Bài 05: Thay đổi độ sáng của đèn, hay làm mờ nó, có khó không?

Nội dung chính, cần nắm

Hôm nay chúng sẽ tìm hiểu cách sử dụng các chân digital để xuất giá trị analog và ứng dụng chúng trong việc làm thay đổi độ sáng của đèn (làm mờ đèn) nhé!

Bạn cần xem các bài viết về xung PWManalogWrite() để mau chóng hiểu rõ những đoạn code trong bài học này. Đừng ngại, hãy kiên trì nhé!

Phần cứng

Lắp mạch

Lưu ý những chân digital có dấu ~ phía trước và những chân analog mới hỗ trợ analogWrite, bạn nhé!

int led = 6;           // cổng digital mà LED được nối vào
int brightness = 0;    // mặc định độ sáng của đèn là 
int fadeAmount = 5;    // mỗi lần thay đổi độ sáng thì thay đổi với giá trị là bao nhiêu


void setup()  {
  // pinMode đèn led là OUTPUT
  pinMode(led, OUTPUT);
}

void loop()  {
  //xuất giá trị độ sáng đèn LED
  analogWrite(led, brightness);    

  // thay đổi giá trị là đèn LED
  brightness = brightness + fadeAmount;

  // Đoạn code này có nghĩa nếu độ sáng == 0 hoặc bằng == 255 thì sẽ đổi chiều của biến thay đổi độ sáng. Ví dụ, nếu đèn từ sáng yếu --> sáng mạnh thì fadeAmount dương. Còn nếu đèn sáng mạnh --> sáng yếu thì fadeAmmount lúc này sẽ có giá trị âm
  if (brightness == 0 || brightness == 255) {
    fadeAmount = -fadeAmount ;
  }    
  //đợi 30 mili giây để thấy sự thay đổi của đèn
  delay(30);                            
}
lên
54 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

Bài 11: Xác định trạng thái của một nút nhấn (button) - INPUT_PULLUP

Tại bài viết Bài 3: Xác định trạng thái của một nút nhấn (button), bạn đã biết được cách để đọc tín hiệu từ một button bằng cách thiết đặt chân digital là INPUT. Hôm nay, ta cũng đào xới vấn đề đọc trạng thái của một nút nhấn, nhưng đi theo một hướng khác (không dùng điện trở như trong Bài 3). Cách làm này đơn giản hơn và thực tế thường được ứng dụng.

lên
27 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Tạo một quy trình công nghiệp với các bước bằng Arduino - Phần 3: Giới hạn số lần chạy và kết hợp thư viện bất đồng bộ

Ở trong loạt bài này và một bài viết khác, mình đã đề cập đến vấn đề quy trình Công nghiệp (phần 1phần 2) và vấn đề xử lý bất đồng bộ trên Arduino. Hôm nay, mình muốn phát triển loạt bài này với mục đích, bạn có thể xây dựng một máy công nghiệp với các quy trình tuần tự nhưng có thể can thiệp để dừng ngay được. Ngoài ra, mình còn cập nhập thêm khả năng quy ước trước số lượt chạy của quy trình và một số API khác giúp cho các bạn có thể kết hợp lại 2 thư viện này! Để đọc hiểu, và tiếp cận nhanh bài này, các bạn cần đọc 3 bài viết mà mình có liên kết trong đoạn giới thiệu này.

lên
12 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.