Bài 11: Xác định trạng thái của một nút nhấn (button) - INPUT_PULLUP

Nội dung chính, cần nắm

Tại bài viết Bài 3: Xác định trạng thái của một nút nhấn (button), bạn đã biết được cách để đọc tín hiệu từ một button bằng cách thiết đặt chân digital là INPUT. Hôm nay, ta cũng đào xới vấn đề đọc trạng thái của một nút nhấn, nhưng đi theo một hướng khác (không dùng điện trở như trong Bài 3). Cách làm này đơn giản hơn và thực tế thường được ứng dụng.

Phần cứng

Lắp mạch

Click vào ảnh để xem kích thước thật và lắp mạch bạn nhé

Lập trình và giải thích

Trước tiên, ta cần phải biết sự khác nhau của INPUT_PULLUPINPUT, nếu bạn chưa rõ thì cần tham khảo đường dẫn sau. Thực chất INPUT_PULLUP cũng như là INPUT thôi, nhưng cái điện trở mắc ngoài như ở INPUT được "thiết đặt sẵn" bên trong con vi điều khiển của Arduino và khi bạn pinMode một chân là INPUT_PULLUP thì bạn đã kích hoạt cái điện trở này lên. Và sau khi pinMode các chân digital là INPUT_PULLUP, nếu bạn digitalRead các chân này thì sẽ nhận được giá trị HIGH (điều này ngược lại với hướng dẫn tại bài 3). Nếu bạn nhấn button xuống thì chân  digitalRead sẽ trả về LOW. Bởi vì nguyên lý chỉ rất đơn giản như vầy thôi, nếu trong khuôn khổ bài viết này, tôi giải thích cặn cẽ tại sao lại như thế thì sẽ làm rối các bạn và không cần thiết. Để hiểu rõ nó hoạt động trong thực tế như thế nào thì hãy chạy đoạn mã dưới đây!

void setup(){
  // khởi động cổng Serial ở baudrate 9600
  Serial.begin(9600);
  // Cài đặt các chân digital
  pinMode(8, INPUT_PULLUP); //INPUT_PULLUP chân button
  pinMode(3, OUTPUT); // OUTPUT chân led

}

void loop(){
  //đọc tín hiệu chân digital
  int sensorVal = digitalRead(8);
  //Xuất tín hiệu ra serial
  Serial.println(sensorVal);
 

  if (sensorVal == HIGH) { //nếu chưa nhấn
    digitalWrite(3, LOW); // tắt đèn
  }  else {  // nếu đã nhấn 
    digitalWrite(3, HIGH);// bật đèn
  }
}
lên
28 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Code Arduino trên MÂY, bạn có muốn thử hay không?

Từ trước đến giờ, mỗi khi muốn lập trình một bé Arduino, bạn cần phải chuẩn bị driver cho Arduino (hiển nhiên buộc phải có, vì phải giao tiếp với thiết bị ngoại vi là mạch Arduino) và phần mềm lập trình Arduino IDE. Và khi bạn muốn chia sẻ code của mình cho bạn của mình thì cách đơn giản nhất là gửi file sketch cho họ, hoặc nếu cao cấp hơn là sử dụng github hoặc bitbucket (tất nhiên là phải include các thư viện bên thứ ba nếu có). Vậy vấn đề đặt ra trong ngày hôm nay là, liệu có cách nào để có thể chia sẻ sketch của mình với bạn bè và lớn hơn nữa là với cộng đồng Arduino trên thế giới (nói chung) và Việt Nam (nói riêng) hay không?

Và mình đã tìm ra câu trả lời, và không những thế, câu trả lời còn vượt ra ngoài sức mong đợi của chúng ta.

lên
20 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Bài 9: Nhấn giữ button để hoán vị trạng thái của LED - Debounce

Chúng ta sẽ tìm cách để xây dựng những sự kiện (event) cho những button của mình. Từ đó xây dựng những hệ thống button-kép của riêng mình!

lên
19 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.