Mô phỏng lcd st7565 và nokia5110 trên máy tính không cần arduino và màn hình.

Mô tả dự án: 

Được đón nhận tích cực từ 2 bộ thư viện lcd st7565 và nokia5110, hôm nay mình sẽ chia sẻ một công cụ hữu ích trong việc lập trình mô phỏng lcd trực tiếp trên pc mà không cần đến IDE, arduino, lcd ... 

Tìm hiểu chung.

Trong quá trình làm việc với lcd, mình thường phải rebuild - upcode liên tục, việc này khá tốn thời gian. Sau khi biết đến Processing một thời gian, mình quyết định sử dụng phần mềm này làm môi trường mô phỏng cho lcd. Việc mô phỏng và lập trình mô phỏng cũng khá giống với những gì ta từng làm trên IDE. Nên nội dung về cách lập trình cũng không có gì thay đổi. Các bạn có thể xem qua video trước  :

(Nhà mình nuôi dế nên video hơi ồn chút  wink)

Hướng dẫn sử dụng.

B1: Đầu tiên các bạn cần tải và cài đặt phần mềm Processing tại địa chỉ:

https://processing.org/download/

Cập nhật 9/11/2017 : Hiện tại việc lập trình chạy ổn định trên các phiên bản Processing 3.3.4 trở xuống !

Hiện tại phần mềm mình đang dùng có phiên bản 3.2.3.

 Có thể tải các bản cũ hơn tại đây (:

https://github.com/processing/processing/releases?after=processing-0257-3.3

https://github.com/processing/processing/releases?after=processing-0247-3.0.1

https://github.com/processing/processing/releases

B2 :Tải file ví dụ:

https://drive.google.com/open?id=0BzMEcyRK_uUFSmhmTnY1WHJyMkk (mirror)

B3: Các bạn giải nén file tải xuống,.

B4: Mở phần mềm , chọn File -> Open 

Tìm đến mà mở file lcdst7565.pde trong mục vừa giải nén .

Sau đó lập trình mô phỏng trên tab chính, lập tình xong chọn Save_as để lưu dưới dạng file mới.

Một vài lưu ý

  • Khi Run chương trình, màn hình mô phỏng hiện lên nhưng chưa chạy , bạn click chuột vào màn hình đó để khởi động.
  • Chỉ chấp nhận các hàm tên in hoa (ví dụ DrawPixel, Asc_Char, Bitmap ..... thay vì drawpixel, asc_char, bitmap.....) 
  • Ngôn ngữ lập trình là JAVA nhưng vẫn có thể lập trình theo hướng thủ tục trong C của ide như bình thường, tuy nhiên ngoại lệ là vẫn có khi một trong 2 không hiểu được ngôn ngữ của nhau.
  • Việc mô phỏng này chỉ mang tính chất giúp bạn ở mảng lập trình đồ họa bằng thư viện cũ, việc sử dụng các code khác ngoài thư viện đều không khả dụng (ví dụ như Servo.write, digitalRead.....)
  •  Việc kiểm tra thông tin bàn phím và chuột đều bị vô hiệu hóa., mình sẽ cố gắng khắc phục điều này.

Kiểu dữ liệu trong Processing :

Kiểu dữ liệu Độ dài theo số bit Phạm vi biểu diễn giá trị
byte 8 -128 đến 127
char 16 ‘\u0000’ to ’u\ffff ’
boolean 1 “True” hoặc “False”
short 16 -32768 đến 32767
Int 32 -2,147,483,648 đến +2,147,483,648
long 64 -9,223,372,036’854,775,808 đến +9,223,372,036’854,775,808
float 32 -3.40292347E+38 đến +3.40292347E+38
double 64 -1,79769313486231570E+308 đến +1,79769313486231570E+308 
 

Tạm kết.

Phần hướng dẫn đã được mình mô tả trong video nên bài viết khá ngắn gọn.  

Khi phát triển công cụ này mình muốn nhấn mạnh đến việc test các code cho các dự án lcd chứ không phải lập trình đồ họa trên máy tính. Do đó việc mô phỏng chỉ ở mức đủ để các bạn hình dung về cách sắp xếp  khi vẽ và triển khai thuật toán chính xác , nhanh gọn hơn. Hi vọng nó sẽ có ích cho bạn. winklaughsmiley

Xem thêm hướng dẫn sử dụng lcd Nokia5110 : http://arduino.vn/tutorial/1345-nokia5110-huong-dan-su-dung-va-chia-se-thu-vien-hoang-sa

và    hướng dẫn sử dụng lcd Homephone  st7565 :  http://arduino.vn/tutorial/1319-st7565-huong-dan-su-dung-glcd-st7565-homephone-va-chia-se-thu-vien

 

Sourse code: https://github.com/NickChungVietNam/LCD_ON_PC/

lên
31 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Giới thiệu cách sử dụng module GPS NEO 6 và NEO 7 của hãng Ublox

Hôm nay mình sẽ giới thiệu module GPS NEO 6 và NEO 7, rất cần thiết cho các dự án định vị vị trí và chuyển động, tốc độ cập nhật rất nhanh, trả về tọa độ rất chính xác, kết nối và sử dụng rất đơn giản là những ưu điểm của loại module này.

lên
18 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

ST7565 | Chuyển động trong lập trình Game và đồ họa

Hẳn là các bạn ít nhiều cũng đã từng có một tuổi thơ dữ dội cùng với trò xếp gạch, xe tăng trên các máy chơi game đen trắng cầm tay, phá đảo thế giới ảo cùng với Contra, Super Mario, MUblushlaugh…Và khi lớn lên, chúng ta lại thích thú trong việc làm sao để tạo ra các chuyển động như vậy, nói đúng hơn là làm game.enlightenedcoolBài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn cách tạo ra các hiệu ứng chuyển động hình ảnh trong lập trình đồ họa nói chung và game nói riêng. Tất nhiên là bằng board mạch Arduino cùng với LCD ST7565.

lên
20 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.