Làm mô hình đèn giao thông cực kì đơn giản với ATTiny13

Để làm được bài này, bạn cần chuẩn bị Arduino IDE Classic, các bản Arduino 1.5.x, 1.6.x phải chỉnh sửa nhiều hơn thì mới làm được!

Giới thiệu

Đèn giao thông đã quá quen thuộc với các bạn phải không nào. Với những ánh đèn đầy màu sắc này, bạn có tạo thành một cột đèn giao thông cực kì đơn giản cho sa bàn của bạn. Hôm nay, chúng ta sẽ dành ra khoảng 20 phút để làm mạch đèn đầy sáng tạo này nhé. Qua bài viết này, mình hi vọng bạn sẽ học cách sử dụng bé ATTiny13 để lập trình những ứng dụng yêu cầu kích thước bé nhé.

Kiến thức cần biết

  1. Lập trình vi điều khiển ATTiny13 bằng Arduino

Phần cứng

Lắp mạch

Lập trình và giải thích

Mục đích của tớ khi viết bài này là giúp các cậu thực hành với vi điều khiển ATTiny13, vì vậy phần lập trình vô cùng đơn giản, và chỉ bao gồm các hàm pinMode, delaydigitalWrite! Ngoài ra, cuối bài viết này là một file proteus giúp các bạn làm quen hơn với phần mềm này, nếu các bạn chưa biết về proteus xin tham khảo ở bài viết Cách xuất file .HEX từ Arduino IDE và mô phỏng Arduino trên phần mềm Proteus

int greenled = 0;
int yellowled = 1;
int redled = 4;

void setup()
{
  //pinMode các đèn led
  
  pinMode(greenled, OUTPUT);
  pinMode(yellowled, OUTPUT);
  pinMode(redled, OUTPUT);
  // cài đặt timer
  TCCR0B |=  _BV(CS02)  ; 
}

void _delay(word time = 1) { // Xây dựng lại hàm delay
  for (word i = 1; i<=time;i++) {
    delayMicroseconds(150);
  }
}

void loop()
{
  digitalWrite(greenled, HIGH); //Bật đèn xanh trong 5 giây
  _delay(5000);
  digitalWrite(greenled, LOW); //Tắt đèn xanh, bật đèn vàng trong 1 giây
  digitalWrite(yellowled, HIGH);
  _delay(1000);
  digitalWrite(yellowled, LOW); //tắt đèn vàng bật đèn đỏ trong 5 giây
  digitalWrite(redled, HIGH);
  _delay(5000);
  digitalWrite(redled,LOW);//Tắt đèn đỏ
}

Khi bạn "lên mạch" thì nó đơn giản như thế này nè :D

Bạn có thể download file Proteus này tại đây (nhớ chỉnh lại đường dẫn Program file nhé, và nếu bạn muốn file hex ngay thì nó đây).

Kết luận

Con mèo nó kêu meo meo, đó là điều hiển nhiên phải không nào? Vì vậy, đừng lo lắng, bạn đã có mục tiêu là làm được ngay thôi, hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ càng hoàn thiện các kĩ năng của mình và hoàn thiện các dự án táo bạo hơn!

lên
7 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Chuyên mục: 
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Hướng dẫn nạp firmware mới hoặc tự cập nhật firmware cho các thiết bị iNut

Bạn muốn cập nhật firmware cho các thiết bị ESP8266 trong các thiết bị iNut nhưng chưa biết bắt đầu tư đâu? Bạn muốn nạp một firmware khác cho thiết bị iNut để có thể tận dụng phần cứng chất lượng và linh kiện đạt chuẩn CE, FCC của iNut? Đây là bài viết bỏ túi dành cho bạn để bạn giải quyết được vấn đề trên.

lên
10 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Lưu các biến CHỈ ĐỌC với PROGMEM

Trong bài Tiết kiệm RAM trong Arduino?, chúng ta đã biết cách lưu chuỗi hằng vào bộ nhớ FLASH thay cho việc lưu hết bọn chúng vào RAM. Như vậy, một hằng chuỗi có thể được lưu vào bộ nhớ FLASH thay vì lưu vào RAM. Vậy, câu hỏi đặt ra là, những biến hằng khác (hằng số, hẳng mảng, hẳng số thực) có thể được lưu vào FLASH thay vì vào RAM hay không?

Trong thực tế, các biến hằng (trừ hằng chuỗi) hầu hết chỉ tốn vài chục byte để lưu trữ nên RAM, nên chúng ta cũng chưa gặp vấn đề gì trong việc lưu trữ hằng số hay hằng mảng cả. Nhưng thỉnh thoảng, có những lúc, ta phải tìm cách lưu trữ chúng ở một nơi khác, ví dụ Bài 12: Phát nhạc bằng Arduino với một cái loa hoặc buzzer.

Chần chừ gì nữa, biết muốn phám khá khả năng của Arduino - hay không?

lên
8 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.