Bài 10: Đếm số lần nhấn một button - ButtonStateChange

Nội dung chính, cần nắm

Nếu bạn đã đọc qua Bài 3: Xác định trạng thái của một nút nhấn (button) thì chắc hẳn bạn đã biết cách sử dụng một button. Nhưng đôi khi bạn muốn button của bạn đặc biệt hơn một tí, chẳng hạn như là nhấn vài ba lần thì mới thực hiện chức năng của nó. Để làm được điều này, bạn cần biết được lúc nào button được nhấn và lúc nào button được thả ra, và đếm số lần. Hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn bạn giải quyết vấn đề này. Ở nước ngoài, người ta gọi vấn đề này là state change detection hoặc edge detection.

Phần cứng (giống hệt Bài 8)

Lắp mạch

Click vào ảnh để xem kích thước thật và lắp mạch bạn nhé

Lập trình và giải thích

// dùng const đặt trước khi khai báo biến sẽ coi biến này là một hằng số
// Bạn có thể đọc được giá trị biến hoặc thực hiện các phép toán
// Nhưng không thay đổi được giá trị của hằng số này.
const int  buttonPin = 11;// hằng số buttonPin mang giá trị là chân digital được nối với button
const int ledPin = 2;   // hằng số ledPin mang giá trị là chân digital đươc nối với led

// Các biến này có thể thay đổi giá trị được
int buttonPushCounter = 0;   // số lần button được nhấn
int buttonState = 0;         // trạng thái hiện tại của button
int lastButtonState = 0;     // trạng thái trước đó của button

void setup() {
  pinMode(buttonPin, INPUT); // Cài đặt button là INPUT
  pinMode(ledPin, OUTPUT); // Cài đặt đèn LED là OUTPUT

  Serial.begin(9600); //Bật cổng Serial ở baudrate 9600
}


void loop() {
  // đọc giá trị hiện tại của button
  buttonState = digitalRead(buttonPin);

  // so sánh với giá trị trước đó
  if (buttonState != lastButtonState) {
    if (buttonState == HIGH) {
      // Nếu trạng thái bây giờ là button đang được nhấn
      // thì hiển nhiên trước đó là button chưa được nhấn (điều kiện trên)
      // chúng ta sẽ tăng số lần nhấn button lên 1
      buttonPushCounter++;
      Serial.println("Dang nhan");
      Serial.print("So lan nhan button la: ");
      Serial.println(buttonPushCounter);
    }
    else {
      // Nếu trạng thái bây giờ là button đang được THẢ
      // thì hiển nhiên trước đó là button đang được nhấn (điều kiện trên)
      // Chúng ta sẽ thông báo là button đang được thả và không làm gì cả
      Serial.println("off");
    }
  }
  // lưu lại trạng thái button cho lần kiểm tra tiếp theo
  lastButtonState = buttonState;
  
  // Đã đếm được số lần nhấn button, bây giờ sẽ là phần sau bao nhiêu 
  // lần thì button sẽ làm đèn sáng
  // Trong ngôn ngữ lập trình Arduino, chúng ta có thêm một phép toán mới
  // đó là phép chia lấy dư (khác với các phép +, -, *, / được học trong trường
  // phép này sẽ trả về phần dư của một phép chia.
  // Ví dụ: 6 % 4 = 2 (% là toán tử) (vì 6 chia 4 = 1 dư 2). Xem thêm tại: http://arduino.vn/reference/modulo
  // Áp dụng:
  // Chẳng hạn, bạn làm button này cứ sau 4 lần bấm sẽ làm đèn led sáng vì bạn làm như sau: 
  // Mới upload code thì đèn sáng do buttonPushCounter = 0. 0 % 4 = 0
  // Sau đó cứ mỗi lần nhấn nút thì buttonPushCounter được tăng lên. 
  //... 1 % 4 = 1 --> tắt
  //... 2 % 4 = 2 --> tắt
  //... 3 % 4 = 3 --> tắt
  //... 4 % 4 = 0 --> bật
  //... 5 % 4 = 1 --> tắt
  //...
  if (buttonPushCounter % 4 == 0) { 
    digitalWrite(ledPin, HIGH);
    Serial.println("Da bat den");
  } else {
   digitalWrite(ledPin, LOW);
  }
 
}
lên
27 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Bộ điều khiển PID - ứng dụng phần 2 - xe dò line dùng thuật toán PID

Tiép nối bài viết về xe dò line cảm ơn Đỗ Hữu Toàn đã viết hộ mình phần 4. hôm nay mình sẽ làm cho chiếc xe dò line đi mượt và có hồn hơn 

lên
34 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các bài viết cùng tác giả

Kết nối điều khiển từ xa sử dụng ESP8266 và Arduino với hệ thống firmware iNut Cảm biến CloudMQTT - 1000 firmware miễn phí

Chuyện kể rằng, có 02 sinh viên Việt Nam, trong lúc làm đồ án đại học kết nối điều khiển từ xa qua Internet. Một người thì chọn phương án truyền thống sử dụng máy tính làm máy chủ và demo các tính năng theo yêu cầu đồ án. Người còn lại biết đến iNut Sensor và tìm cách tối ưu hóa phần mềm và phần cứng nhằm chau chuốt cho đồ án của mình trở nên "xịn" và "nhiều tính năng bá đạo". Đến lúc bảo vệ đồ án, cậu sinh viên 01 cảm thấy choáng ván với muôn vàn vấn đề từ việc nơi trình bày đồ án không có wifi, mạng chập chờn, máy tính mở không lên, đứt cáp biển,... Cuối cùng cũng bảo vệ được với điểm số không ưng ý lắm dù tốn rất nhiều thời gian và công sức. Cậu còn lại nhờ vào việc chau chuốt phần mềm, tối ưu hóa và comment kĩ từng lệnh trong dòng code, viết báo cáo bài bản chuẩn bị slide như ý, dùng điện thoại cài wifi, quét mã QRcode để chia sẻ quyền truy cập đến phần mềm rất chuyên nghiệp, mọi thứ cậu chủ động hoàn toàn mà không bị các vấn đề "học tài thi phận" bủa vây mà kết quả hết sức mĩ mãn, điểm số mĩ miều, kiến thức IoT được chuẩn hóa. Thực vậy, các dự án, đồ án sử dụng nền tảng iNut Platform bên dưới cho phép các bạn sinh viên làm các dự án hết sức hoàn hảo: từ xe điều khiển, bãi giữ xe thông minh, hệ thống máy lạnh, máy bơm, điều hòa thông minh,... do chinh các bạn tự làm nên đã đạt được những điểm số tốt và tuyệt đối. Cũng chính vì thế, iNut JSC (công ty chủ quản của iNut Platform) đã kết hợp với Khu Công nghệ phần mềm - ĐHQGHCM để tổ chức những khóa đào tạo ngắn hạn cho sinh viên Việt Nam sử dụng nền tảng IoT do iNut JSC phát triển. Và để mở con đường tri thức tiếp cận IoT trong nháy mắt, iNut JSC đã tạo ra một phiên bản firmware trị giá 50.000 đồng sử dụng clouding của CloudMQTT và tài trợ 1000 firmware cho tất cả các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam có thể tiếp cận IoT một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất!

lên
14 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.