các điện thoại bàn đời mới.

Tải thư viện

Việc đầu tiên, các bạn cần tải thư viện! Trong lúc viết bài này, Thái Sơn đang cập nhập thư viện lần thứ 3, và nó khá hoàn hảo vì có thêm chức năng zoom to nhỏ chữ heart. Tuyệt cú mèo, phải không nào?

Các bạn có thể tải về ngay tại đây.

Vào Arduino Create

Bạn hãy truy cập vào https://create.arduino.cc/editor/ nhé

Bạn chọn Libraries, Chọn Import và chọn đến file ST7565_homephone.zip mà bạn vừa tải trên, khai tải lên xong, bạn sẽ thấy một ô xinh xinh dễ thương bôi đỏ như hình trên hay cụ thể như hình dưới.

Như vậy là đã thêm thư viện thành công.

Thử một đoạn code thôi nào!

// code đầy đủ
#include "ST7565_homephone.h"
ST7565 lcd(3,4,5,6);
 
 
//cài đặt chân input là 4 chân analog
//chú ý: 4 nút nối ở chế độ PULL Up ( tìm hiểu cách nối trước khi tiếp tục);
#define right_b A3
#define up_b A2
#define left_b A1
#define down_b A0
void setup()   {   
    Serial.begin(9600);
    lcd.SET(23,0,0,0,4);
    pinMode(left_b,INPUT_PULLUP);       
    pinMode(down_b,INPUT_PULLUP);
    pinMode(right_b,INPUT_PULLUP); 
    pinMode(up_b,INPUT_PULLUP);     
}
void loop(){
    byte value;
      
    value=lcd.Pullup_4(right_b,  up_b, left_b, down_b);
    Serial.println(value);// mở cửa sổ monitor để xem
  
}

Và...

Thật bất ngờ...

Mọi thứ chạy cứ như Arduino IDE!

Mà cả quá trình cực kỳ đơn giản, mình thử nghiệm trong lần đầu tiên và thành công luôn!

...các bạn xem thêm ở ảnh dưới nhé, mình chụp hình các thử nghiệm khác nhau cũng trên thư viện này. Mình đã bị choáng ngợp bởi Arduino Create không chỉ đã thực sự giống với Arduino IDE mà còn tiện lợi hơn thế nữa.

Những hình ảnh về dự án: 
Bài viết truyền cảm hứng: 
lên
7 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Vấn đề của số chấm động và số nguyên trong ngôn ngữ lập trình C++ trên board mạch Arduino

Có bao giờ bạn tự hỏi: "Dự án của mình làm tốt thế này, chạy ngon lành rành rành thế này, chắc không có bugs đâu?". Thực sự, nếu dự án của bạn không có phần xử lý số thực chấm động trong đó thì mình nghĩ phần code của bạn sẽ hoạt động ngon lành theo thời gian. Nhưng mà có số thực thì từ từ, chúng ta cần xét lại code. Trước đây, có một số bạn nhắn tin riêng hỏi mình về code với điểm chung là "code mình chạy ngon lành lúc đầu, sau đó bị lỗi, không rõ nguyên nhân". Loại trừ các phần code logic sai ra, thì hầu hết đều là do lỗi khi xử lý số chấm động mà không quan tâm đến nền tảng lập trình bên dưới! Mà cũng đúng, chúng ta rất dễ bị đánh lừa bởi chính đoạn code chúng ta viết. Vì nó có báo lỗi biên dịch đâu mà, kaka. Qua bài viết này, mình muốn phân tích và cùng các bạn rút kinh nghiệm về số chấm động float, cách hạn chế lỗi sai với số chấm động.

lên
22 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Tự làm game Snake - Rắn ăn mồi với Arduino - Ví dụ về việc sử dụng thư viện XỬ LÝ BẤT ĐỒNG BỘ

Nếu là một người theo dõi cộng đồng Arduino Việt Nam trong thời gian dài, bạn sẽ để ý rằng, mảng Game là một mảng nhận đươc khá ít sự quan tâm vì độ khó của nó. Điển hình là chỉ có bài viết hướng dẫn làm game Flappy bird và Cá ăn mồi của bạn nguoimegame. Tuy nhiên, hôm nay, khi mình cảm thấy đã đủ lượng kiến thức và lượng thư viện nền tảng mình đã viết trước đó, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách viết một game đơn giản với Arduino.

lên
19 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.