Cách đọc dữ liệu từ quang trở và xây dựng cảm biến ánh sáng

Giới thiệu và nội dung cần nắm

Quang trở là một loại "vật liệu" điện tử rất hay gặp và được sử dụng trong những mạch cảm biến ánh sáng. Có thể hiểu một cách dễ dàng rằng, quang trở là một loại ĐIỆN TRỞ có điện trở thay đổi theo cường độ ánh sáng. Nếu đặt ở môi trường có ít ánh sáng, có bóng râm hoặc tối thì điện trở của quang trở sẽ tăng cao còn nếu đặt ở ngoài nắng, hoặc nơi có ánh sáng thì điện trở sẽ giảm. Qua bài viết này, ta sẽ học đươc cách xây dựng một cảm biến ánh sáng sử dụng quang trở dựa trên nguyên lý hoạt động lý thú của nó!

Hôm nay, bạn sẽ làm dược gì

Mạch này trên breadboard nên không được đẹp lắm
Bạn hãy hàn mạch để làm nó đẹp hơn!

Phần cứng

Thời gian 20 phút

Tiến hành

Như đã giới thiệu ở trên, tớ đã nói về cách hoạt động của quang trở. Bây giờ câu hỏi đặt ra là: "Làm thế nào để đọc tín hiệu từ quang trở? Như thế nào là tối, như thế nào là sáng, mỗi nơi có mức sáng tối khác nhau, vậy có thay đổi được không?"

Làm thế nào để đọc tín hiệu từ quang trở?

Không chỉ quang trở, bạn có thể thực hiện phương pháp sau đây với tất cả những loại thiết bị điện có 2 chân. Đây là phương pháp có tên gọi là đọc hiệu điến thế từ cầu phân áp, để xem về cầu phân áp bạn có thể kích vào đây (gợi ý, quang trở bạn cứ xem là điện trở R1, vào phía trước mỗi chân Analog của Arduino có một điện trở, và xem đó là điện trở R2 = 10k). Bây giờ, chúng ta xem cách mắc thôi.

Bây giờ bạn upload code này lên và xem giá trị của quang trở, nhớ là hãy thay đổi độ sáng của môi trường để xem sự thay đổi của quang trở (chẳng hạn bạn lấy bàn tay che ánh sáng chiếu trực tiếp vào quang trở chẳng hạn).

int quangtro = A5; //Thiết đặt chân analog đọc quang trở
void setup() {
  // Khởi tạo cộng Serial 9600
  Serial.begin(9600);
}

void loop() {
  int giatriQuangtro = analogRead(quangtro);// đọc giá trị quang trở
  
  Serial.println(giatriQuangtro); // Xuất giá trị ra Serial Monitor
}

Như thế nào là tối, như thế nào là sáng, mỗi nơi có mức sáng tối khác nhau, vậy có thay đổi được không?

Bây giờ, bạn có thể thấy rằng, khi rê tay lại gần quang trở (giảm cường độ ánh sáng chiều vào) thì hiệu điện thế khá nhỏ ⇒ giá trị đọc được khoảng cỡ vài trăm. Bây giờ ta sẽ dùng biến trở để xây dựng một mức (ta có thể thay đổi được) và nếu giá trị của quang trở bé hơn mức này thì đèn sáng và ngược lại thì đèn tắt. Bạn hãy lắp mạch như sau:

  • Đèn led được nối với chân digital 2
  • Biến trở được nối tới chân analog 4

Bây giờ bạn upload đoạn code sau và điều chỉnh biến trở để đèn LED sáng hoặc tắt

int quangtro = A5; //Thiết đặt chân analog đọc quang trở
int bientro = A4; // Thiết đặt chân analog đọc biến trở
int led = 2;// Thiết đặt chân digital là đèn led
void setup() {
  // Khởi tạo cộng Serial 9600
  Serial.begin(9600);
  //pinMode
  pinMode(led,OUTPUT);
}

void loop() {
  int giatriQuangtro = analogRead(quangtro);// đọc giá trị quang trở
  int giatriBientro = analogRead(bientro);// đọc giá trị biến trở
  
  // Nếu giá trị quang trở <= giá trị biến trở thì bật đèn
  if (giatriQuangtro <= giatriBientro) {
    digitalWrite(led,HIGH);
  } else {
    digitalWrite(led,LOW);
  }
  // Xuất giá trị ra Serial Monitor
  Serial.print("Quang tro ");
  Serial.print(giatriQuangtro);
  Serial.print(", bien tro ");
  Serial.print(giatriBientro);
  Serial.print(" => ");
  // Dòng nay tương đương đoạn code sau
  /*
    if (giatriQuangtro <= giatriBientro) {
      Serial.println("Sang");
    } else {
      Serial.println("Tat");
    }
  */
  Serial.println((giatriQuangtro <= giatriBientro) ? "Sang" : "Tat"); 
  
} 

Hehe, thử làm như giống video của tớ xem hehe

Lời kết

Bạn hãy hàn mạch và ứng dụng mạch cảm biến ánh sáng trên xe dò đường thử xem. Sắp tới tớ sẽ có bài hướng dẫn về xe dò đường bằng cảm biến ánh sáng, các bạn đón đọc nhé!

lên
33 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Chuyên mục: 
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Hướng dẫn toàn bộ cách đưa dữ liệu cảm biến DHT11 / DHT22 lên Firebase và làm giao diện Webapp với iNut Platform

Firebase là một dịch vụ database thời gian thực miễn phí (100MB), rất phù hợp để các bạn lưu trữ dữ liệu của mình trong các dự án nhỏ như đồ án môn học, luận văn,.. Với Firebase, chúng ta dễ dàng lưu trữ giá trị nhiệt độ, độ ẩm một cách dễ dàng. Bạn có thể xem lại dữ liệu của mình (theo một giới hạn nào đó) bằng bất cứ cách gì bạn muốn. Đối với lĩnh vực Internet of Things, Firebase giúp bạn dễ dàng làm một bản cơ sở dữ liệu đơn giản mà không yêu cầu bạn biết bất cứ một thứ gì về cơ sở dữ liệu.

lên
6 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Lưu các biến CHỈ ĐỌC với PROGMEM

Trong bài Tiết kiệm RAM trong Arduino?, chúng ta đã biết cách lưu chuỗi hằng vào bộ nhớ FLASH thay cho việc lưu hết bọn chúng vào RAM. Như vậy, một hằng chuỗi có thể được lưu vào bộ nhớ FLASH thay vì lưu vào RAM. Vậy, câu hỏi đặt ra là, những biến hằng khác (hằng số, hẳng mảng, hẳng số thực) có thể được lưu vào FLASH thay vì vào RAM hay không?

Trong thực tế, các biến hằng (trừ hằng chuỗi) hầu hết chỉ tốn vài chục byte để lưu trữ nên RAM, nên chúng ta cũng chưa gặp vấn đề gì trong việc lưu trữ hằng số hay hằng mảng cả. Nhưng thỉnh thoảng, có những lúc, ta phải tìm cách lưu trữ chúng ở một nơi khác, ví dụ Bài 12: Phát nhạc bằng Arduino với một cái loa hoặc buzzer.

Chần chừ gì nữa, biết muốn phám khá khả năng của Arduino - hay không?

lên
8 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.