Hướng dẫn sử dụng module bàn phím 4x4 với Arduino

Mô tả dự án: 

Sau một thời gian dài theo dõi cộng đồng, mình thấy có một số bạn hỏi về module bàn phím 4x4 nhưng vẫn chưa có một sự hướng dẫn rõ ràng. Hôm nay, qua bài viết này, mình xin hướng dẫn các bạn phương pháp sử dụng module 4x4 với một thư viện khá hay trên Arduino.

Bàn phím ma trận 4x4 (matrix keypad 4x4) là gì ?

Trên đây là hình ảnh sơ đồ nguyên lý của module bàn phím 4x4. Tuy có đến 16 nút nhấn, nghĩa là nếu làm một cách thông thường (dùng chân digital) thì chúng ta phải cần đến 16 chân Arduino để đọc. Nhưng với bàn phím này, chúng ta chỉ cần dùng 8 chân (4 chân hàng ngang (row), và 4 chân cột dọc (column)). 

Để kiểm tra một nút có được nhấn hay không? Họ sẽ sử dụng phương pháp quét được mô tả bằng đoạn mã giả như sau:

Với mỗi hàng (R1 đến R4), Chọn ra hàng Ri

Cấp cực âm (0v) cho hàng Ri

Nếu điện áp ở chân Cj bất kì là dương (INPUT PULLUP) => chưa nhấn

Nếu điện áp ở chân Cj bất kì là âm (INPUT PULLUP) => đang nhấn

Hướng dẫn sử dụng module này với board Arduino

Bạn hoàn toàn có thể tự làm một chương trình để sử dụng theo thuật toán trên. Tuy nhiên, sẽ rất khó cho một newbie để làm các hiệu ứng trên nút nhấn khác như: nhấn giữ, nhấn double click,... Nên mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng một thư viện khá phổ biến trong Arduino, đó là thư viện Keypad.

Tải về thư viện Keypad

Nối dây

Arduino Keypad
5 R1
6 R2
7 R3
8 R4
9 C1
10 C2
11 C3
12 C4

Các bạn nối dây theo bảng này nhé

 

Mã lập trình

#include Keypad.h

//Bạn có thể tham khảo thêm tại: https://github.com/Chris--A/Keypad/blob/master/examples/HelloKeypad/HelloKeypad.ino

const byte rows = 4; //số hàng
const byte columns = 4; //số cột

int holdDelay = 700; //Thời gian trễ để xem là nhấn 1 nút nhằm tránh nhiễu
int n = 3; // 
int state = 0; //nếu state =0 ko nhấn,state =1 nhấn thời gian nhỏ , state = 2 nhấn giữ lâu
char key = 0;

//Định nghĩa các giá trị trả về
char keys[rows][columns] =
{
  {'1', '2', '3', 'A'},
  {'4', '5', '6', 'B'},
  {'7', '8', '9', 'C'},
  {'*', '0', '#', 'D'},
};

byte rowPins[rows] = {5, 6, 7, 8}; //Cách nối chân với Arduino
byte columnPins[columns] = {9, 10, 11, 12};

//cài đặt thư viện keypad
Keypad keypad = Keypad(makeKeymap(keys), rowPins, columnPins, rows, columns);
void setup() {
  Serial.begin(9600);//bật serial, baudrate 9600

}
void loop() {  
  char temp = keypad.getKey();

  if ((int)keypad.getState() ==  PRESSED) {
    if (temp != 0) {
      key = temp;
    }
  }
  if ((int)keypad.getState() ==  HOLD) {
    state++;
    state = constrain(state, 1, n-1);
    delay(holdDelay);
  }

  if ((int)keypad.getState() ==  RELEASED) {
    key += state;
    state = 0;
    //Xuất lên Máy tính để xem kết quả
    Serial.println(key);

  }
  delay(100);
}

 

Lời kết

Chúc các bạn thành công. Thấy hay thì share và rate node giúp mình nhé yes.

lên
29 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Điều khiển LED sáng tắt (blink) với Intel Edison và Nodejs (johnny-five và edison-io)

Sau khi nhận được board của cuộc thi VMIG2016 và thấy bài của ksp hơi hay nên hôm nay quyết định làm một bài chớp tắt led 13 trên Intel Edison bằng ngôn ngữ nodejs với thư viện johnny-five và edison-io.

lên
6 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Làm thế nào để điều khiển LED RGB - Led 3 màu

Cũng đã khá lâu kể từ lần cuối mình viết bài chia sẻ với Cộng đồng Arduino Việt Nam. Mấy hôm nay, mình có một dự án liên quan đến LED RGB (Led 3 màu - led có thể biểu diễn tất cả các màu), mà tìm tài liệu trên Cộng đồng Arduino lại không có, vì vậy, mình sẽ viết một bài viết để chia sẻ cho các bạn đi sau.

Mục tiêu mà mình hướng đến và muốn chia sẻ trong bài viết này đó là giới thiệu về LED RGB và chỉ các bạn điều khiển 1 con LED RGB. Còn muốn điều khiển nhiều con LED RGB thì cần nhiều đồ hơn và phức tạp hơn nên mình xin nhường lại vấn đề này cho các bạn tìm hiểu thêm và chia sẻ cho cộng đồng.

lên
35 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.